สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง ชวนเที่ยวงานมหกรรมส่งเสริมการเกษตรภาคตะวันออก ปี 2562 และงาน Farm @ Home

จันทร์ ๒๙ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๕:๓๐
ณ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง ตำบลเนินพระ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง นายชาตรี บุญนาค รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมส่งเสริมการเกษตรภาคตะวันออก ปี 2562 และงาน Farm @ Home โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2562 ณ บริเวณลานด้านหน้า ห้างโฮมโปร ระยอง ตำบลเนินพระ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง

นายชาตรี บุญนาค รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า ที่ผ่านมานโยบายรัฐบาลและยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ มุ่งเน้นที่จะลดต้นทุนการผลิต และยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตร แต่ยังพบปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขอย่างต่อเนื่อง เช่น ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ผลผลิตล้นตลาด ต้นทุนการผลิตสูง และปัญหาในส่วนของเกษตรกรที่ยังขาดความรู้ขาดเงินทุน และไม่มีตลาดรองรับสินค้าเกษตร

ด้วยเหตุนี้จึงมีการกำหนดนโยบายการตลาดนำการผลิตมาเป็นแนวคิดด้านการบริหารจัดการ

ด้านการเกษตรแบบใหม่ เพื่อให้เกษตรกรวางแผนการผลิตให้ตรงกับความต้องการของตลาด ทำให้เกิดความสมดุลกันทั้ง

อุปสงค์และอุปทาน โดยในเรื่องตลาดนำการผลิตจะสามารถประสบความสำเร็จได้นั้นจะต้องได้รับความร่วมมือ

และการทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน ทั้งภาครัฐและเอกชนต้องมีการพัฒนาที่เชื่อมโยงเครือข่ายตลาดเกษตรกรกับเครือข่ายต่างๆ สำหรับกรมส่งเสริมการเกษตร ได้มุ่งเน้นการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรในลักษณะตลาดนำการผลิต โดยพัฒนาเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรให้มีแนวคิดเชิงธุรกิจมุ่งเน้นการผลิตเชิงคุณภาพ พัฒนาเกษตรกรให้มี ขีดความสามารถในการเป็นผู้ประกอบการ และเพิ่มโอกาสทางการตลาดของสินค้าเกษตรคุณภาพ

นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมและพัฒนาด้านการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพและพัฒนาเกษตรกร องค์กรเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชนให้เข้มแข็ง ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของเกษตรกรให้ดีขึ้น ไปกับการพัฒนาขีดความสามารถในการผลิตการจัดการสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพ ปลอดภัย ตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน เน้น "Value–Based Economy" ในลักษณะทำน้อยได้มาก (Do less get more) การพัฒนาสินค้าเกษตรเพื่ออุตสาหกรรม และส่งเสริมให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรทำการเกษตรแบบผู้ประกอบการ ตามโมเดลประเทศไทย 4.0 (Thailand 4.0) โดยมีการกำหนดแนวทางด้านการพัฒนาเกษตรกร องค์กรเกษตรกรในการเสริมสร้างศักยภาพผู้นำเกษตรกรและเครือข่าย ทั้งในด้านการบริหารจัดการการผลิต การตลาดสินค้าเกษตร รวมไปถึงส่งเสริมให้เกิดการลดต้นทุนและขยายโอกาสทางการแข่งขันเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

สำหรับสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง ได้ดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ ภาคตะวันออก ทั้ง 9 จังหวัด ที่สะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาบุคลากร การสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกร รวมทั้งการดำเนินโครงการตามนโยบายสำคัญของรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง และในโอกาสนี้ จึงได้กำหนดจัดงานมหกรรมส่งเสริมการเกษตรภาคตะวันออก ปี 2562 และงาน Farm @ Home ในระหว่างวันที่ 27 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2562 ณ บริเวณลานด้านหน้า ห้างโฮมโปร ระยอง ตำบลเนินพระ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์เด่นของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนทั้ง 9 จังหวัด ภาคตะวันออก ตลอดจนสนับสนุนให้กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนมีความเข้มแข็ง มีพลังในการขับเคลื่อนงานในรูปแบบของการรวมกลุ่มสามารถพึ่งพาตนเอง มีความมั่นคงทางอาชีพ และมีความเป็นอยู่ที่ดี อีกทั้งจัดแสดงผลงานเด่นของจังหวัดในภาคตะวันออก เพื่อเป็นการแสดงศักยภาพการผลิตสินค้า ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนสถาบันเกษตรกรในภาคตะวันออกให้เป็นที่รู้จัก

กิจกรรมภายในงาน มีดังนี้

1. จัดงานแสดงผลงานผลิตภัณฑ์เด่นของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน ภาคตะวันออก

2. จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปและสินค้าเกษตรของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชนภาคตะวันออก

3 การแข่งขันการจัดกระเช้าผลิตภัณฑ์แปรรูปและสินค้าเกษตรของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร

4. จัดการแข่งขันสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้นวัตกรรมในการแปรรูปอาหารของวิสาหกิจชุมชน

5. การเสวนา หัวข้อ แนวทางการพัฒนาและขับเคลื่อนงานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และแนวทางการพัฒนาและขับเคลื่อนวิสาหกิจชุมชน

6. การประกวดผลไม้ ได้แก่ ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ทุเรียนพันธุ์ชะนี มังคุดผิวมัน มังคุดผิวลาย เงาะโรงเรียน สับปะรดปัตตาเวีย และขนุนทองประเสริฐ

7. การจัดจำหน่ายผลไม้ภาคตะวันออก

8. กิจกรรมดนตรี/การแสดงบนเวที

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4