รวมสุดยอดความคิดเห็นจากการประชุม HUAWEI CLOUD Summit ที่สิงคโปร์ ในหัวข้อเทคโนโลยี Cloud + AI สร้างโลกยุคอัจฉริยะได้อย่างไร

จันทร์ ๒๙ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๒:๓๗
งานประชุมสุดยอด HUAWEI Cloud Summit ประจำปี 2562 เปิดฉากขึ้นที่สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 24-25 เมษายนที่ผ่านมา ภายใต้ธีม "+AI, Grow with Intelligence" โดยมีพันธมิตรและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเข้าร่วมงานนี้เกือบ 2,000 คน เพื่อหารือกันในประเด็นที่ว่า เทคโนโลยีคลาวด์ +AI จะช่วยให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและช่วยให้องค์กรธุรกิจประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคอัจฉริยะได้อย่างไร ซึ่งบรรดาผู้เข้าร่วมงานได้แลกเปลี่ยนการปฏิบัติงานจริงหลากหลายกรณีเพื่อแสดงถึงข้อดีของการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้

นวัตกรรมแบบฟูลสแตก ส่งเสริมแผนแม่บทสู่การเป็นสมาร์ทเนชั่นของสิงคโปร์

AI เป็นพลังใหม่ที่ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางอุตสาหกรรม องค์กรธุรกิจต่างกำลังแข่งขันกันเพื่อหาวิธีที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำในยุคอัจฉริยะ และด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ องค์กรทุกประเภทต่างเลือก HUAWEI CLOUD เป็นพันธมิตรในด้านการประมวลผลคลาวด์ คุณ Song Zhexuan ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของ HUAWEI CLOUD กล่าวว่า "อะไรทำให้ HUAWEI CLOUD แตกต่าง คำตอบคือโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ที่คุ้มค่าอย่างยิ่ง ด้วยแพลตฟอร์มระบบอัจฉริยะแบบเปิด และเทคโนโลยี AI แบบฟูลสแตกที่ใช้ได้กับทุกสถานการณ์"

ในงานประชุมสุดยอดครั้งนี้ ลูกค้า พันธมิตร และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านจาก SAP, Intel, SHAREit, RFCx, NUS และ Cennavi Technologies ได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและแบ่งปันวิธีปฏิบัติในการเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบบดิจิทัล และการนำเทคโนโลยี AI มาใช้งาน

คุณ Sumner Lemon ผู้อำนวยการฝ่าย Digital Transformation and Enterprise Sales ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น ของ Intel กล่าวว่า "การผสมผสานธุรกิจแบบดั้งเดิมกับธุรกิจดิจิทัลเข้าด้วยกันก่อให้เกิดเศรษฐกิจดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ธุรกิจจึงไม่ใช่ 'ธุรกิจตามปกติ' อีกต่อไป และองค์กรต่าง ๆ ก็ตระหนักดีว่าจะมาแข่งขันกันบนโครงสร้างพื้นฐานแบบเก่าไม่ได้อีกแล้ว ความสำเร็จทางธุรกิจในตอนนี้จึงต้องอาศัยการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพื้นฐานไอทีจากดาต้าเซ็นเตอร์ ไปเป็นระบบคลาวด์จากผู้ให้บริการที่หลากหลาย (multiple cloud) และไปสู่ระบบเอดจ์ (edge)"

คุณ Jitu Agrawal รองประธานและผู้จัดการฝ่าย Digital Core Cloud ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของ SAP กล่าวว่า "ยุคดิจิทัลกำลังค่อย ๆ พัฒนาเข้าสู่ยุคอัจฉริยะ ซึ่งแผนกลยุทธ์ของ SAP ในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงนี้คือ การส่งมอบองค์กรธุรกิจอัจฉริยะผ่านทาง Intelligent Suite ซึ่งเป็นโซลูชั่นที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์ของลูกค้าแต่ละราย"

คุณ Jason Wang พาร์ทเนอร์และซีอีโอของ SHAREit กล่าวว่า "บนเส้นทางในการบรรลุวิสัยทัศน์ของเราทั่วโลก HUAWEI CLOUD ได้กลายเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่น่าเชื่อถือที่สุดที่สนับสนุนเราในการมอบความพึงพอใจให้แก่ผู้ใช้จำนวน 1.8 ล้านคน"

คุณ Bourhan Yassin ซีโอโอของ Rainforest Connection (RFCx) ได้ขึ้นกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ "Guardians of the Forest: AI Powered Recycled Cell Phones" ที่งานซัมมิทครั้งนี้ โดยคุณ Bourhan Yassin กล่าวว่า "ด้วยความช่วยเหลือของ HUAWEI CLOUD AI เรากำลังสร้างภูมิทัศน์ทางเสียงที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อช่วยให้ป่าที่อยู่ห่างไกลสามารถตรวจจับเสียงต่าง ๆ ของสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ซึ่งมีความสำคัญต่อระบบนิเวศ อาทิ ลิงแมงมุม ลิงหอน นกแก้วอเมซอน มาคอว์อุรังอุตัง และเสือดาว เป็นต้น"

คุณ Ooi Beng Chin ศาสตราจารย์พิศิษฐ์ คณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัย NUS กล่าวว่า "ผมดีใจที่หัวเว่ยเปิดตัวบริการคลาวด์ในสิงคโปร์ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักวิจัยของเราที่ทำงานเกี่ยวข้องกับระบบคลาวด์ อาทิ distributed deep learning และ Apache SINGA ทั้งยังช่วยส่งเสริมระบบการดูแลสุขภาพ ความปลอดภัย และฟินเทคของเราเพื่อการใช้งานในวงกว้างขึ้น เรามุ่งหวังที่จะได้แลกเปลี่ยนแนวคิดการวิจัยและความร่วมมือในอนาคตต่อไป"

Cennavi Technologies และ HUAWEI CLOUD กำลังร่วมมือกันพัฒนา Traffic Intelligent Twins TrafficGo ซึ่งคุณ Song Huixing ผู้จัดการแผนก Base Platform จาก Cennavi Technologies กล่าวในที่ประชุมซัมมิตครั้งนี้ว่า "ด้วยโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยี AI ที่ทรงประสิทธิภาพของ HUAWEI CLOUD บวกกับแพลตฟอร์ม MineData ของเรา เราจึงมีความก้าวหน้าในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะการขนส่งอัจฉริยะ อาทิ การยกระดับความสามารถในการรองรับการจราจรโดยใช้เทคโนโลยี AI และการบริหารจัดการจราจรอัจฉริยะ

ห้องแล็บ Hands-on Lab สร้างความประทับใจให้ผู้เข้าร่วมงาน

ห้องปฏิบัติการ Hands-on Lab แบบกลางแจ้ง เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้สัมผัสประสบการณ์การทดลองใช้งาน ModelArts ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการพัฒนาเทคโนโลยี AI แบบวันสต็อปที่มี HUAWEI CLOUD เป็นขุมพลังขับเคลื่อน โดยเหล่านักพัฒนาพบว่า พวกเขาสามารถทำการประมวลผลล่วงหน้า ทำเครื่องหมาย ฝึกอบรม สร้าง และใช้โมเดลข้อมูลได้อย่างรวดเร็วบนแพลตฟอร์มที่น่าทึ่งดังกล่าว

นักพัฒนายังสามารถสร้างแอปพลิเคชั่นฐานข้อมูลบนระบบคลาวด์ได้ในเวลาเพียง 1 นาที และยังใช้ ModelArts เพื่อเปลี่ยนรถที่ประกอบขึ้นเป็นรถแข่ง (stock car) ให้กลายเป็นรถยนต์ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยใช้เวลาสั้น ๆ ด้วยขีดความสามารถต่าง ๆ ของ AI บนแพลตฟอร์ม โดยหลังจากที่นำเทคโนโลยีนี้มาใช้ รถยนต์ดังกล่าวสามารถระบุสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ในสภาพแวดล้อมใกล้เคียง เช่น ไฟจราจร สิ่งกีดขวาง และช่องทางเดินรถ ทั้งยังสามารถติดตามเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงได้

HUAWEI CLOUD มีความมุ่งมั่นในการสร้างระบบนิเวศแบบเปิดที่มีความเสถียรเพื่อขับเคลื่อนโลกอัจฉริยะ โดยธุรกิจบริการคลาวด์ของหัวเว่ยนำเสนอการประสานกำลังระหว่าง chip-device-pipe-cloud ที่ไม่เหมือนใคร เพื่อสร้างระบบนิเวศที่เป็นประโยชน์สำหรับทุกคน ทุกฝ่าย และมีจุดเด่นอยู่ที่ความร่วมมือแบบเปิดกว้าง โดย HUAWEI CLOUD กำลังเปิดระบบนิเวศของจีนไปสู่ทั่วโลก และนำระบบนิเวศทั่วโลกมาสู่จีน ขณะที่บริษัทยังคงเดินหน้าสร้างแพลตฟอร์มที่สมบูรณ์สำหรับระบบนิเวศอัจฉริยะเต็มรูปแบบผ่านความร่วมมือที่กว้างขวาง ปัจจุบันตลาด HUAWEI CLOUD ได้ต้อนรับพันธมิตรแล้วกว่า 6,000 ราย เพื่อมอบบริการเพิ่มมูลค่าแก่ลูกค้าในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดย HUAWEI CLOUD จะทำงานร่วมกับพันธมิตรต่อไปเพื่อส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะที่เหมาะกับสิงคโปร์ ตลอดจนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ