พายุไซโคลนลูกที่สองพัดถล่มประเทศโมซัมบิกในรอบ 6 สัปดาห์ ยูนิเซฟชี้ มีเด็กอีกกว่า 368,000 คนกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง

ศุกร์ ๐๓ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๑๒
เด็ก ๆ และครอบครัวในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากไซโคลนเคนเนธกำลังต้องเผชิญกับเหตุการณ์น้ำท่วมและดินถล่มอย่างรุนแรง

องค์การยูนิเซฟเผยว่า มีเด็กอีกกว่า 368,000 คนในประเทศโมซัมบิกกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงและต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมหลังจากถูกพายุไซโคลนเคนเนธ ซึ่งเป็นพายุขนาดใหญ่ลูกที่สองพัดถล่มในระยะเวลาไม่ถึงหกสัปดาห์ ซึ่งในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา พายุไซโคลนเคนเนธได้เคลื่อนตัวพัดถล่มที่เมืองกาโบ เดลกาโด ทางตอนเหนือของประเทศโมซัมบิก ส่งผลให้พื้นที่ดังกล่าวต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาน้ำท่วมหนักและดินถล่มที่เพิ่มขึ้น

ท่านสามารถร่วมบริจาคได้ผ่าน SMS โดย พิมพ์ 100 แล้วส่งมาที่ 4712225 เพื่อบริจาค 100 บาท

ไซโคลนเคนเนธได้ทำลายบ้านเรือนมากถึงร้อยละ 90 ในหลายหมู่บ้านต่าง ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากต้องไร้ที่อยู่อาศัยและเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงอยู่ในขณะนี้

"ที่ผ่านมา เมืองกาโบ เดลกาโดยังไม่เคยถูกพายุไซโคลนพัดถล่ม ทำให้เรามีความกังวลมากว่าชุมชนต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบอาจจะไม่เคยได้เตรียมตัวรับมือกับพายุลูกใหญ่ขนาดนี้มาก่อน ซึ่งทำให้มีเด็กและครอบครัวจำนวนมากต้องตกอยู่ในสถานการณ์ความเสี่ยง" มิเชล เลอ เปอโช รองผู้แทนองค์กรยูนิเซฟ ประจำประเทศโมซัมบิก กล่าว "ดินในพื้นที่ดังกล่าวอิ่มตัวไปด้วยน้ำฝนที่ตกลงมาและปริมาณน้ำในแม่น้ำก็เอ่อล้นออกมาแล้ว จึงเป็นไปได้ที่จะเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินจะแย่ลงกว่าเดิมจากการเกิดน้ำท่วมในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ขณะนี้เรากำลังดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อนำทีมและสิ่งของช่วยเหลือเข้าพื้นที่เพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัย"

ยูนิเซฟได้นำทีมที่มีความเชี่ยวชาญทั้งทางด้านสาธารณสุข โภชนาการ การปกป้องคุ้มครองเด็ก น้ำและสุขอนามัย เข้าไปที่เมืองกาโบ เดลกาโด รวมถึงความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรม ซึ่งประกอบด้วยเครื่องมือสาธารณสุข และอุปกรณ์ทำความสะอาดน้ำ เพื่อช่วยให้การรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็ได้มีการประเมินสถานการณ์ ซึ่งน่าจะทราบผลชัดเจนถึงขนาดของภัยพิบัติได้ในเร็ว ๆ นี้

นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศโมซัมบิกต้องเผชิญกับพายุหมุนเขตร้อนสองลูกใหญ่ในฤดูกาลเดียวกัน โดยพายุไซโคลนเคนเนธเข้าถล่มหลังจากที่พายุไซโคลนอิดาอีได้ก่อให้เกิดดินถล่มในวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 600 รายและประชาชนประมาณ 1.85 ล้านคนต้องการความช่วยเหลือ

ความเสียหายที่เกิดจากพายุไซโคลนอิดาอีและเคนเนธอาจจะส่งผลให้จำนวนเด็กที่จำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมพุ่งขึ้นเกือบ 1.4 คนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบบริเวณทางตอนเหนือและภาคกลางของโมซัมบิก ซึ่งหลังจากเกิดพายุไซโคลนอิดาอี องค์การยูนิเซฟได้ออกแคมเปญระดมทุนจำนวน 122 ดอลลาร์สหรัฐเพื่อให้ความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมแก่เด็กและครอบครัวที่ได้รับความเสียหายจากพายุทั้งในประเทศโมซัมบิก ซิมบับเว และมาลาวี ตลอดระยะเวลา 9 เดือนข้างหน้า

ช่องทางบริจาค

SMS: พิมพ์ 100 และส่งมาที่เบอร์ 4712225 (100 บาทต่อ 1 ข้อความ)

ออนไลน์: https://help.unicef.org/thailand/help-cyclone-idai?language=th

โอนผ่านบัญชีธนาคาร: ธนาคารกรุงเทพ หมายเลขบัญชี 201-3-01324-4

กรุณาส่งข้อมูลติดต่อ (ชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์) พร้อมใบสลิปมาที่ยูนิเซฟ โดยระบุ "ไซโคลน" เพื่อออกใบเสร็จนำไปลดหย่อนภาษี มาที่ [email protected] หรือแฟ็กซ์ 02 356 9229

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest