มข.จัดบรรยายพิเศษ รับมือเครียดซึมเศร้าวัยทีน

อังคาร ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๕๘
อาจารย์สุธาสินี สุวรรณภักดิ์ รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย ศูนย์พัฒนาความเป็นเลิศแห่งอาชีพ ภารกิจด้านพัฒนานักศึกษา คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดบรรยายพิเศษในหัวข้อ "TEEN DEPRESSION ภาวะซึมเศร้าของวัยรุ่น เรื่องวุ่นๆของคนวัยมันส์" กิจกรรมให้ความรู้ความเข้าใจเบื้องต้นที่ถูกต้องเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้าในกลุ่มนักศึกษาและวัยรุ่น เพื่อให้ทราบถึงวิธีการดูแลช่วยเหลือผู้มีภาวะซึมเศร้าในเบื้องต้น โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์นายแพทย์สุรพล วีระศิริอาจารย์ประจำภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นวิทยากรให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้า สถานการณ์ปัจจุบันของการเกิดภาวะซึมเศร้าในนักศึกษา รวมถึงวิธีการดูแล ช่วยเหลือ และช่องทางการส่งต่อผู้มีภาวะซึมเศร้า เพื่อรับการรักษาทางการแพทย์อย่างถูกต้อง และเหมาะสม

ทั้งนี้ เนื่องจากในปีการศึกษาที่ผ่านมา พบว่าจำนวนนักศึกษาที่เข้ารับบริการให้คำปรึกษากับนักแนะแนว นักจิตวิทยา และจิตแพทย์ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และทางคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับแจ้งข้อมูลจาก โรงพยาบาลศรีนครินทร์ เพื่อให้ช่วยดูแลนักศึกษาที่มีภาวะซึมเศร้าอย่างใกล้ชิด

"จากการสังเกตพฤติกรรมและพูดคุยกับนักศึกษาที่มีภาวะซึมเศร้า พบว่าบุคคลรอบข้างไม่ว่าจะเป็นเพื่อนนักศึกษา หรือครอบครัว ยังไม่มีความเข้าใจในสภาวะของอาการ หรือโรคดังกล่าว และอาการของโรคยังส่งผลกระทบกับกิจวัตรประจำวัน การเรียน การใช้ชีวิตของนักศึกษา คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญเร่งด่วนในการให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคซึมเศร้า การดูแลช่วยเหลือ ผู้มีภาวะซึมเศร้า และผู้ป่วยโรคซึมเศร้า เบื้องต้น และหน่วยงานที่ให้การดูแล ให้คำปรึกษา รวมถึงช่องทางการส่งต่อผู้ป่วยดังกล่าว เพื่อรับการรักษาทางการแพทย์อย่างถูกวิธีและทันท่วงที อันจะเป็นการช่วยเหลือดูแลนักศึกษาผู้มีภาวะซึมเศร้า หรือป่วยด้วยโรคซึมเศร้า ให้หายเป็นปกติ"

รองคณบดี กล่าวด้วยว่า สำหรับการดูแลนักศึกษาเพื่อหลีกห่างจากภาวะเครียดและภาวะซึมเศร้า คณะฯ ได้จัดให้มีระบบ อาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อให้เป็นที่พึ่งของนักศึกษา รับฟังปัญหา และให้การปรึกษาแนะนำแก่นักศึกษาทุกคน เพื่อช่วยให้นักศึกษาสามารถปรับตัว และเรียนได้ตรงกับความสามารถความถนัดและความสนใจของตน ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนที่มีประสิทธิภาพ สามารถแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดตลอด 4 ปีที่เข้ามาเรียนกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น และสามารถก้าวไปเป็นบัณฑิตที่มีความสมบูรณ์ทั้งด้านความรู้ความสามารถ สติปัญญา สังคม อารมณ์ ร่างกาย และจิตใจ สอดคล้องกับคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นกำหนด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest