ก.ล.ต. เตือนประชาชนระวังถูกชักชวนให้ร่วมลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

พุธ ๐๘ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๑๒
ก.ล.ต. เตือนประชาชนใช้ความระมัดระวัง หากถูกชักชวนให้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล หรือไอซีโอจำนวน 3 รายการ ได้แก่ (1) Cryptomining Farm หรือ GHS (2) ZGW และ (3) GJM เนื่องจากไม่ได้ผ่านการพิจารณา ของ ก.ล.ต.

ก.ล.ต. ได้รับแจ้งเบาะแสและตรวจพบว่า มีการชักชวนผ่านทางสื่อออนไลน์ต่าง ๆ อาทิ เว็บไซต์บริษัท Facebook Line application และ YouTube ให้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล หรือเสนอขายไอซีโอดังต่อไปนี้ (ซึ่งอาจถูกเรียกว่า คอยน์ โทเคน เหรียญดิจิทัล เป็นต้น) (1) Cryptomining Farm หรือ GHS (2) ZGW และ (3) GJM

ก.ล.ต. ขอแจ้งเตือนให้ทราบว่า สินทรัพย์ดิจิทัลหรือไอซีโอ 3 รายข้างต้น ยังไม่ได้ยื่นคำขอและไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ซึ่งผู้ที่ได้รับข่าวสารหรือได้รับการชักชวนควรใช้ความระมัดระวังในการพิจารณาความเสี่ยงในการลงทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจาก

(1) ไอซีโอเหล่านี้มิได้เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

(2) ไม่ผ่านการกลั่นกรองคุณสมบัติโดยไอซีโอพอร์ทัลที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต.

(3) อาจไม่มีการเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็นและเพียงพอต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุน

(4) ผู้ประกอบธุรกิจหรือตัวแทนขายภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าว

(5) สินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าวอาจไม่มีสภาพคล่องในการซื้อขายหรือไม่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้

นอกจากนี้แล้ว มีผู้ฉวยโอกาสชักชวนให้ลงทุนโดยอ้างการให้ผลตอบแทนจากเหรียญหรือสินทรัพย์ดิจิทัล ในลักษณะแชร์ลูกโซ่ โดยอาจสัญญาหรือรับประกันจะให้ผลตอบแทนสูง เร่งรัดการตัดสินใจ และ ให้ผลตอบแทนเพิ่มเติมจากการชักชวนผู้อื่นมาร่วมลงทุนเป็นเครือข่าย รวมทั้งอาจไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับ แผนธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ แพลตฟอร์ม หรือทีมงานที่ชัดเจนและน่าเชื่อถือ ก.ล.ต. จึงขอย้ำให้ผู้ที่สนใจลงทุนต้องตระหนักถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง และหากประสงค์จะลงทุน ขอให้ติดต่อ ผู้ที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างถูกต้อง โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อและศึกษาข้อมูล ได้ที่เว็บไซต์ เสี่ยงสูง.com และหากสนใจลงทุนในไอซีโอหรือโทเคนดิจิทัล ขอแจ้งให้ทราบว่า ขณะนี้ยังไม่มี ผู้ออกโทเคนดิจิทัลรายใดได้รับอนุญาต รวมถึงยังไม่มีผู้ใดมายื่นแบบคำขออนุญาตและแบบไฟลิ่งกับ ก.ล.ต. หากผู้ลงทุนมีเบาะแสเกี่ยวกับการดำเนินการที่น่าสงสัย โปรดแจ้ง Help Center ของ ก.ล.ต. ที่โทร.1207 เพื่อการตรวจสอบในเชิงลึกต่อไป และในกรณีที่ตรวจพบว่ามีเข้าข่ายการกระทำที่อาจผิดกฎหมายอื่น ก.ล.ต. จะมีกระบวนการในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4