“อาจารย์คฑา” ชวน “ไหว้หม่าโจ้ว” ที่ล้ง 1919 เสริมพลังทำงาน-สร้างธุรกิจสู่ครึ่งหลังปีหมูทอง แนะเคล็ดขอพรถูกวิธี

ศุกร์ ๑๐ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๔๓
เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ดำเนินมาถึงช่วงกลางปี ที่คนทำธุรกิจหลายต่อหลายคนเริ่มบ่นว่าซบเซา คนทำงานเริ่มเหนื่อยล้า ต้องหาพลังใจมาสู้กับครึ่งปีหลังกันต่อ การได้ขอพรจากเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ก็เป็นอีกทางที่ให้เราได้มีขวัญกำลังใจ ช่วงกลางปีนี้ ซินแสชื่อดัง อาจารย์คฑา ชินบัญชร แนะนำมาสักการะเจ้าแม่หม่าโจ้ว ที่ล้ง 1919 แบบไม่ต้องบนเพียงเตรียมผลไม้อย่าง "ส้ม" มาไหว้ขอบคุณ และน้อมนำคุณธรรมของเจ้าแม่มาเป็นแนวทางการใช้ชีวิต

อาจารย์คฑา ชินบัญชร ซินแสชื่อดัง เปิดเผยว่า ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน) เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่ตั้งอยู่คู่กับล้ง 1919 มาตั้งแต่เริ่มสร้างเมื่อ 168 ปีก่อน ตั้งแต่เป็นท่าเรือฮ่วยจุงล้ง มีเทพประธานคือ เทียนโหวเซียะบ้อ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "หม่าโจ้ว" เทพผู้อุปถัมภ์การเดินเรือทางทะเลอันเป็นเส้นทางการค้าขายในอดีต จึงถือเป็นเทพที่อำนวยการค้าขายให้รุ่งเรืองด้วย มีผู้คนจากทั่วประเทศ รวมถึงชาวต่างชาติต่างมาสักการะ ซึ่งส่วนมากจะสำเร็จตามความปรารถนาที่ขอพรและกลับมาไหว้ขอบคุณเจ้าแม่อยู่เป็นประจำ

"เคล็ดลับการขอพรจากเจ้าแม่หม่าโจ้ว ไม่มีอะไรมาก เนื่องจากท่านขึ้นชื่อในด้านความเมตตา จะประทานพรให้เสมอๆ หลายคนอาจจะคิดว่าต้องบนบานศาลกล่าวอะไรหรือไม่ ต้องขอแนะนำตรงนี้ว่า การไหว้เจ้าขอพรแบบชาวจีนนั้น ไม่นิยมการบน โดยเฉพาะองค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ชาวบ้านในท้องถิ่นที่กราบไหว้มาตลอดชีวิตต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า กราบไหว้หม่าโจ้วนั้นไม่ต้องบน เพียงถ้าคำขอพรสำเร็จตามปรารถนา ก็จัดของมาไหว้ขอบคุณ หรือมาไหว้และร่วมงาน เสี่ยซิ้ง หรืองิ้วขอบคุณเทพเจ้า ที่จะจัดช่วงก่อนตรุษจีนเป็นประจำทุกปี ส่วนการมาไหว้ขอบคุณเจ้าแม่เมื่อคำขอพรสมปรารถนา ไม่มีของไหว้ตายตัว ให้จัดสิ่งที่เราสามารถจัดหาได้ง่ายมากราบไหว้ ก็เป็นมงคลที่สุดแล้ว แต่ถ้าจะให้แนะนำก็เพียง เตรียม ส้ม 1 จาน น้ำดื่มสะอาด และธูปเทียน มาไหว้ตอบแทนท่าน ก็เพียงพอแล้ว 3 สิ่งที่แนะนำนี้มีความเป็นมงคลในตัว ส้ม หมายถึง ดิน, น้ำดื่ม หมายถึง น้ำ และ ธูปเทียน หมายถึง สวรรค์ คนจีนเชื่อว่าคำขอพรจะเป็นจริงได้เมื่อดินต่อน้ำ น้ำต่อฟ้า สวรรค์จะได้ยินคำขอพรของผู้ไหว้ ของ 3 สิ่งนี้จึงควรนำมาไหว้ขอบคุณเมื่อเราสมปรารถนา ส่วนผู้ที่ศรัทธาและมีกำลังมากกว่านี้ อาจจะจัดขนม สิ่วท้อ ซึ่งเป็นขนมมงคลจำลองผลไม้สวรรค์ หรือจัด อาม่าเพ้า ชุดทรงเทพเจ้าชุดใหญ่ทำจากกระดาษ มาไหว้เพิ่มเติมด้วย ก็ยิ่งเป็นสิริมงคล"

อาจารย์คฑา กล่าวปิดท้ายว่า "การมาไหว้ขอพรเทพเจ้า เราไม่ได้ทำเพราะความงมงาย เมื่อเวลามาไหว้ มาขอพร จึงควรเรียนรู้ถึงประวัติ คุณธรรมความดีของเทพองค์นั้นๆ อย่างเจ้าแม่หม่าโจ้ว มีเกียรติคุณที่เป็นตำนานว่าท่านสามารถพยากรณ์ลมฟ้าอากาศและท้องทะเลได้ และใช้สิ่งนี้ช่วยให้คนในหมู่บ้านของท่านหาปลาได้มาก เดินทางปลอดภัย ค้าขายร่ำรวย การขอพรท่าน จึงควรขอให้ท่านเป็นแบบอย่าง และเราก็น้อมนำเอาความเมตตา และคุณธรรมของท่าน มาเป็นพรที่จะทำให้เราได้สมปรารถนา"

เข้าสู่ช่วงกลางปีแบบนี้ ถึงเวลาสะสมบุญ เพื่อให้การค้ารุ่งเรือง ชีวิตราบรื่น เสริมกำลังใจในการทำงาน เชิญมาสักการะเจ้าแม่หม่าโจ้ว และเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน) ตั้งอยู่ภายในโครงการล้ง 1919 ถนนเชียงใหม่ เขตคลองสาน เปิดทุกวัน เวลา 8.00-20.00 น. (วันจันทร์เปิด 11.00-20.00 น.) มีธูป เทียน ดอกไม้ ชุดกระดาษไหว้และของไหว้ จำหน่ายที่ล้งช็อป ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมทางเฟซบุ๊คแฟนเพจ LHONG 1919

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา