สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์ วันที่ 6-7 พฤษภาคม 2562

ศุกร์ ๑๐ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๒๕
ข้าวโพด : ราคาลดลง

ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ณ ไซโลโรงงานอาหารสัตว์ราคาปรับลดลง จากราคาหาบละ 519 บาท เป็นหาบละ 510 บาท เนื่องจากสัปดาห์นี้ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศยังคงออกสู่ตลาดต่อเนื่อง

ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รอบส่งมอบเดือนกรกฎาคม ราคาอยู่ที่ 364.25 เซนต์/บุชเชล เป็นราคาที่ลดลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดของสหรัฐอเมริกา มีฝนตกต่อเนื่องทำให้ความคืบหน้าในการเพาะปลูกของปีนี้ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ย โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) รายงานความคืบหน้าล่าสุดอยู่ที่ 23% ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ 46% อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่าในช่วงสัปดาห์หน้าน้ำฝนจะมีปริมาณที่จำกัด รวมถึงอุณหภูมิจะสูงขึ้น คาดว่าจะทำให้การเพาะปลูกคืบหน้าขึ้น นอกจากนี้ Bloomberg คาดว่าสต๊อกข้าวโพดทั่วโลกฤดูกาล 2018/19 จะอยู่ที่ 315.3 ล้านตัน สูงกว่าตัวเลขที่ USDA คาดการณ์ไว้ในเดือนเมษายนที่คาดการณ์ที่ 314 ล้านตัน แนวโน้มราคาข้าวโพดต่างประเทศน่าจะลดลง

แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวโพดในประเทศน่าจะลดลง

ถั่วเหลือง : ราคาทรงตัว

ในสัปดาห์นี้ราคากากถั่วเหลืองที่ได้จากเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้า ทรงตัวอยู่ที่กิโลกรัมละ 14.75 บาท เนื่องจากปริมาณผลผลิตเพียงพอกับการใช้

ส่วนตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 เมล็ดถั่วเหลืองรอบส่งมอบเดือนกรกฎาคม ราคาอยู่ที่ 827.25 เซนต์/บุชเชล ส่วนกากถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนกรกฎาคม ราคาอยู่ที่ 292.9 เหรียญสหรัฐฯ/ชอร์ตตัน เป็นราคาที่อ่อนตัวลง โดย USDA รายงานความคืบหน้าการเพาะปลูกถั่วเหลืองในสหรัฐฯที่ 6% ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ 14% โดยการเพาะข้าวโพดยังล่าช้าอยู่มาก ทำให้คาดว่าพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองฤดูกาลนี้จะเพิ่มขึ้นมากกว่าตัวเลขที่เคยคาดการณ์ไว้ นอกจากนี้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสต๊อกถั่วเหลืองฤดูกาล 2018/19 จะเพิ่มขึ้นเป็น 926 ล้านบุชเชล สูงกว่าที่ USDA คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเมษายนที่ 895 ล้านบุลเชล อีกทั้งการเจรจาทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ สร้างแรงกดดันให้กับตลาด โดยสหรัฐฯประกาศว่าจะเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจีนภายในสัปดาห์นี้

แนวโน้ม : คาดว่าราคาถั่วเหลืองน่าจะลดลง

ปลาป่น : ราคาทรงตัว

ในสัปดาห์นี้ เปรูได้ประกาศโควต้าจับปลา ที่ 2.1 ล้านตัน โดยขณะนี้สามารถจับปลาแล้วกว่า 3.8 แสนตัน หรือคิดเป็น 18% ทำให้ผู้ซื้อปลาป่นในตลาดต่างประเทศชะลอการสั่งซื้อ ขณะที่ตลาดในประเทศแม้จะมีความต้องการใช้ปลาป่นจากการเลี้ยงที่เพิ่มขึ้น แต่การจับปลายังคงทำได้ดี ประกอบกับใกล้เปิดอ่าวไทย ซึ่งจะทำให้การจับปลากลับมาคึกคักขึ้น ส่งผลให้ราคาปลาป่นโดยรวมไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ปลาป่นเกรดกุ้ง ราคากิโลกรัมละ 38.00 บาท ปลาป่นเบอร์ 1 เกรดที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคากิโลกรัมละ 33.20 บาท และเกรดที่ต่ำกว่า 60 โปรตีน ราคากิโลกรัมละ 30.70 บาท

ด้านปลาป่นคุณภาพรองลงมา ปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 30.20 บาท และปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 56 แต่ไม่เกิน 60 ราคากิโลกรัมละ 26.70 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาปลาป่นน่าจะยืนอ่อน

ข้าว : ราคาเพิ่มขึ้น

สัปดาห์นี้การซื้อขายข้าวตลาดต่างประเทศคึกคักขึ้น ผู้ซื้อทยอยสั่งซื้อข้าวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาข้าวส่งออกในสัปดาห์นี้เพิ่มขึ้น โดยข้าวขาว 100% ชั้น 2 ส่งออกท่าเรือกรุงเทพฯ เอฟ.โอ.บี. ราคาเพิ่มขึ้นจากตันละ 424 เหรียญสหรัฐฯ เป็นตันละ 425 เหรียญสหรัฐฯ ด้านปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ส่งออก เอฟ.โอ.บี. จากราคาตันละ 373 เหรียญสหรัฐฯ เป็นตันละ 374 เหรียญสหรัฐฯ

ด้านตลาดซื้อขายข้าวในประเทศไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยข้าวขาว 100% ชั้น 2 ราคาอยู่ที่กระสอบละ 1,210 บาท ส่วนราคาปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ณ โรงงานอาหารสัตว์ ราคากระสอบละ 1,050 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวในประเทศน่าจะทรงตัว

สุกร : ราคาทรงตัว

ในสัปดาห์นี้ ราคาประกาศของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติทรงตัวอยู่ที่ 75 บาทต่อกิโลกรัม แม้ว่าสภาพอากาศที่ร้อนจัด จะส่งผลต่อการกินอาหารของสุกร และกระทบกับการเติบโตที่ช้าลง ผลผลิตจึงออกสู่ตลาดลดลง ด้วยสภาวะเช่นนี้ทำให้ราคาสุกรยืนแข็ง หากแต่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ยังคงขอความร่วมมือกับ สมาคม สหกรณ์ ชมรม ทุกภูมิภาค ให้จำหน่ายสุกรมีชีวิตในราคาไม่เกิน 75 บาทต่อไป เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค

ด้านลูกสุกรขนาด 16 กิโลกรัมต่อตัว ราคาทรงตัวอยู่ที่ตัวละ 2,100 บาท (บวก/ลบ 72)

แนวโน้ม : คาดว่าราคาสุกรน่าจะยืนแข็ง

ไก่เนื้อ : ราคาทรงตัว

ราคาประกาศไก่เนื้อหน้าฟาร์มของสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อในสัปดาห์นี้ ยืนราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 35 บาท เนื่องมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ส่งผลให้ไก่เนื้อเติบโตช้า แต่เนื่องด้วยในบางพื้นที่มีปริมาณไก่ใหญ่สะสม จึงทำให้สมดุลกับการบริโภค

ด้านลูกไก่เนื้อราคาทรงตัวที่ตัวละ 11.50 บาท และลูกไก่ไข่ราคาเพิ่มขึ้นจากตัวละ 18 บาท เป็นตัวละ 22 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาไก่เนื้อน่าจะทรงตัว

ไข่ไก่ : ราคาเพิ่มขึ้น

สัปดาห์นี้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเกษตรกร ตามประกาศของสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ราคาเพิ่มขึ้น จากฟองละ 2.60 บาท เป็นฟองละ 2.70 บาท จากสภาพอากาศร้อน ทำให้ผลผลิตไข่ไก่ในท้องตลาดลดลง ขณะที่การบริโภคไข่ไก่เริ่มกระเตื้องขึ้น

แนวโน้ม : คาดว่าราคาไข่ไก่น่าจะยืนแข็ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4