อินโดรามา เวนเจอร์ส ชูคอนเซปท์ RE-WEAR ท้าคนรุ่นใหม่ปลุกกระแส Sustainable Fashion ในโครงการ RECO Young Designer Competition 2019

พุธ ๑๕ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๕๐
อินโดรามา เวนเจอร์ส เดินหน้าโครงการ "RECO Young Designer Competition 2019" แฟชั่นรักษ์โลกปีที่ 8 ชวน ดีไซเนอร์เจนใหม่ อายุระหว่าง 17-35 ปี ร่วมประกวดออกแบบแฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ภายใต้คอนเซ็ปต์ RE-WEAR ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 5 แสนบาท พร้อมดึงอาร์ตติสชื่อดังร่วมออกแบบผลงานนวัตกรรมรีไซเคิล และเวิร์คช็อปตลอดโครงการ ผู้สนใจสมัครสามารถยื่นผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ – 14 มิถุนายนนี้

นายริชาร์ด โจนส์ รองประธานบริหารอาวุโส บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ ไอวีแอล ผู้นำด้านเคมีภัณฑ์ระดับโลก เปิดเผยถึงที่มาของโครงการ RECO Young Designer Competition ว่า"โครงการประกวดออกแบบแฟชั่นรักษ์โลก RECO Young Designer ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องจนเข้าสู่ปีที่ 8 นี้ มีจุดเริ่มต้นจากนโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ของอินโดรามา เวนเจอร์ส ที่มุ่งเน้นในการลดและจำกัดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน โดยการแสวงหาวิธีการเพื่อที่จะลดขยะและของเสีย โดยการนำกลับมาใช้ใหม่ การรีไซเคิล และสนับสนุนการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้นำขยะขวดพลาสติก PET มาใช้ในกระบวนการ รีไซเคิลเพื่อแปรรูปเป็นเม็ดพลาสติก และเส้นใยสังเคราะห์รีไซเคิลมาตั้งแต่ปี 2554 เราจึงมองเห็นคุณค่าของ 'การนำกลับมาใช้ใหม่' ที่สามารถเพิ่มมูลค่าได้โดยอาศัยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยลดปริมาณขยะซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมถึงต้องการแบ่งปันองค์ความรู้ในการรีไซเคิล และกระตุ้นเตือนสังคมให้มีความรู้ความเข้าใจวิถีของการอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน"

"โดยโจทย์ของโครงการ RECO Young Designer ในปีนี้ ยังคงท้าทายไอเดียใหม่ๆ ของผู้เข้าแข่งขันในการนำวัสดุรีไซเคิล PET เส้นใยโพลีเอสเตอร์เหลือใช้ และผ้าที่ทอจากเส้นด้ายรีไซเคิลมาจากขวด PET มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานแบบ Sustainable Fashion ภายใต้คอนเซ็ปท์ "RE-WEAR" ซึ่งถอดแนวคิดมาจากการใช้หลัก 3R คือ Reduce – ลดการใช้, Reuse – ใช้ซ้ำ และ Recycle – นำกลับมาใช้ใหม่ ทั้งนี้ ผลงานของผู้ประกวดจะต้องสะท้อนไอเดียออกมาใน 3 ชุดด้วยกัน คือ ชุด catwalk-wear คือชุดที่สามารถใส่เดินเฉิดฉายบนแคทวอล์ค ชุด cocktail-wear ที่สามารถใส่ไปร่วมงานปาร์ตี้สังสรรค์ได้ไม่อายใคร และชุด casual-wear ซึ่งสวมใส่ในชีวิตประจำวันได้ในทุกโอกาส พร้อมเครื่องประดับและรองเท้าเข้าชุดกัน โดยในระหว่างประกวดผลงาน ผู้เข้าร่วมประกวดจะได้รับความรู้ในกิจกรรมเวิร์คช็อปตลอดโครงการจากเหล่ากูรูด้านแฟชั่น อาทิ คุณเล้ง - อดิศักดิ์

โรจน์ศิริพันธ์ ดีไซน์เนอร์แบรนด์ Zenithorial และอาจารย์พิเศษแฟชั่น มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ/ คุณเอ็กซ์ - ธณัฐญกรณ์ ฤทธิธำรงค์พัฒน์ นักออกแบบแฟชั่นโชว์ และอาจารย์พิเศษแฟชั่น มหาวิทยาลัยชั้นนำ / รศ.ดร.ดวงดาว อาจองค์ จากภาควิชาวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคุณอุ้ง กมลนาถ องค์วรรณดี นักออกแบบลายผ้าและแฟชั่นดีไซเนอร์ เป็นต้น นอกจากนี้ ผู้ที่ชนะการประกวดจะได้รับเงินรางวัล 100,000 / 50,000 และ 30,000 บาท ตามลำดับ"

"โครงการ 'RECO' (รีโค่) มุ่งมั่นที่จะสร้างคนรุ่นใหม่ที่สนใจเทรนด์ของ Sustainable Fashion ซึ่งมีไอเดียด้านการออกแบบแฟชั่นนวัตกรรมรักษ์โลก โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาด้านการออกแบบ และดีไซเนอร์อิสระทั่วประเทศ เพื่อให้เป็นตัวแทนส่งต่อแนวคิดในการนำขยะหรือวัสดุใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่มาปลุกกระแสแฟชั่นบนวิถีเพื่อความยั่งยืนให้เข้าไปสู่วิถีปกติได้อย่างมีสไตล์ และกลายเป็นแฟชั่นฮิตติดเทรนด์ ซึ่งกระแสตอบรับโครงการในระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจมาก เรามีผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดในโครงการรวมแล้วกว่า 2,200 ชิ้น จากดีไซเนอร์กว่า 1,700 คน และสำหรับผู้ชนะการประกวดในแต่ละปีก็ได้รับความรู้ด้านการรีไซเคิล และได้รับแรงบันดาลใจในการสานต่อเส้นทางอาชีพดีไซเนอร์ ทั้งออกแบบผลิตภัณฑ์และแฟชั่นดีไซน์ ซึ่งอินโดรามา เวนเจอร์ส หวังว่า เวทีประกวดแห่งนี้จะเป็นบันไดเปิดประสบการณ์ และแนวคิด Sustainable Fashion ให้คนไทยได้เห็นถึงคุณค่าของการรีไซเคิลอย่างยั่งยืน รวมไปถึงช่วยสนับสนุนและพัฒนาดีไซเนอร์รุ่นใหม่ๆ ให้มีแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานรักษ์โลก เช่นนี้ต่อไป" นายริชาร์ด กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับ นักศึกษา ดีไซเนอร์อิสระ และผู้ที่สนใจร่วมประกวดโครงการ RECO Young Designer 2019 สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขันได้ที่ โทร. 093-249-3546 หรืออีเมล์ : [email protected] และสามารถเข้าชมข้อมูลได้ที่ www.indoramaventures.com/en/reco และ www.facebook.com/recoyoungdesigner

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๔๔ APO ควง APM KFS ปิดท้ายโรดโชว์ กทม. นักลงทุนให้ความสนใจล้นหลาม
๑๓:๑๖ แอร์เอเชีย กัมพูชา พร้อมให้บริการ เปิดบิน 3 เส้นทางภายในประเทศ
๑๓:๑๕ เปิดเรื่องราวพิชิตทุนนอก จาก 2 รุ่นพี่นักเรียนทุน GREAT Scholarship สู่เส้นทางลัดฟ้าศึกษาต่อสหราชอาณาจักร
๑๓:๒๘ TPCH เฮ! เซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ SP2 กำลังผลิต 9.9 MW รุกขยายธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม ในลาว-กัมพูชา ดันผลงานปี 67 โตเข้าเป้า
๑๓:๒๒ เชียร์บอลไทยให้สุดใจ ร่วมสนุกทายผลการแข่งขัน ลุ้นรับเสื้ออิเกร์ กาซิยาส พร้อมลายเซ็น ในนัด ไทย พบ เกาหลีใต้ วันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 18.00
๑๓:๑๔ มบส.ดึงวิทยากรมืออาชีพเสริมทักษะผลิตรายการ สร้างนักสื่อสารสร้างสรรค์
๑๓:๒๐ หอการค้าไทย เชื่อมภาคธุรกิจจัด Networking Day ชมศักยภาพนักศึกษา ม.หอการค้าไทย พร้อมรับทำงานเพื่อพัฒนาภาคธุรกิจของประเทศ
๑๓:๒๐ 'เทรซาเม่' ตอกย้ำผู้นำการดูแลเส้นผมระดับมืออาชีพ รีลอนช์แบรนด์ครั้งใหญ่ ส่งตรงเทคโนโลยี SALON BOND BUILDING SYSTEM
๑๓:๐๕ foodpanda อัพเดทอินไซต์ฟู้ดเดลิเวอรี่และรีเทล ปี 2566 ครอบคลุมทั่ว APAC
๑๓:๑๒ อนันดาฯ ชวนสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษผ่านแคมเปญ ASHTON AESTHETIC LIVING ที่สุดแห่งการอยู่อาศัยบนทำเลใจกลางเมือง กับ 3 โครงการ ภายใต้แบรนด์ลักชัวรี่