ที่ประชุม Astana Economic Forum 2019 ร่วมแสดงทัศนะคาดการณ์อนาคตของมวลมนุษยชาติ

ศุกร์ ๑๗ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๒๘
การประชุม Astana Economic Forum (AEF) ครั้งที่ 12 ภายใต้แนวคิด "การส่งเสริมการเติบโตของผู้คน, เมือง, เศรษฐกิจ" เปิดฉากแล้วในวันที่ 16 พ.ค.

ระหว่างการประชุม AEF-2019 นายเอลบาซี นูร์ซุลตัน นาซาร์บาเยฟ ประธานาธิบดีคนแรกแห่งสาธารณรัฐคาซัคสถาน ได้ประกาศต่อที่ประชุมเต็มคณะว่า การผลิกโฉมสู่ความเป็นดิจิทัลกำลังเข้ามาเปลี่ยนโฉมหน้าของเศรษฐกิจที่เราคุ้นเคย และการเคลื่อนที่ของทุนมนุษย์ที่มีความสร้างสรรค์ก็กำลังกลายมาเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโต "ภายในปี 2573 ประชากรราว 375 ล้านคนทั่วโลกจะต้องผ่านการฝึกอบรม และเปลี่ยนอาชีพการงานของพวกเขา" นาซาร์บาเยฟกล่าว

นายนาซาร์บาเยฟยังคาดการณ์อีกว่า ภายในปี 2090 ประชากร 7 คนในทุกๆ 10 คนจะกลายเป็นคนเมืองที่อาศัยอยู่ในเมืองต่างๆ "ดังนั้น การลงทุนในขณะนี้จึงไม่ได้เกิดขึ้นเพื่อประเทศต่างๆอีกต่อไป แต่เป็นเมืองทั้งหลายต่างหาก" เขาอธิบาย

ด้านนางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ กล่าวว่า "แม้เราจะคาดว่าสถานการณ์ตึงเครียดทั่วโลกอาจคลี่คลายในอีก 6 เดือนข้างหน้า แต่ก็ยังไม่สามารถมั่นใจได้ว่าจะเป็นเช่นนั้น เราจึงได้แต่หวังว่าความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในขณะนี้จะบรรเทาลงด้วยเหตุผลบางประการ หรือบางทีความพยายามในการไกล่เกลี่ยของคุณ ท่านประธานาธิบดีนูร์ซุลตัน นาซาร์บาเยฟก็อาจช่วยให้เรื่องนี้ผ่อนคลายลงได้"

ในแง่ของเทคโนโลยี นายอาร์เมน ซาร์คิสเซียน ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอาร์เมเนีย กล่าวว่า "เรากำลังพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งจะมาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของเราไปอย่างสิ้นเชิง"

ส่วนนายฮั่น เจิง รองนายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนระบุว่า "นวัตกรรมทั้งหลายล้วนมีความเกี่ยวข้องกับการขยายตัวของทุนมนุษย์ ดังนั้นการที่จะประสบความสำเร็จในเรื่องนี้ เราจึงจำเป็นต้องเสริมความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างทางการศึกษา ในขณะเดียวกันก็ต้องให้การฝึกอบรมแก่บรรดาผู้เชี่ยวชาญที่มีคุณสมบัติเหมาะสม"

นอกจากนี้ นายพอล โรเมอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ธนาคารโลก (2016-2018) เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ (2018) ยังกล่าวต่อที่ประชุมด้วยว่า "ทุกประเทศจะได้ประโยชน์จากการเติบโตของเศรษฐกิจโลก"

ขณะที่นายเฮอร์มัน เกรฟ ประธานคณะกรรมการสเบอร์แบงก์ย้ำว่า "หากคุณไม่ได้เริ่มตั้งแต่เมื่อวาน มาถึงวันนี้ก็สายไปเสียแล้ว"

การประชุม AEF ในปีนี้แตกต่างจากปีก่อนๆ โดยจะมีงานสัมมนาและกิจกรรมต่างๆ กว่า 50 รายถูกจัดขึ้นตลอดระยะเวลา 2 วัน นับเป็นตัวเลขที่สูงเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่มีการจัดประชุม AEF มาแล้ว 12 ปี นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกที่นักศึกษาและเยาวชนมีโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรม AEF Talks และได้พบกับเจ้าของรางวัลโนเบล และบรรดานักการเมืองทั้งหลาย อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกที่มีการจัดเจรจาโต๊ะกลม โดยมีผู้แทนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศต่างๆเข้าร่วม และเป็นเวทีประชุมแรกของคาซัคสถานที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ

การประชุมยังดำเนินต่อไปในวันนี้

http://astanaeconomicforum.org

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/888411/Astana_Economic_Forum_Logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?