Super Poll การรับรู้ของประชาชนต่อภารกิจ กฟผ.

อังคาร ๒๑ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๕๗
สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง การรับรู้ของประชาชนต่อภารกิจ กฟผ.

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนามเรื่อง การรับรู้ของประชาชนต่อภารกิจ กฟผ. กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 1,268 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง 1 – 18 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา

เมื่อถามประชาชนถึงการรับรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ของ กฟผ. ผ่านช่องทางใด พบว่า เกินครึ่งหรือร้อยละ 73.7 ระบุว่าโทรทัศน์เป็นช่องทางที่ประชาชนรับข้อมูลมากที่สุด และเมื่อถามประชาชน ว่าในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา คุณได้รับข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับ กฟผ. ในเรื่องใด พบว่าประชาชนเกินครึ่งหรือร้อยละ 57.5 ระบุว่าได้รับข่าวสารเกี่ยวกับการอนุรักษ์และลดการใช้พลังงานไฟฟ้า นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่ประชาชนได้รับข่าวสารของ กฟผ. ที่สอดคล้องกันกับการอนุรักษ์และลดการใช้พลังงาน ร้อยละ 29.3 เป็นการบริหารจัดการและดูแลสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงร้อยละ 26.6 เป็นกิจกรรมเพื่อสังคมและชุมชนสัมพันธ์

ผอ. ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ที่น่าสนใจคือประชาชนรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพการรักษาสิ่งแวดล้อม และกิจกรรมเพื่อสังคมของกฟผ. ในระดับมากสอดคล้องกับโครงการต่าง ๆ ของ กฟผ.ที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างเช่น กิจกรรม "ปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน (60+ Earth Hour 2019) ของกรุงเทพมหานคร ร่วมกับองค์กร WWF ประเทศไทย มูลนิธิสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (ประเทศไทย) หรือ FEED ที่จัดขึ้นพร้อมกับอีก 188 ประเทศ 7,000 เมืองทั่วโลก ภายใต้แนวคิด "ปิดเพื่อโลก เปลี่ยนเพื่ออนาคต" โดยปีนี้มีผู้แทนจากองค์กรพันธมิตร ๆ เข้าร่วมจำนวน 160 แห่ง

ทั้งนี้โครงการประหยัดพลังงานของ กฟผ. ยังมีอีกหลายโครงการ ล่าสุดในปี 2561 ที่ผ่านมา ได้มีการจัดทำมาตรฐานการประหยัดพลังงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ติดฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ให้สูงขึ้นกว่าฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 เดิม เป็น "ฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ติดดาว" ซึ่งยิ่งดาวมากยิ่งแสดงถึงการประหยัดไฟที่มากยิ่งขึ้นสอดคล้องกับการรับรู้ของประชาชน" ดร.นพดล กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4