เกษตรฯ แนะดูแลผึ้งก่อนฝน สร้างคุณภาพผลผลิต

พฤหัส ๒๓ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๓๖
กรมส่งเสริมการเกษตร แนะดูแลผึ้งก่อนเข้าสู่ฤดูฝนเพื่อสร้างผลผลิตน้ำผึ้งคุณภาพ ชวนเกษตรกรเพิ่มพูนความรู้ผ่านระบบออนไลน์

นายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า โดยทั่วไปในช่วงฤดูร้อนผึ้งจะสามารถดูแลตัวเองได้ เกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งเพียงแค่คอยตรวจสอบว่ายังคงมีแหล่งน้ำหวานเพียงพอใกล้บริเวณแหล่งเลี้ยงผึ้งอยู่เสมอ และควรหยุดให้อาหารในช่วงนี้เนื่องจากผึ้งจะบินต่อเนื่องตลอดเวลาเพื่อเก็บน้ำหวานไว้ เกษตรกรควรเก็บน้ำผึ้งที่มีคุณภาพจำหน่ายจะได้ราคาดี เป็นที่ต้องการของลูกค้า และสามารถเก็บไว้ได้นานหลายปีโดยไม่เสีย อย่างไรก็ตามในช่วงนี้กำลังเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ต้องหมั่นตรวจสอบรังผึ้งทุกสัปดาห์ เนื่องจากเป็นช่วงที่ไม่ค่อยมีแหล่งน้ำหวาน เกสร และไม่ให้มีไรศัตรูผึ้งรบกวน

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการเกษตร ยังเห็นความสำคัญในการส่งเสริมความรู้ และเพิ่มทักษะในการเลี้ยงผึ้งให้เกษตรกรในยุคดิจิทัล โดยจัดทำคลิปวิดีโอเพื่อถ่ายทอดความรู้และเทคนิคต่าง ๆ ในการเลี้ยงและดูแลผึ้งให้ได้ผลผลิตมีคุณภาพ รวมถึงวิธีการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผึ้งให้ได้ราคาดี เป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งเกษตรกรสามารถเรียนรู้ได้ง่ายดายในทุกที่ทุกเวลา เพียงเข้ายูทูป (Youtube) ช่อง What2Grow NECTEC ค้นหาคำว่า "เลี้ยงผึ้ง เงินดี ชีวีมีสุข" แล้วเลือกชมวีดิโอในแต่ละตอน ได้แก่ อุตสาหกรรมเลี้ยงผึ้งไทยหอมหวานปานน้ำผึ้ง อัศจรรย์แมลงตัวน้อยที่เรียกว่าผึ้ง เตรียมพร้อมเลี้ยงผึ้งเพื่อผลตอบแทนแสนคุ้มค่า เลือกนางพญาพันธุ์ดีเพื่อประสิทธิภาพน้ำผึ้งดี ป้องกันดีกว่าแก้ไขมารู้จักศัตรูตัวร้ายทำลายผึ้ง เก็บเกี่ยวถูกวิธีเพื่อน้ำผึ้งคุณภาพดีสร้างรายได้ให้เกษตรกร ผลิตภัณฑ์จากน้ำผึ้งไทยแปรรูปเพิ่มมูลค่าราคาดีงาม และเลี้ยงผึ้งดีชีวิตดีมีอาชีพมั่นคง ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านแมลงเศรษฐกิจ จ.เชียงใหม่ กรมส่งดฝเสริมการเกษตร และศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้