สคช. เดินหน้าโครงการ "สานฝัน ปั้นอาชีพ" ปั้นอาชีพชุมชนรอบนิคมอุตสาหกรร มุ่งสู่ธุรกิจที่ยั่งยืนของชุมชนรอบนิคมอุตสาหกรรมสร้างเศรษฐกิจ เพิ่มรายได้ท้องถิ่น

จันทร์ ๒๗ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๔๘
นายพิสิฐ รังสฤษฏ์วุฒิกุล ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เปิดเผยว่า หลังจากที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง 17 ภาคีความร่วมมือหน่วยงานรัฐ สถาบันการเงิน ภาคประชาสังคมเอกชน และสถาบันการศึกษา เพื่อบริการภาคอุตสาหกรรมผ่านโครงการ "สานฝัน ปั้นอาชีพ" เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สคช.ได้นำร่องสนับสนุนโครงการฯ ถือเป็นการสร้างโอกาสในอาชีพให้กับชุมชนรอบนิคมอุตสาหกรรม โดยอธิบายถึงการเตรียมความพร้อมก่อนเข้ารับการประเมินสมรรถนะ รวมถึงสร้างการรับรู้ ความเข้าใจของประโยชน์และความสำคัญของมาตรฐานอาชีพ และคุณวุฒิวิชาชีพ นำร่องให้กับกลุ่มพนักงานรักษาความปลอดภัย กลุ่มพนักงานผู้ดูแลสวน ผู้พัฒนาและผู้ประกอบการในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม อมตะซิตี้ ชลบุรี โดยสถาบันฯจะออกใบรับรองมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อการันตีการประกอบวิชาชีพและป้อนกำลังคนให้กับภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งบุคลากรที่ปฏิบัติงานอยู่ในโรงงานอยู่แล้ว สามารถเข้ามารับการประเมินสมรรถนะกับสถาบันฯได้เช่นกัน

"อาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัย ถือเป็นงานสำคัญที่ต้องมีความช่างสังเกต จัดทำรายงาน สามารถเผชิญเหตุด่วนเหตุร้ายได้อย่างมีทักษะ เช่น ใช้อุปกรณ์ดับเพลิง แก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้ ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความช่วยเหลือและให้บริการ ส่วนผู้ดูแลสวนจะต้องดูแลแนวปลูกต้นไม้ เพื่อสวนสวยงาม ไม่รกร้าง ไม่มีสัตว์ร้ายและสิ่งไม่พึงประสงค์ รวมถึงการดูแลต้นไม้ให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เพื่อให้เจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ ดังนั้น การที่บุคลากรทั้ง 2 อาชีพ มีสมรรถนะในการทำงานที่ดี ก็จะเป็นการยกระดับการทำงานให้มีมาตรฐานเพิ่มขึ้น และการดำเนินงานนี้จะขยายผลไปยังนิคมฯ ที่เป็นเป้าหมาย" นายพิสิฐกล่าว

ด้านนางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า เป้าหมายโครงการ "สานฝัน ปั้นอาชีพ" คือการสำรวจความต้องการในการฝึกอบรมทักษะอาชีพให้กับชุมชนรอบรอบนิคมอุตสาหกรรม พบว่าชุมชนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม อมตะซิตี้ ชลบุรี มีกลุ่มวัยแรงงาน 60 % กลุ่มวัยแรงงานใกล้เกษียณ 40% และกลุ่มชุมชนผู้สูงอายุ 20% ซึ่งในอนาคตเป็นกลุ่มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราได้ความร่วมมือจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพในการนำมาตรฐานอาชีพจำนวน 10 อาชีพ มาช่วยยกระดับบุคลากร ได้แก่ กลุ่มธุรกิจไฟฟ้า กลุ่มน้ำประปา กลุ่มยานยนต์ กลุ่มสุขภาพกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์/อุปกรณ์มือถือ กลุ่มช่างซ่อมเรือ กลุ่มช่างซ่อมเครื่องยนต์ กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มพนักงานรักษาความปลอดภัย และกลุ่มพนักงานขับรถ เป็นต้น โดยเริ่มนำร่องพัฒนากลุ่มอาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัย และกลุ่มพนักงานผู้ดูแลสวน เนื่องจากเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความต้องการของสถานผู้ประกอบการ อมตะซิตี้ ชลบุรี ซึ่ง กนอ.ได้ประสานหน่วยงานจัดฝึกอบรม เพื่อกำหนดหลักสูตรในการฝึกอบรมอาชีพของชุมชน พัฒนาชุมชนให้มีความรู้ มีศักยภาพ มีอาชีพ สามารถพึ่งพาตนเองได้ นำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมถึงประสานงานกับผู้ประกอบการในนิคมให้พิจารณาชุมชนที่ผ่านการฝึกทักษะอาชีพ ผ่านขั้นตอนการฝึกอบรมให้พิจารณาเข้าทำงานในสถานประกอบการเป็นกรณีพิเศษอีกด้วย

นางสาวจริยา สุขะปาน ผู้อำนวยการฝ่ายชุมชนสัมพันธ์การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการ สำรวจความต้องการชุมชนโดยรอบนิคมอุตสาหกรรมพบว่าในแต่ละพื้นที่มีความต้องการที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับธรรมชาติโดยรอบของชุมชน อาทิเช่น นิคมฯ จ.พระนครศรีอยุธยา สมุทรสาครสนใจกลุ่มอาชีพอิสระ งานประดิษฐ์ งานฝีมือ ผ้ามัดย้อม และนิคมฯ บางชัน นิคมฯ ลาดกระบัง กรุงเทพฯ มีความต้องการพัฒนากลุ่มอาชีพอาหารและเครื่องดื่ม ส่วนผลตอบรับจากผู้ประกอบการที่เข้ามาลงทุนพื้นที่ในนิคมฯอมตะซิตี้ ชลบุรีให้ความสำคัญพัฒนากลุ่มอาชีพ รักษาความปลอดภัยและผู้ดูแลสวน ซึ่งจะดำเนินการพัฒนาอาชีพให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่นิคมฯ เป้าหมายต่อไป"

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวได้สอดคล้องตามนโยบายและยุทธศาสตร์ชาติในการยกระดับคุณภาพแรงงานทั้งภาคอุตสาหกรรมต่างๆ รองรับเศรษฐกิจประเทศ และเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมบุคลากรในธุรกิจบริการภาคอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมที่กำลังจะขาดแคลนแรงงาน จึงนับเป็นก้าวสำคัญในการสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับชุมชนรอบนิคมฯ และสร้างการมีส่วนร่วมแบบพึ่งพาอาศัยระหว่างภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม และภาคประชาชนอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้