วศ.จัดสัมมนาการทดสอบทางประสาทสัมผัสในการพัฒนานวัตกรรมอาหารหนุนผู้ประกอบการอาหารไทยสู่ตลาดโลก

จันทร์ ๒๗ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๑๘
นางสาวนงนุช เมธียนต์พิริยะ ผู้อำนวยการกองผลิตภัณฑ์อาหารและวัสดุสัมผัสอาหาร เป็นประธานเปิดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "การประยุกต์ใช้การทดสอบทางประสาทสัมผัสในการพัฒนานวัตกรรมอาหาร" เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการอาหารมีการพัฒนานวัตกรรมอาหารที่มีรสชาติ เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค และเสริมสร้างองค์ความรู้เทคโนโลยีชั้นสูงในการประเมินคุณภาพอาหาร เพื่อประยุกต์ใช้พัฒนาสินค้านวัตกรรม โดยมี นางจิราภรณ์ บุราคร นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ เป็นวิทยากร ซี่งมีผู้เข้าอบรมจำนวน 30 คน ระหว่างวันที่ 23-24 พฤษภาคม 2562 ประกอบด้วย ผู้ประกอบการอาหาร หน่วยงานราชการ มหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้อง ณ ห้อง 519 ชั้น 5 อาคารสถานศึกษาเคมีปฏิบัติ กรมวิทยาศาสตร์บริการ

นางสาวนงนุชฯ กล่าวว่า การพัฒนานวัตกรรมอาหารเพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดโลก จำเป็นต้องมีการศึกษาวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคของกลุ่มเป้าหมาย การที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารขึ้นกับปัจจัยหลายด้าน เช่น รสชาติ ราคา รูปลักษณ์ เป็นต้น โดยการรับรู้รสชาติอาหารของผู้บริโภคแต่ละคนมีความแตกต่างกัน เช่น อายุ เพศ ภูมิกำเนิด ประสบการณ์ ฯลฯ จะเห็นได้ว่าผู้บริโภคชาวไทยจะชอบรสชาติจัดจ้าน เผ็ด ร้อน แต่ผู้บริโภคชาวตะวันตกจะชอบรสชาติอ่อนๆ ดังนั้นการศึกษาพฤติกรรม ทัศนคติ ของลูกค้าด้านการรับรู้รสชาติของอาหารจึงมีความสำคัญ ผู้ประกอบการอาหารจึงจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคด้านรสชาติอาหาร ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการอาหารสามารถพัฒนานวัตกรรมอาหารให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคได้ ดังนั้นจำเป็นต้องมีการประยุกต์ใช้การทดสอบผู้บริโภคทางประสาทสัมผัสในขั้นตอนการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารชนิดใหม่ เช่น การทดสอบความชอบและการยอมรับผลิตภัณฑ์ การทดสอบบรรยายเชิงพรรณนา เป็นต้น

กรมวิทยาศาสตร์บริการ มีห้องปฏิบัติการทดสอบคุณภาพอาหารทางประสาทสัมผัส และบุคลากรที่ผ่านการอบรม ฝึกฝนทางประสาทสัมผัส ร่วมกับภาควิชาเทคโนโลยีอาหาร มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ จึงได้จัดทำหลักสูตรการอบรมดังกล่าวขึ้น การอบรมจะมีภาคทฤษฎีและปฏิบัติในหัวข้อต่างๆ อาทิ การทดสอบความชอบและการยอมรับผลิตภัณฑ์อาหารของผู้บริโภค ด้วยเทคนิค 9-Point hedonic scale, Acceptance และ Just about right หัวข้อการใช้ข้อมูลจากการทดสอบผู้บริโภคควบคู่กับการทดสอบทางประสาทสัมผัสเชิงพรรณนา(Descriptive analysis) เป็นต้น เพื่อให้ความรู้และทักษะการทดสอบทางประสาทสัมผัสและการปฏิบัติ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เสริมสร้างความเข้มแข็งธุรกิจอาหารของประเทศต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?