ก.แรงงาน เชิญชวนช่างไฟมี License ส่งเสริมความปลอดภัย

อังคาร ๒๘ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๔๕
กพร. เดินหน้าจัดทดสอบมาตรฐานช่างไฟ รับ License ส่งเสริมความปลอดภัยในการทำงาน ปัจจุบันมี License แล้วกว่า 1 แสนคน

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กพร.ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัด เร่งขับเคลื่อนนโยบาย 3A กระทรวงแรงงาน ด้าน Safety Thailand โดยเฉพาะความปลอดภัยในการทำงาน ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานช่างไฟฟ้า เพื่อรองรับการขอรับรองความรู้ความสามารถในสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ปัจจุบันมีช่างไฟฟ้าที่มีหนังสือรับรองความรู้ความสามารถแล้วจำนวน 116,308 คน เฉพาะในปี 2562 ดำเนินการจำนวน 10,125 คน (ณ วันที่ 15 พฤษภาคม 2562)

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลจำเป็นต้องลดความสูญเสียด้วยการเข้าควบคุมสาขาอาชีพที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะ โดยกำหนดให้ผู้ประกอบอาชีพหรือแรงงานสาขานั้นๆ ต้องเป็นผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ระดับ 1 และมีใบรับรองความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพเสียก่อน โดยผู้ที่มีทักษะในด้านนี้อยู่แล้ว การทดสอบและขอรับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ สามารถดำเนินการได้อย่างสะดวก โดยผู้ที่จะเข้ารับการทดสอบต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ มีประสบการ์การทำงานหรือประกอบอาชีพเกี่ยวกับสาขาที่จะทดสอบ หรือผ่านการฝึกฝีมือแรงงานหรือฝึกอาชีพ

"การออกพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 นั้น เพื่อยกระดับคุณภาพช่างไฟฟ้า และส่งเสริมให้ผู้ประกอบอาชีพมีความรู้ ความสามารถ อย่างถูกต้องตามหลัก สามารถปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความพยายามของภาครัฐที่จะช่วยยกระดับมาตรฐานการทำงานของประชาชน ดังนั้นช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ต้องมีหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ หรือ ไลเซนส์ (License) จึงจะสามารถปฏิบัติงานช่างไฟฟ้าภายในอาคารได้ ผู้สนใจขอรับการประเมินได้ที่สถาบัน และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกแห่งทั่วประเทศ หรือค้นหารายละเอียดที่เกี่ยวข้องผ่าน Application : DSD Smart Skill & Services บนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งให้บริการค้นหาศูนย์ประเมินที่ใกล้บ้าน ทำเนียบผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฯ และผู้ได้รับการรับรองฯ รวมถึงข่าวสารอื่นๆ ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานด้วย" อธิบดี กพร.กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4