มรภ.เชียงราย ดึง 11 มหาวิทยาลัยทั่วภาคเหนือ เปิดโครงการ START D UP CAMP ปั้นเด็กเก่ง สร้างธุรกิจท้องถิ่น

พฤหัส ๓๐ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๒๐
บริษัท สิงห์ปาร์ค เชียงราย จำกัด ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ โครงการ START D UP CAMP ต้นน้ำธุรกิจเมืองเหนือ ระหว่างวันที่ 13-27 พฤษภาคม 2562 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย โดยได้ดำเนินการคัดเลือกนักศึกษาที่มีความพร้อม มีมุมมองทางธุรกิจที่สุดในการเข้าอบรมจำนวนทั้งสิ้น 50 คน จากผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 10,000 คน ซึ่งมาจากสถาบันการศึกษาทั่วภาคเหนือ 11 แห่ง ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย, วิทยาลัยเชียงราย, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยเนชั่น จ.ลำปาง, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยแม่โจ้, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา, มหาวิทยาลัยพะเยา, มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์, มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร และมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จ.พิษณุโลก

สำหรับหลักสูตรโครงการ START D UP CAMP นี้ เป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาแรงบันดาลใจของคนรุ่นใหม่ให้ก้าวออกมาสร้างธุรกิจส่วนตัว รวมทั้งสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจให้กับบ้านเกิด โดยเน้นให้ผู้เข้าร่วมอมรมหลักสูตรนี้ได้เรียนรู้ถึงแนวคิด มุมมองด้านต่างๆ ทางธุรกิจแบบเจาะลึกเสมือนจริงแบบรอบด้าน รวมถึงออกแบบกรณีศึกษาในการสร้างสรรค์และจัดการระบบธุรกิจแบบใหม่ๆ โดยมีการระดมสมองของทุกฝ่ายเพื่อค้นหาโอกาสทางธุรกิจ ตลอดจนแสวงหาวิธีการที่เหมาะสมในการพัฒนาตนเอง เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในโลกยุคใหม่นี้ เพื่อสรรค์สร้างธุรกิจและกิจการของตนเองให้ประสบความสำเร็จ และยังเป็นประโยชน์ต่อชุมชนบ้านเกิด รวมถึงประเทศชาติต่อไปในอนาคต โดยโครงการมุ่งหวังว่า จะเสริมสร้างประสบการณ์ทางธุรกิจจริงให้นักศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมสู่โลกแห่งธุรกิจ สำหรับการเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ 4.0 ที่มีความสามารถ สามารถเล็งเห็นอนาคตได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถนำเอาสิ่งที่ได้เรียนรู้ ไปสร้างเสริมประสบการณ์ สร้างชีวิต สร้างธุรกิจของตนเองในอนาคตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

สำหรับการอบรมมีทั้งกิจกรรมเชิงทฤษฎี และกิจกรรมเชิงปฏิบัติ ทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจและเศรษฐกิจ นักวิชาการแถวหน้าด้านธุรกิจของเมืองไทยที่มาเป็นผู้ให้องค์ความรู้ตลอดทั้ง 15 วัน เพื่อส่งผ่านประสบการณ์ความรู้เข้าสู่กลุ่มนักศึกษา อาทิ ดร.ชาญวิทย์ บุญช่วย ผู้พัฒนา ซอฟท์แวร์ "สมศรี (SOMSRI)" ปัญญาประดิษฐ์สัญชาติไทยพันธ์แท้ มาให้ความรู้ด้านปัญญาประดิษฐ์และโลกแห่งคู่เหมือน, อ.ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด มาให้ความรู้เรื่อง วิถีทางของผู้ประกอบการ และ ลำดับขั้นตอนที่ สำคัญของ Startup และปัจจัย สำคัญที่ทำให้สำเร็จหรือล้มเหลว, คุณธนิต ชุมแสง หรือ พี่หมวด เจ้าของร้าน Good view ร้านอาหาร ที่มีชื่อเสียงมายาวนานของเมืองเชียงใหม่ มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ความรู้จากประสบการณ์จริง, , คุณอายุ จือปา ผู้ก่อตั้ง 'อาข่า อ่า มา' แบรนด์กาแฟเพื่อสังคมสุดฮอต มาแชร์ประสบการณ์ตรง และ ผศ.ดร.กษิดิศ ใจผาวัง รองคณบดี ด้านการจัดการศึกษา มรภ.เชียงราย มาให้ข้อมูล แนวคิดธุรกิจ และนวัตกรรมทางธุรกิจ นอกจากนี้ยังมี คุณรวินทร์ ชมพูนุชธานินทร์ ผู้อำนวยการกลุ่มประชาสัมพันธ์ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด มาแนะแนวพร้อมนำเสนอในหัวข้อ "Great Action กับ สิงห์อาสา" และ คุณคมสัน แสงทอง รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด

มาแนะนำหัวข้อ "ชนะอย่างสิงห์"

ทั้งนี้ บรรยากาศในการอบรมได้มีการแบ่งกลุ่มเพื่อทำโจทย์ธุรกิจที่น้องๆ สนใจ พร้อมทั้งนำเสนอผลงาน ซึ่งผลงานการนำเสนอแต่ละกลุ่มนั้นเป็นไปในทิศทางที่ดี สามารถนำไปต่อยอดปฏิบัติได้จริง และผลงานของแต่ละทีมมีความหลากหลายน่าสนใจอย่างยิ่ง เช่น กลุ่มยงเน (Yong – Nge) เสื้อผ้าแฟชั่นชาติพันธุ์ ที่นำเอาลายผ้าของกลุ่มชาติพันธุ์จากชนเผ่าต่างๆ มาพัฒนาให้ร่วมสมัยมากขึ้น กลุ่มลาซาท (LAZAT) ที่นำเอาผลมะระหวาน ( ฟักแม้ว ) มาทดแทนมันฝรั่งทอดและเพิ่มมูลค่าทางการตลาดให้ผลิตภัณฑ์ และกลุ่ม Backpacker กับการขายประสบการณ์ชุมชนให้กับนักท่องเที่ยว

โดยเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 62 ได้มี คุณรังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ในฐานะประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของโครงการ ได้กล่าวให้ข้อคิดกับผู้สำเร็จโครงการฯ ไว้ว่า "การทำธุรกิจจะต้องมีความซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา ไม่ฉวยโอกาส ซื่อสัตย์กับตนเอง บริษัท และลูกค้า ค่อยๆ คิด ค่อยๆ ทำ คิดให้รอบคอบ คิดในสิ่งที่แตกต่าง อย่าไปทำเลียนแบบใคร ไม่เช่นนั้นธุรกิจที่คิดมาอาจล้มเหลว สูตรความสำเร็จวิธีคิดง่ายๆ คือ ทำไมถึงอยากทำ แล้วจะทำอย่างไร และเมื่อคิดได้แล้ว จงภูมิใจในสิ่งที่คิดและลงมือทำอย่างเต็มกำลังเต็มความสามารถ อย่ายอมแพ้ ที่สำคัญต้องรู้จักวางแผน ประเมิน ปรับปรุง และพัฒนาอยู่เสมอ ขอให้ทุกคนที่กล้าคิดทำสิ่งดีๆ ประสบความสำเร็จ"

ด้านนักศึกษาผู้เข้าร่วมโครงการ นายทัพพ์ แซ่ม้า นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร จากชนเผ่าม้ง กลุ่มยงเน (Yong – Nge) ที่นำเสนอแนวคิดเสื้อผ้าแฟชั่นชาติพันธุ์ เผยว่า "เมื่อก่อนผมคิดว่าเรื่องธุรกิจเป็นเรื่องไกลตัวมาก แต่เมื่อได้ไปฟังบรรยายจากทางโครงการฯ ทำให้สนใจและตัดสินใจสมัครเข้าร่วมโครงการ โดยผลงานของกลุ่มผมเป็นการนำเอาลายผ้าชาติพันธุ์ของทั้ง 2 ชนเผ่า คือ ม้งและปกาเกอะญอมาผสมผสานกันเป็นลายใหม่ให้หลากหลาย ซึ่งเราอยากจะต่อยอดทำธุรกิจเป็นเสื้อผ้าที่ผสมผสานทุกลายชาติพันธุ์และจดลิขสิทธิ์ สามารถอยู่ในแฟชั่นโชว์ระดับโลก อยากสร้างแรงจูงใจให้คนรุ่นใหม่หันมาสืบทอดศิลปะการปักผ้าให้คงอยู่สืบไป และช่วยสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน ซึ่งโครงการนี้ได้มอบโอกาสทางความคิด ได้เรียนรู้จากวิทยากรระดับประเทศ ซึ่งผมจะนำไปพฒนาต่อยอดแน่นอน"

ทั้งนี้ หลังจากเสร็จสิ้นการอบรมฯ นั้น ได้มีพิธีมอบประกาศนียบัตรผู้สำเร็จโครงการฯ โดยคุณรังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และ ดร.ณัฏฐพล สันธิ ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่นและเต็มเปี่ยมไปด้วยรอยยิ้มแห่งความมุ่งมั่นของนักศึกษาผู้สำเร็จโครงการฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้