ผู้ตรวจราชการ ส.ป.ก.ร่วมงานแถลงข่าวกรมการข้าว เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ วันที่ 5-7 มิถุนายน 2562 นี้

ศุกร์ ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๔๖
นางสาววรรณพร ดอกจำปา ผู้ตรวจราชการกรม ในฐานะผู้แทนเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข) ได้ร่วมเป็นเกียรติในงานแถลงข่าววันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวระดับประเทศ เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2562 โดยมี นายประสงค์ ประไพตระกูล อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานการแถลงข่าว พร้อมด้วย นางสาว นนทิชา วรรณสว่าง รองอธิบดีกรมการข้าว ผู้แทนศูนย์ข้าวชุมชนของกลุ่มเกษตรกร ผู้แทนหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสื่อมวลชนทุกแขนง ได้ร่วมเป็นเกียรติในงานแถลงข่าว ณ บริเวณแปลงนาสาธิตโรงเรียนข้าวและชาวนา กรมการข้าว เกษตรกลางบางเขน เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

สำหรับการจัดงาน ในระหว่างวันที่ 5-7 มิถุนายน 2562 กรมการข้าว กำหนดจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวระดับประเทศ เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2562 "ชาวนายุคใหม่ พัฒนาข้าวไทย ก้าวไกลสู่สากล" มีกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประกอบด้วย กิจกรรมทางด้านวิชาการและกิจกรรมเชิงวัฒนธรรม อาทิ นิทรรศการทางวิชาการ การเสวนาทางวิชาการ รวม 5 โซนหลัก มีการจัดแสดงพันธุ์ข้าวเฉลิมพระเกียรติฯ พันธุ์ข้าวสำคัญของไทยกว่า 50 สายพันธุ์ จัดแสดงบูธแสดงผลงาน ผลิตผลและการแปรรูปข้าวกว่า 100 บูธ การแสดงบนเวทีมีการละเล่นพื้นบ้าน 4 ภาค ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีที่จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้สนใจทั่วโลก ได้รู้จักข้าวไทยคุณภาพและคุณค่าทางวัฒนธรรมของไทย ตลอดถึงความก้าวหน้าทางวิชาการของข้าวไทยมากยิ่งขึ้น อาทิ ข้าวพันธุ์ใหม่ 5 สายพันธุ์ได้แก่ ข้าวเจ้าพันธุ์ กข 79 (ชัยนาท 62) เนื่องในปีมหามงคลบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10 และ ข้าวเจ้าพันธุ์ กข 68 ฯลฯ นอกจากนี้ กรมการข้าว ยังได้จัดงานในส่วนภูมิภาคพร้อมกันด้วย ในระหว่างวันที่ 7-8 มิถุนายน 2562 ณ ศูนย์วิจัยข้าวจังหวัดพิษณุโลก ศูนย์วิจัยข้าวจังหวัดสุพรรณบุรี ศูนย์วิจัยข้าวจังหวัดนครศรีธรรมราช ศูนย์วิจัยข้าวจังหวัดสกลนคร

ข้าว เป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญต่อประเทศ ต่อประชากรโลกและสังคมไทยอย่างยิ่ง นอกเหนือจากการบริโภคแล้ว ข้าวไทยยังมีความสำคัญต่อวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณี และวิถีชีวิตของคนไทย รวมถึงสร้างความมั่นคงทางอาหาร และเพื่อเป็นการรำลึกถึงความสำคัญของข้าว รวมทั้งเพื่อเชิดชูเกียรติและสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ ชาวนา ได้ตั้งใจมุ่งหวังที่จะสร้างความภาคภูมิใจให้กับยุวเกษตรกร/ลูกหลานเกษตรกร ซึ่งจะสืบสานและผู้สืบทอดการปลูกข้าวในอนาคตต่อไป

ทั้งนี้ ที่มาของการจัดงาน ได้กำหนดให้วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี เป็น "วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ" สืบเนื่องจากในวันที่ 5 มิถุนายน พุทธศักราช 2489 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อานันทมหิดล (รัชกาลที่ 8) เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย พระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าภูมิพลอดุลยเดชฯ (ทรงดำรงพระอิสสริยยศในขณะนั้น) เพื่อทอดพระเนตรการทำนาที่อำเภอบางเขน และทอดพระเนตรกิจการมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทั้งได้ทรงหว่านข้าวด้วยพระองค์เองในแปลงนา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระราชทานต่อชาวสยามและข้าวไทย และเป็นประว้ติศาสตร์วาระสำคัญ ต่อกิจกรรมข้าวไทย ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ได้ให้ความเห็นชอบตามข้อเสนอของ คณะอนุกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติด้านการผลิตในการกำหนดให้วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี เป็น "วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4