มจธ. เปิดอบรมหลักสูตรฝึกอบรม - ฝึกงานคนพิการ’62 มีคนพิการร่วมโครงการ 56 คน

ศุกร์ ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๓๗
คณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เปิดโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการ เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าทำงานในสถานประกอบการ โดยรับคนพิการร่วมโครงการในปีนี้ เป็นรุ่นที่ 6 จำนวน 56 คน พิธีเปิดโครงการจัดขึ้นในวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

รศ.ดร. สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมีบทบาทหน้าที่สำคัญในการพัฒนาคน พัฒนาความรู้ สร้างวัฒนธรรมการมีจิตสาธารณะให้เกิดกับบุคลากรและนักศึกษา ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างสังคมให้เข้มแข็งและเท่าเทียม มจธ.พร้อมที่จะพัฒนาความรู้ทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมกระจายสู่สังคม นำไปสู่การสร้างประโยชน์ให้กับคนพิการในด้านการทำงานและการใช้ชีวิตให้สะดวกขึ้น ประกอบกับการแสวงหาเครือข่ายหลายกลุ่มในการร่วมกันพัฒนางานด้านนี้ให้มากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และร่วมกันพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ รวมทั้งเปิดโอกาสให้คนพิการได้เข้าเรียนในระดับอุดมศึกษามากขึ้น ปัจจุบันในมหาวิทยาลัยมีคนพิการทำงานในคณะและภาควิชา 7-8 คน ประชาคม มจธ. มีความภาคภูมิใจที่ได้ทำโครงการเพื่อคนพิการ เราเชื่อว่าสังคมที่เปิดโอกาสให้คนพิการได้มีส่วนร่วมในการทำงานเป็นสังคมที่สมบูรณ์และงดงาม

นายสุเมธ ท่านเจริญ ประธานโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการฯ กล่าวว่า มจธ. ได้เข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือคนพิการให้สามารถประกอบอาชีพได้ เริ่มต้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 โดยการจัดฝึกอบรม-ฝึกงานในอาชีพที่เหมาะสมกับความต้องการของสถานประกอบการและคนพิการ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 การดำเนินงานที่ผ่านมารวม 5 รุ่น มีคนพิการเข้าร่วมโครงการ 156 คน ได้รับการจ้างงานจากผู้ประกอบการจำนวน 80 คน คิดเป็นร้อยละ 53.8 นอกจากนั้นแล้วโครงการนี้ยังก่อให้เกิดโครงการใหม่ๆ ได้แก่ การประกวดนวัตกรรมเพื่อคนพิการ และมีผลงานของนักศึกษา มจธ. ที่ได้รับรางวัลจำนวนมาก ได้แก่ โครงการแขนเทียม 3D Printer, รถยกคนพิการ, หัวลากรถวีลแชร์ เป็นต้น

การดำเนินงานรุ่นที่ 6 ในปีนี้จัดอบรม 2 หลักสูตร หลักสูตรละ 6 เดือน ประกอบด้วยหลักสูตรเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงาน สำหรับคนพิการทางการเคลื่อนไหวและออทิสติก และหลักสูตรอาชีพด้านประสาทสัมผัสสำหรับคนพิการทางการมองเห็นโดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยอัญสัมชัญ

หลักสูตรเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงาน มีวิชาที่เหมาะสมกับอาชีพ ได้แก่ การพัฒนาทักษะทางสังคมวัฒนธรรมและการมีส่วนร่วม พัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศ ความรู้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ด้านวิชาชีพเจ้าหน้าที่สำนักงาน โดยเรียนในห้องเรียน 4 เดือน และฝึกงานจริงในสถานประกอบการ 2 เดือน พร้อมการติดตามประเมินผลจากผู้ประกอบการ เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะในการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องต่อไป

หลักสูตรอาชีพด้านประสาทสัมผัส มีวิชาที่เหมาะกับอาชีพ ได้แก่ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสังคมสำหรับคนพิการ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการทดสอบทางประสาทสัมผัส กลิ่นและกลิ่นรสในผลิตภัณฑ์อาหารและผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่อาหารและฝึกงาน 2.5 เดือน

สถานประกอบการ 6 แห่ง ที่ให้การสนับสนุนโครงการ ประกอบด้วย บริษัท ศรีไทย มิยากาว่า จำกัด บริษัท ดานิลี่ จำกัด บริษัท เสถียร อุตสาหกรรม จำกัด บริษัท มาราธอน (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ไทยสมบูรณ์การทอ จำกัด การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?