นิวซีแลนด์ เร่งปรับหลักสูตรการศึกษาให้เป็นดิจิทัลทั่วประเทศ

ศุกร์ ๐๗ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๕:๕๓
นิวซีแลนด์เร่งปรับหลักสูตรการศึกษาเทคโนโลยีดิจิทัลระดับประเทศ

เริ่มเรียนหลักสูตรใหม่ปูพื้นฐานตั้งแต่ประถม-มัธยมทุกโรงเรียนทั่วประเทศในปี 2563

ในยุคที่ทุกสิ่งเข้าสู่โลกของดิจิทัลเทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน การติดต่อสื่อสารในเรื่องธุรกิจ การตลาด สื่อสังคมออนไลน์ เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ไปจนถึงภาครัฐและเอกชนต่างๆ รวมทั้งภาคการศึกษาจำเป็นต้องเตรียมการรับมือให้พร้อมเพื่อปรับให้เข้ากับเทคโนโลยีดิจิทัลในอนาคตซึ่งนิวซีแลนด์ได้ชื่อว่าเป็นประเทศดิจิทัลที่มีการยกระดับภาคการศึกษาให้ก้าวทันเทคโนโลยีดิจิทัลมาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดมีรายงานข่าวจากหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย แจ้งว่า นิวซีแลนด์กำลังอยู่ระหว่างปรับหลักสูตรการศึกษาด้านเทคโนโลยีระดับประเทศ ให้มีการเริ่มเรียนหลักสูตรเทคโนโลยีดิจิทัลตั้งแต่ประถมศึกษา (Year 1) จนจบมัธยมศึกษา (Year 13) เพื่อเตรียมความพร้อมให้เด็กและคนรุ่นใหม่สามารถก้าวทันโลกดิจิทัลได้อย่างมั่นใจ

น.ส.ช่อทิพย์ประมูลผล ผู้จัดการตลาด หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์มุ่งเน้นพัฒนาให้ระบบการศึกษาของนิวซีแลนด์ช่วยให้เด็กและคนหนุ่มสาวมีทักษะและความรู้และพร้อมในการเติบโตในเส้นทางที่พวกเขาเลือก และเพื่อเป็นการตอบสนองต่อโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้ ซึ่งหลักสูตรเทคโนโลยีดิจิทัลแห่งชาติฉบับใหม่ให้นี้จะเข้มข้นขึ้นจากหลักสูตรเดิมที่มุ่งเน้นการฝึกฝนและให้ ความรู้ด้านเทคโนโลยี ส่วนหลักสูตรใหม่จะมีการเพิ่มเติมการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัลทั้งทางด้านการคิดเชิงคำนวณ การออกแบบ และการพัฒนาผลลัพธ์ทางดิจิทัล ประกอบด้วย

- การคิดเชิงคำนวณสำหรับเทคโนโลยีดิจิทัล โดยนักเรียนจะได้พัฒนาความเข้าใจในหลักการวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่รองรับเทคโนโลยีดิจิตอลทั้งหมด การสร้างทักษะของนักเรียนเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้แนวคิดการเขียนโปรแกรมหลักเพื่อให้พวกเขาสามารถเป็นผู้สร้างสรรค์เทคโนโลยีดิจิทัลไม่ใช่เป็นเพียงแค่ผู้ใช้งานหรือผู้บริโภคเท่านั้น

- การออกแบบและพัฒนาผลลัพธ์ดิจิทัล โดยนักเรียนจะได้เรียนรู้ถึงวิธีการออกแบบอย่างมีคุณภาพ ที่เหมาะสมสำหรับวัตถุประสงค์ดิจิทัลโซลูชั่น

"เราได้เริ่มปรับหลักสูตรการศึกษาด้านเทคโนโลยีแห่งชาติของเราใหม่เพื่อให้ครอบคลุมการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัลโดยเริ่มใช้ในชั้นมัธยมศึกษา (Year 11) ก่อนตั้งแต่ต้นปี 2561 และตั้งเป้าว่าโรงเรียนทุกแห่งในนิวซีแลนด์จะเริ่มใช้เนื้อหาหลักสูตรเทคโนโลยีดิจิทัลใหม่นี้ตั้งแต่ปี 2563 สำหรับนักเรียนทุกระดับชั้นจากประถมศึกษาจนจบมัธยมศึกษาโดยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา (Year 11-13) จะมีโอกาสเรียนหลักสูตรเฉพาะทางมากขึ้นด้วย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ให้ความสำคัญกับนักเรียนในนิวซีแลนด์มากขึ้นในการสร้างทักษะของพวกเขาเพื่อให้พวกเขาสามารถเป็นผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมของดิจิทัลโซลูชั่น โดยในปีแรกรัฐบาลนิวซีแลนด์ใช้งบประมาณกว่า 40 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ ในการใช้ทรัพยากรและการฝึกอบรมเนื้อหาใหม่สนับสนุนทุกการสอนและการเรียนรู้ในรูปแบบดิจิทัล การสอบออนไลน์ นักเรียนจะได้เรียนรู้การออกแบบและพัฒนาผลลัพธ์ดิจิทัลอย่างมีคุณภาพ และจะได้พัฒนาความเข้าใจในหลักการวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่รองรับเทคโนโลยีดิจิทัลทั้งหมด เราต้องการสร้างทั้งนวัตกรรม และนวัตกรผ่านระบบการศึกษาของเราเพื่อรองรับโลกอนาคต" น.ส.ช่อทิพย์กล่าวสรุป

ทั้งนี้ ปัจจุบันนิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายในอันดับต้นๆ ทางการศึกษาที่นักเรียนไทยจำนวนมากเลือกเดินทางไปศึกษาต่อ โดยปัจจุบันมีนักเรียนไทยมากกว่า 3,300 คนได้เดินทางไปศึกษาต่อที่นิวซีแลนด์เพื่อเสริมสร้างโอกาสการทำงานในระดับสากลผ่านระบบการศึกษามาตรฐานระดับโลก นอกจากนักเรียนไทยจะได้พัฒนาทักษะด้านการศึกษาที่สำคัญแล้วระบบการศึกษานิวซีแลนด์ ยังสนับสนุนให้นักเรียนมีการพัฒนาเป็นบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ สามารถคิดนอกกรอบ มีความคิดวิเคราะห์ กล้าคิด กล้าแสดงออกและประยุกต์

ผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษานิวซีแลนด์ ดูได้ที่ www.studyinnewzealand.govt.nz

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4