Super Poll จุดที่เจริญ หรือ จุดเสื่อม

จันทร์ ๑๐ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๐๙:๓๓
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง จุดที่เสื่อม หรือ จุดที่เจริญ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,122 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ระหว่าง 3 - 8 มิถุนายน พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา

เมื่อถามถึงการเสนอซื้อตัว ส.ส. เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องจริง หรือ สร้างเรื่อง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 72.3 คิดว่าเป็นเรื่องจริง ในขณะที่ร้อยละ 16.2 คิดว่าเป็นเกม ทำลายความน่าเชื่อถือ และร้อยละ 11.5 คิดว่าเป็นการสร้างเรื่อง ปั่นราคาค่าตัว นอกจากนี้ เมื่อถามถึงระดับความเป็นธรรมทางการเมือง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 87.1 ระบุน้อย ถึง ไม่มีเลย ในขณะที่ร้อยละ 12.9 ระบุ มาก ถึง มากที่สุด

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 89.3 ระบุ การจัดตั้งรัฐบาลขณะนี้ ทำเพื่อแบ่งเค้กผลประโยชน์ ในขณะที่ร้อยละ 10.7 ระบุทำเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.9 ระบุผู้นำทางการเมืองกำลังเดินไปสู่จุดที่เสื่อมต่อตัวเอง ในขณะที่ ร้อยละ 18.1 ระบุผู้นำทางการเมืองกำลังเดินไปสู่จุดที่เจริญ

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า จำเป็นต้องดับไฟแต่ต้นลม เพราะอารมณ์ความรู้สึกของสาธารณชนไม่เป็นบวกต่อผู้มีอำนาจทางการเมืองตอนนี้ จึงต้องทำการเมืองให้นิ่งมากที่สุด ตามหลักการส่วนหนึ่งของประชาธิปไตยที่แท้จริงคือ ฝ่ายการเมืองต้องทำหน้าที่เป็นตัวแทนกลุ่มผลประโยชน์เข้ามาลดความขัดแย้ง ไม่ใช่เป็นต้นตอของความขัดแย้งเสียเอง การเป็นรัฐบาลผสมจึงสะท้อนภาพแท้จริงของสังคมที่หลากหลายแตกต่างกัน

"ทางออกคือ ผู้มีอำนาจฝ่ายการเมืองควรทำตาม "สัญญาใจ" ที่ให้ไว้กับพรรคร่วมรัฐบาลก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี การไม่ทำตามสัญญาใจดังกล่าวอาจถูกมองได้ว่าเป็นรูปแบบหนึ่งของการยึดอำนาจที่เรียกว่า ซอฟต์คู (Soft Coup) และจะไม่เป็นผลดีต่อการเริ่มต้นในการแก้ปัญหาของชาติและประชาชน บ้านเมืองจะเดินหน้ายากเพราะขาดการสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาลและมวลชนแตกต่างจาก ฮาร์ดคู (Hard Coup) ในปี 57 เพราะตอนนั้นได้รับการสนับสนุนจากคนส่วนใหญ่ของประเทศ" ผศ.ดร.นพดล กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา
๒๐:๓๑ เตรียมจัดงานครบรอบวันประสูติ ๑๐๑ ปีสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
๒๐:๒๕ TP TEA Thailand ชวนฉลอง วันชานมไข่มุก 30 เม.ย. เผยอินไซด์คนไทยรักชานมไข่มุกไม่แพ้ชาติใดในโลก พร้อมส่งโปรโมชั่นฉลองวันชานมไข่มุกแห่งชาติพร้อมกันทุกสาขา ซื้อ 1 แถม 1
๒๐:๓๐ Together. Plant the Green World ภาพบรรยากาศ โครงการปลูกป่าชายเลนประจำปี 2024
๒๐:๒๒ ภาพบรรยากาศอบอุ่นโครงการแบ่งบันให้โอกาสแด่น้องๆ ที่ศูนย์การเรียนรู้ลูกแรงงานข้ามชาติ สมุทรสาคร มูลนิธิรักษ์ไทย ประจำปี
๒๐:๕๕ ม.หอการค้าไทย ขอเชิญน้องๆ มาจอยกันในงาน Dek-D's TCAS Fair
๒๐:๒๑ ดักเก็บ TRP ก่อนขึ้น XD 3 พ.ค.นี้ รับปันผลเน้นๆ 0.30 บ./หุ้น
๒๐:๔๘ MediaTek โชว์เทคโนโลยีสุดล้ำ บรอดแบนด์ดาวเทียมเจนใหม่ วิดีโอ Generative AI พร้อมแอมเบียนต์คอมพิวติ้ง 6G ในงาน MWC
๒๐:๔๐ เดลต้า บีโอไอ และกนอ. จัดกิจกรรมซัพพลายเออร์ไทย สนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง