อาชีวะร่วมมือมูลนิธิสายใจไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ ผลิตมือกล (Bionic Hand) เพื่อยกระดับคุณภาพการดำรงชีวิตผู้พิการทางมือ

อังคาร ๑๑ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๓:๕๘
ดร. ธวัชชัย อุ่ยพานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษารู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้ทำความร่วมมือกับมูลนิธิสายใจไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงดำรงตำแหน่งเป็น องค์ประธานมูลนิธิฯ ด้วยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มีภารกิจหลักคือการจัดการศึกษาวิชาชีพและผลิตกำลังคนระดับฝีมือ ระดับเทคนิค และระดับเทคโนโลยี เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานและให้ได้มาตรฐานระดับสากล พันธกิจสำคัญประการหนึ่งคือ การวิจัย สร้างนวัตกรรม จัดการองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาอาชีพ และคุณภาพชีวิตของประชาชน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มีความพร้อมเป็นอย่างยิ่ง ในการสนับสนุนการดำเนินโครงการมือเทียม เพื่อสมาชิกมูลนิธิสายใจไทย ทั้งนี้ วิทยาลัยการอาชีพแกลง จังหวัดระยอง ได้จัดสร้างและพัฒนามือเทียมเพื่อผู้พิการชนิดมือกล (Bionic Hand) ซึ่งสามารถใช้งานกับผู้พิการทางมือมาระดับหนึ่งแล้ว และสามารถพัฒนาให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น มีความสวยงามเสมือนจริง และมีค่าใช้จ่ายในการประดิษฐ์ลดลง นอกจากนี้ยังมีสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาอีกหลายแห่ง ที่มีความพร้อมในการสนับสนุนการดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการในการจัดหาและพัฒนามือเทียม สำหรับสมาชิกผู้พิการทางมือให้มีคุณภาพการดำรงชีวิตประจำวันที่ดีขึ้น และหากการพัฒนามือเทียม ได้ผลดีขึ้นแล้วให้กระจายสู่ผู้พิการทางมือทั่วประเทศ ตามพระราโชบายขององค์ประธานมูลนิธิฯ

รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่า สอศ. ขอขอบคุณผู้บริหารของมูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ได้เล็งเห็นประโยชน์ในการพัฒนามือกลสำหรับผู้พิการเพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการทางมือให้ดำรงชีวิตประจำวันที่ดีขึ้น และให้โอกาสแก่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้มีส่วนร่วมในการดำเนินการพัฒนามือกลสำหรับผู้พิการในครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการสร้างประสบการณ์ และการเรียนรู้ในงานวิชาการ การฝึกปฏิบัติ รวมถึงการสร้างงานวิจัย ให้แก่นักศึกษา ครู และบุคลากรอาชีวศึกษา

ด้านพลโท ธำรงรัตน์ แก้วกาญจน์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสายใจไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า เบื้องต้นมูลนิธิสายใจไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จะเป็นผู้พิจารณา และคัดสรรสมาชิกมูลนิธิฯ กลุ่มผู้พิการทางมือ จำนวน 5 ราย เพื่อเข้าร่วมโครงการพัฒนามือกล และประสานงานกับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเข้าร่วมการพัฒนามือกลกับ สอศ. พร้อมทั้งสนับสนุนงบประมาณในการจัดทำและพัฒนามือกลสำหรับสมาชิกมูลนิธิฯ โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะได้มีการติดตามเป็นระยะๆ ในการพัฒนา เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามสัญญาภายในเวลา 3 ปี สำหรับสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาหรือสิทธิอื่นใดของผลงานเดิมที่เป็นของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดและได้นำมาใช้ในการดำเนินงานโครงการภายใต้บันทึกข้อตกลงนี้ ย่อมเป็นของฝ่ายนั้น ส่วนผลงานวิจัยหรือทรัพย์สินทางปัญญาใดๆ ที่เกิดจากการสนับสนุนงบประมาณของมูลนิธิฯ และ/หรือ กิจกรรมภายใต้การดำเนินงานโครงการตามบันทึกข้อตกลงในวันนี้ (11 มิถุนายน 2562) ให้ สอศ. เป็นผู้ทรงสิทธิ์ในผลงานวิจัยหรือทรัพย์สินทางปัญญานั้น โดยมีหน้าที่บริหารจัดการผลงานวิจัย หรือทรัพย์สินทางปัญญาอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4