แสงแห่งตะวัน คลายความทุกข์ (Sunny, your smile ease the pain) โดย ฟายรุฬ ดาร์มะ

พฤหัส ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๔:๕๓
นิทรรศการเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน – 14 กรกฏาคม 2562

งานต้อนรับเปิดตัว: วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2562 เวลา 14.00 น. – 19.00 น.

เวลาเปิดแสดง: 11.00 น. – 19.00 น. ทุกวันยกเว้นวันจันทร์

ยีโอ เวิร์คช็อปมีความยินดีนำเสนองานแสดงนิทรรศการเดี่ยวครั้งที่สองของ ฟายรุฬ ดาร์มะร่วมกับทางแกลอรี่ โดยจะอยู่ภายใต้ชื่อ "แสงแห่งตะวัน คลายความทุกข์ (Sunny, your smile ease the pain)"

นิทรรศการดังกล่าวสร้างมาจากของขวัญที่เขาอยากมอบให้พ่อแม่ของเขา โดยชื่อเรียกของนิทรรศการมาจาก เพลงชื่อ "ซันนี่" โดยศิลปินกลุ่ม บอนนี่ เอ็ม เป็นเพลงที่เปิดตัวในปี พ.ศ. 2519 เนื้อเพลงบรรยายถึงการที่พ่อแม่ของเหล่าศิลปินมีความสุขกับวัยเยาว์ของพวกเขา ในวัยที่เขากำลังโตเป็นผู้ใหญ่ ฟายรุฬมักจะผสานคำว่า 'ซันนี่' (หรือซัน) กับคำว่า เซนิ (seni) ในขณะที่คำแรกหมายถึงแสงอาทิตย์และนำมาผูกกับช่วงเวลาที่เบิกบาน ส่วนหลังคือคำแปลของคำว่าศิลปะจากภาษามาเลย์ หรือการแสวงหาในสุนทรียภาพ

นิทรรศการจะนำเสนอการแสวงหาในสุนทรียภาพของ ฟายรุฬ ซึ่งเป็นผลงานที่ผ่านการเลือกสรรจากช่วงปี พ.ศ. 2560 ถึง 2562 ศิลปะของเขายังนำเสนอผ่านการผสมผ้าใบฟอกสี ที่ได้รับการปรับแต่งรูปในรูปแบบดิจิตอล รวมถึงสิ่งทอที่ถูกพับไว้ และผลงานบนกระดาษ

งานนิทรรศการศิลปะมีการอ้างอิงถึงวัฒนธรรมและเชื้อสายประวัติที่ได้ประกอบเป็นผลงานของ ฟายรุฬ และสามารถเห็นได้ในผลงานของเขา ผลงานของเขานำสิ่งของมาสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ทางสังคมที่ให้นิยามกับสังคมและได้รับแรงบันดาลใจจากการพบเจอสิ่งในอินเตอร์เน็ตและสิ่งสำคัญที่อยู่ในความทรงจำ ผลงานแต่ละชิ้นเอ่ยถึงแต่ละบุคคลหรือชุมชน ผ่านการแถลงการณ์ที่มีนัยกำกวมส่งต่อไปในพื้นที่สาธารณะ โดยมีการแปลความหมายที่ผิดเพี้ยนที่เห็นได้ในคำปราศรัยที่หลอกลวงในยุคปัจจุบัน

ในการรังสรรค์นิทรรศการชุดนี้ประกอบไปด้วยการสะสมศิลปะหลายชุด และประกอบเข้าเป็นผลงานชิ้นเอกในนิทรรศการ ซึ่งผลงานศิลปะชิ้นนี้คือการจัดแสดงภาพเกี่ยวกับสังคมที่แท้จริง

เกี่ยวกับศิลปิน

ฟายรุฬ ดาร์มะจบการศึกษาจาก วิทยาลัยศิลปะลาซาลล์ (LASALLE College of the Arts) ในประเทศสิงค์โปร์) ในปี พ.ศ. 2555 และล่าสุดได้มีการแสดงผลงานทางศิลปะที่พิพิธภัณฑ์ NUS ที่ Yale-NUS College Library, Asia Film Archive's State of Motion ในปี พ.ศ. 2562 ในผลงานที่ชื่อว่า 'A Fear of Monsters' ที่ Institute of Contemporary Arts สิงคโปร์ เขายังได้มีการแสดงผลงานเดี่ยวผ่านทาง 'Moyang' (พ.ศ.2558) และ 'Monsoon Song' (พ.ศ. 2560) และได้เข้าร่วมงานแสดงศิลปะที่สิงคโปร์ (Singapore Biennale) ในปี พ.ศ. 2559 ภายใช้ชื่อผลงาน 'Atlas of Mirror' ผลงานของเขาเป็นหนึ่งในงานสะสมศิลปะที่พิพิธพัณฑ์ศิลปะสิงคโปร์และที่ Bang Negara ประเทศมาเลเซีย

ในการทำศิลปะเกี่ยวกับสถานะทางสังคม ผลงานของ ฟายรุฬ ดาร์มะ ซักถามถึงความซับซ้อนในประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม รวมถึงเรื่องหลอกลวงที่สัมพันธ์กับอัตลักษณ์ของผู้คนในปัจจุบัน ปัจจุบันเขายังคงพำนักและทำงานในประเทศสิงคโปร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4