กรม สบส.เร่งเครื่องยุทธศาสตร์เมดิคัลฮับ ปรับกลยุทธ์ดันบริการสุขภาพและการท่องเที่ยวสู่ตลาดโลก

พฤหัส ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๗:๒๒
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) เร่งทบทวนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub) ให้มีความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ใน 4 ด้าน ได้แก่ บริการรักษาพยาบาล การส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์วิชาการวิจัย ยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพจากสมุนไพร เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานให้เกิดความครอบคลุมทั้งกระบวนการ มุ่งส่งเสริมให้ไทยเป็นเลิศด้านการบริการสุขภาพและเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของโลก

ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรม สบส.ได้ขับเคลื่อนนโยบายเมดิคัลฮับให้ไทยเป็นศูนย์กลางบริการสุขภาพของนานาชาติ จึงได้เร่งทบทวนการดำเนินงาน เพื่อปรับกลยุทธ์เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ ให้เกิดความครอบคลุม ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ 1.การเป็นศูนย์กลางบริการทางการแพทย์ (Medical Service Hub) 2.การเป็นศูนย์กลางบริการเพื่อส่งเสริมสุขภาพ (Wellness Hub) 3.การเป็นศูนย์กลางการศึกษา วิชาการและงานวิจัย (Academic Hub) และ4.การเป็นศูนย์กลางยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ (Product Hub)ให้มีความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี 2560 - 2569 โดยมุ่งส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการบริการด้านการแพทย์ของไทย และการบริการเพื่อสุขภาพให้มีมาตรฐานในระดับสากล เพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันกับนานาชาติได้ กระตุ้นเศรษฐกิจดึงรายได้เข้าประเทศ

การดำเนินงานที่ผ่าน กรม สบส. ได้มีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานกลาง Claim Center ในการช่วยเหลือประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเก็บค่ารักษาพยาบาลจากชาวต่างชาติสำหรับสถานพยาบาลภาครัฐ เพื่อลดปัญหาหนี้สูญแก่สถานพยาบาล ผลักดันนโยบาย EEC และ BOI ให้เกิดการลงทุนในเขต EEC เน้นด้านเครื่องมือแพทย์และจัดทำแพ็คเกจพิเศษ การขยายเวลาพำนักในราชอาณาจักรไทยในกลุ่มประเทศ CLMV และจีน การขยายการตรวจลงตราประเภทพำนักระยะยาว รวม 10 ปี ใน 14 ประเทศ ด้านการบริการเพื่อส่งเสริมสุขภาพได้พัฒนาให้จังหวัดปราจีนบุรีเป็น Wellness City แบบครบวงจร รวมถึงผลักดันนวดไทยเป็นมรดกโลก เป็นต้น

ทั้งนี้ กรม สบส. ได้มีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อปฏิรูปกลไกการดำเนินงาน (Retreat) ยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub) (2560 – 2569) เมื่อวันที่ 4 – 6 มิถุนายน 2562 ที่ผ่าน ณ โรงแรมเดอะกรีนเนอรี่ รีสอร์ท เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา เพื่อระดมความคิดเห็นถึงแนวทางการดำเนินงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 100 คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4