วธ.หนุนทุกจังหวัดขับเคลื่อนชุมชนคุณธรรมฯ รองรับสังคมผู้สูงอายุ เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม-คุณค่าทางจิตใจ อาหารปลอดสารพิษ ปลอดภัย งดงามด้วยวิถีชีวิต

ศุกร์ ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๕:๐๘
นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรพัฒนาประสิทธิภาพระดับหัวหน้าสู่การปฏิรูประบบราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 โดยมีข้าราชการระดับชำนาญการพิเศษเข้ารับการอบรม 40 คนว่า การเป็นผู้บริหารนั้นต้องคำนึงถึงการบริหารคน งาน งบประมาณ มีความเข้าใจคุณค่าของงานวัฒนธรรมไทย ดังนั้น การอบรมผู้บริหารวัฒนธรรม ไม่ใช่การแค่นั่งฟัง จะต้องศึกษาพระราชบัญญัติ ระเบียบ กฎหมาย เอกสารที่พัฒนาบ้านเมืองทุกเรื่องที่เกี่ยวข้อง ข่าวสารโลกปัจจุบัน อนาคต สิ่งที่ประชาชนคาดหวังจากงานวัฒนธรรม เพื่อนำมาเสนอต่อที่ประชุม เพื่อแสดงให้เห็นถึงตัวตน ความรอบรู้ เทคนิควิธีนำเสนองานที่น่าสนใจ นอกจากนี้หากในอนาคตท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นวัฒนธรรมจังหวัดจะบริหารงาน โครงการอย่างไรให้เกิดผลเป็นรูปธรรมตามตัวชี้วัด 32 ตัวชี้วัด 9 จุดเน้น โดยไม่นำเรื่องงบประมาณมาเป็นตัวกำหนด แต่เน้นทำงานแบบเครือข่าย ประชาชน ซึ่งเป็นเจ้าของวัฒนธรรม เราเพียงแต่เป็นคนกระตุ้น ส่งเสริม สนับสนุนประชาชนรักษาวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อไปว่า ตนคาดหวังกับการทำงานของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทุกจังหวัดให้เป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบ โดยมีแผนงานวัฒนธรรม แผนการทำงาน ประกอบด้วย โครงการ กิจกรรมต่างๆที่มีความหลากหลายตามนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมและตอบโจทย์คนในพื้นที่ กลุ่มเป้าหมายต่างๆ อาทิ ศิลปินพื้นบ้าน สภาวัฒนธรรม ปราชญ์ชาวบ้าน นอกจากนี้ควรจัดทำปฏิทินเทศกาล ประเพณีตลอดปี 2562-2563 ว่าแต่ละเดือนมีงานศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมอะไรที่สำคัญ สืบสาน ต่อยอด พัฒนาให้เป็นเทศกาล ประเพณีให้เป็นที่รู้จักระดับนานาชาติ ทำงานครองตน ครองคน ครองงาน บูรณาการงานวัฒนธรรมกับวิถีชุมชนทุกมิติ สรรค์สร้าง ให้เกิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทำอย่างไรให้ 5 F ได้แก่ อาหาร ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ แฟชั่น มวยไทย ประเพณี รวมไปถึงชุมชนคุณธรรมฯ รุกขมรดก เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม มีการประชาสัมพันธ์อย่างไรให้ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ของกระทรวงวัฒนธรรม แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และนโยบายรัฐบาล

" อนาคตเราก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งบางคนอาจจะไม่มีเงินไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ก็มาท่องเที่ยวที่ชุมชนคุณธรรมฯ พักผ่อน ปฏิบัติธรรม ดูการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมของเด็กและเยาวชน กินอาหารปลอดสารพิษ ไม่มีขโมย ยาเสพติด ดังนั้น การขับเคลื่อนชุมชนคุณธรรมฯ ไม่ใช่แค่เพียงเห็นชุมชนมาแสดงฟ้อนรำ แต่ผมคิดถึงจิตวิญญาณความรู้ของคน เดินเข้าไปในชุมชนต้องรู้สึกปลอดภัย มีความสวยงามของธรรมชาติ งดงามด้วยวิถีชีวิต และได้รับสิ่งดีงามต่อจิตใจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราต้องช่วยกันสร้างตั้งแต่ปัจจุบัน"ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๒๔ เม.ย. เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ