มูลนิธิข้ามเพศบันดาลใจ (LIFT) ขอประกาศการริเริ่มสำคัญในการส่งเสริมการยอมรับ และการให้มีส่วนร่วมแก่บุคคลข้ามเพศในประเทศไทย

จันทร์ ๑๗ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๓:๕๔
แคมเปญข้ามเพศให้ถึงฝั่งฝัน( LIFT to Touch the Sky)สนับสนุนความเท่าเทียมของบุคคลข้ามเพศ และจัดหาเงินเพื่อให้ทุนการศึกษาและเงินสนับสนุนแก่บุคคลข้ามเพศที่ต้องการทักษะชีวิตและการศึกษาเพื่อการใช้ชีวิตอย่างมีความหมายและยั่งยืนในประเทศไทย

แม้กลุ่มบุคคลข้ามเพศในประเทศไทยจะถูกมองว่าเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางก็ตาม แต่บุคคลเหล่านี้ยังคงถูกตีตรา มองข้าม เสียเปรียบ และมีชีวิตอยู่ในเงามืดเล็กๆ ของสังคมกระแสหลัก บุคคลข้ามเพศยังคงเป็นเหยื่อแห่งความอคติ การละเมิด และเป็นตัวแทนของช่องว่างขนาดใหญ่ในความไม่เท่าเทียมทางเพศ ซึ่งตรงข้ามกับกลุ่มชาวเกย์

มูลนิธิข้ามเพศบันดาลใจ หรือ Life Inspired for Transsexuals Foundation (LIFT) เป็นมูลนิธิไม่แสวงหากำไรที่ได้รับการจดทะเบียนเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2561 วิสัยทัศน์หลักของ LIFT คือแสวงหาความเท่าเทียมทางเพศสำหรับชายและหญิงให้ได้รับสิทธิพลเมืองอย่างเท่าเทียมกันไม่ว่าผู้นั้นจะเกิดมาด้วยเพศใด รวมถึงมีความเท่าเทียมในด้านโอกาสในการศึกษา การจ้างงาน และการสมรสในประเทศไทย พันธกิจของ LIFT คือการส่งเสริมความเข้าใจ การยอมรับ และหลอมรวมบุคคลข้ามเพศสู่สังคมไทย

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ LIFT จะทำการระดมทุนเพื่อทุนการศึกษาและการอุดหนุนทางการศึกษาสำหรับการฝึกทักษะชีวิตสำคัญ เพื่อช่วยให้บุคคลข้ามเพศได้ทำตามเป้าหมายอันมีความหมายในชีวิต LIFT ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรมีความมุ่งมั่นที่จะบรรลุพันธกิจนี้เพื่อสร้างสังคมสำหรับทุกคน ด้วยโครงการเปลี่ยนแปลงชีวิตให้บุคคลข้ามเพศได้ข้ามผ่านอุปสรรคทางสังคม ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ และได้ประกอบอาชีพที่ยั่งยืนซึ่งจะทำให้พวกเขาเป็นบุคคลผู้มีคุณค่าต่อสังคมต่อไป

และสิ่งสำคัญที่สุดคือ LIFT ให้คำมั่นว่าจะผลักดันการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเพื่อให้บุคคลข้ามเพศสามารถเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อให้ตรงกับสถานะทางกายภาพหลังการศัลยกรรมแปลงเพศได้ แม้ว่าในปัจจุบันประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในประเทศที่ให้การยอมรับชุมชนชาว LGBTQ มากที่สุดประเทศหนึ่ง แต่กฎหมายยังคงไม่สะท้อนถึงความเปิดกว้างของวัฒนธรรมไทยนี้ อีกทั้งยังไม่สอดคล้องกับองค์กรอนามัยโลกที่ว่าภาวะจิตไม่ตรงเพศและภาวะต้องการเปลี่ยนเพศไม่ใช่ความผิตปกติทางจิต กฎหมายไทยจะต้องตามสังคมปัจจุบันให้ทันเพื่อที่จะส่งเสริมให้มีความเท่าเทียมทางเพศอย่างแท้จริงและให้เกียรติต่อแนวคิดที่ว่ามนุษย์ทุกคนควรได้รับสิทธิที่เท่าเทียมกัน รวมถึงทำให้เอกสารทางกฎหมายทั้งหมดมีความถูกต้องตามกฎหมายและสะท้อนเพศทางกายภาพของพลเมืองอย่างถูกต้อง มีเพียงการเปลี่ยนแปลงทางกฎหมายเท่านั้นที่จะนำไปสู่สังคมสำหรับทุกคนได้

"ในโลกที่เป็นโลกาภิวัตน์และมีความผันผวนซึ่งมีชาวไทยจำนวนมากเดินทางหรือแม้แต่ทำงานนอกประเทศไทยนี้ มีความจำเป็นอย่างมากที่กฎหมายของไทยจะต้องสอดคล้องกับอัตลักษณ์ทางเพศของบุคคลข้ามเพศเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีและความเป็นอยู่ของพวกเขา" เจินเจิน ประธานมูลนิธิข้ามเพศบันดาลใจ กล่าว"เรายังเชื่ออย่างยิ่งอีกว่าการลดการตีตราต่อชาวบุคคลข้ามเพศจะสร้างรากฐานทางสังคมที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น สู่อนาคตของประเทศไทยที่ดีกว่า มีบุคคลข้ามเพศตัวอย่างมากมายที่ทำประโยชน์ต่อสังคมของเรา ประเทศไทยพร้อมแล้วที่จะก้าวต่อไปสู่การรับรู้ประโยชน์ที่พวกเขาสร้างในฐานะพลเมืองที่มีคุณค่า ด้วยการยืนยันและทำให้ตัวตนของพวกเขาถูกต้องตามกฎหมาย ส่งผลให้บุคคลข้ามเพศมีแรงบันดาลใจในการเติมเต็มและใช้ชีวิตอย่างมีความหมายมากขึ้น"แคมเปญข้ามเพศให้ถึงฝั่งฝัน " LIFT to Touch the Sky" ครอบคลุมคำแถลงพันธกิจของ LIFT ที่สะท้อนให้เห็นแนวคิดที่ว่าอะไรก็เป็นไปได้ถ้าเรามุ่งมั่นเพียงพอ และเราสนับสนุนและให้โอกาสเปลี่ยนแปลงชีวิตอย่างยั่งยืนแก่คุณอย่างเต็มที่ พร้อมๆ กับที่เราเผยแพร่ให้ทุกคนยอมรับสังคมแห่งความห่วงใยและเป็นสังคมสำหรับทุกคนอันขับเคลื่อนด้วยความดี"แคมเปญข้ามเพศให้ถึงฝั่งฝัน LIFT To Touch The Sky:

แคมเปญตลอดปี 2562 นี้จะประกอบไปด้วยกิจกรรมระดุมทุนและกิจกรรมเพื่อสังคมอันหลากหลายดังต่อไปนี้

1. "KHEJDI", 18 กรกฎาคม 2562

ทำการเริ่มแคมเปญด้วยการฉายรอบปฐมทัศน์ของภาพยนตร์ดัง "KHEJDI" ในวันที่ 18 กรกฎาคม (พารากอนซีนีเพล็กซ์ ) ภาพยนตร์อาร์ตเฮาส์อันเป็นที่ถกเถียงนี้เล่าเรื่องการต่อสู้และการเปลี่ยนแปลงของเด็กสาวข้ามเพศคนหนึ่งที่ถูกขับจากสังคมในชนบทรัฐราชฐาน ประเภทอินเดีย เพราะเอกลักษณ์ทางเพศของเธอ ภาพยนตร์นี้ถ่ายถอดความจริงที่บุคคลข้ามเพศทั่วโลกต้องเผชิญอย่างทรงพลัง

เปิดรอบฉายปกติหลังรอบปฐมทัศน์

เวลา: ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป

สถานที่: เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ สุขุมวิท เอกมัย และไอคอนซิเนคอนิค ไอคอนสยาม

2. Jern Jern's "The Aura Butterfly" Concert, 4 สิงหาคม 2562

อีกหนึ่งงานระดมทุนสุดตื่นเต้นก็คือ Jern Jern's "The Aura Butterfly" Concert ในวันที่ 4 สิงหาคม (โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ ชั้น 7 สยามสแควร์วัน ) เป็นการกลับมาของนักร้องข้ามเพศที่มีชื่อเสียงที่สุดในประเทศไทยที่จะขึ้นเวทีอีกครั้งในวัย 62 ปี

3. นิทรรศการภาพถ่ายของ ใหญ่ อมาตย์ นิมิตภาคย์, พฤศจิกายน 2562

นิทรรศการภาพถ่ายสาธารณะในเดือนพฤศจิกายน โดยใหญ่ อมาตย์ นิมิตภาคย์ หนึ่งในช่างภาพชั้นนำของประเทศไทย กับ 40 ผู้หญิงข้ามเพศที่มีชื่อเสียงที่สุดในประเทศ

4. มิวสิควีดีโอเพลง I Wanna Touch The Sky

ทำให้แคมเปญข้ามเพศให้ถึงฝั่งฝัน LIFT To Touch The Sky เป็นที่รู้จักด้วยการเปิดตัวมิวสิควีดีโอ "I Wanna Touch The Sky" ทั่วประเทศไทยและอินเดียในเดือนกรกฎาคม เพลง "I Wanna Touch The Sky" ซึ่งประพันธ์โดยนักประพันธ์เพลงชื่อดังจากอินเดีย Saurabh Kalsi นี้เป็นความพยายามร่วมมือครั้งสำคัญในการสร้างความตระหนักถึงบุคคลข้ามเพศในประเทศไทยและอินเดีย โดยเพลงนี้จะถูกขับร้องโดยศิลปินบอลลีวู้ด Shilpa Surroch ในภาษาอังกฤษ "I Wanna Touch The Sky" เวอร์ชั่นภาษาไทยจะเปิดตัวในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนโดยศิลปินดัง มาเรียม เกรย์ ในแคมเปญแยกตลอดปี

มิวสิควีดีโอสุดล้ำนี้นำแสดงโดยดาราดาวรุ่งจากบอลลีวู้ด Ashish Sharma และคุณแอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) คุณแอนเป็นมหาเศรษฐีหญิงข้ามเพศคนแรกของเอเชียและยังเป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิข้ามเพศบันดาลใจรวมถึงเป็นหนึ่งในโฆษกสำคัญของแคมเปญ "LIFT To Touch The Sky" เธอมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนมูลนิธิข้ามเพศบันดาลใจอันเป็นส่วนหนึ่งในโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท

รายได้ทั้งหมดจากกิจกรรมระดมทุนต่างๆ จะบริจาคสมทบเพื่อสนับสนุนการศึกษามูลนิธิข้ามเพศบันดาลใจเพื่อบุคคลข้ามเพศในประเทศไทย

สามารถอ่านข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับการสมัคร ข้อกำหนดคุณสมบัติ และเงื่อนไขสำหรับโครงการเพื่อการสนับสนุนการศึกษามูลนิธิข้ามเพศบันดาลใจทั้งหมดได้ที่https://liftfoundation.or.th

รายละเอียดเพิ่มเติมและรายชื่อกิจกรรมที่จะจัดขึ้นจะมีการประกาศในเร็วๆ นี้!

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้