“ไปร์ท”เลือกเรียนการท่องเที่ยวและโรงแรมเพราะที่บ้านทำธุรกิจรีสอร์ท และสวนน้ำ เรียนอย่างเต็มที่และมีความสุขที่ มจพ. วิทยาเขตปราจีนบุรี

อังคาร ๑๘ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๔:๓๙
นายชาคริต เชื้อวงษ์ ชื่อเล่น "ไปร์ท" หนุ่มหล่อ มาดเท่ห์อีกคนที่จะพามาแนะนำให้รู้จัก เป็นนักศึกษา ปีที่ 3 สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม คณะบริหารธุรกิจและอุตสาหกรรมบริการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตปราจีนบุรี "ไปร์ท" จัดได้ว่าเป็นหนุ่มที่มีบุคลิกที่ดีหน้าตาคม สะดุดสายตาสาวๆ เลยทีเดียว แถมเป็นคนพื้นเพและเกิดจังหวัดปราจีนบุรี ผมไม่ใช่คนเรียนเก่งเลย ไม่ชอบอ่านหนังสือสอบเลยแม้แต่นิดเดียวในสมัยมัธยมศึกษา แต่พอเข้ามหาวิทยาลัยต้องอ่านให้มากๆ และต้องปรับตัวการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยค่อนข้างมาก แต่ชีวิตในรั้ว มจพ. ได้สอนประสบการณ์ดีๆ เกี่ยวกับการอยู่ร่วมกับเพื่อนๆ การเรียน การทำกิจกรรมที่หลากหลาย ผมเลือกเรียนตามใจที่ผมรักและถนัด ไม่ได้เรียนตามเพื่อนหรือเรียนตามใจพ่อแม่ "เราต้องหาสิ่งที่ตัวเองชอบให้เจอก่อนแล้วจะมีความสุขสนุกไปกับมัน" มีอยู่ช่วงหนึ่งผมมีความเสี่ยงสูงที่จะโดนรีไทร์ (retire) พ้นสภาพการเป็นนักศึกษา ผมรู้สึกผิดหวังมากที่ผมพยายามไม่พอ จากนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นให้ผมตั้งใจ อดทน มีความมานะ และความพยายามมากขึ้น ประสบการณ์นั้นผมจดจำไม่ลืมที่ต้องลุ้นว่าจะผ่านไหม!! สุดท้ายผมทำได้ โล่งอก ที่อย่างน้อยเราทำได้ นับจากวันนั้นเองทุกๆ วันเวลา 05.00 น. ผมจะตื่นเช้ามืดหยิบตำรานั่งอ่านหนังสือ ทำทุกวันจนเป็นนิสัยไปเลย

"ไปร์ท" เล่าให้ฟังว่า จบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา (ม.6) สายศิลป์คำนวณ จากโรงเรียนปราจีนกัลยาณี (ปกณ) เริ่มมีความรู้สึกชอบงานบริหารและงานด้านบริการเพราะครอบครัวผมทำธุรกิจรีสอร์ท และสวนน้ำ เช่นเดียวกับที่มาเรียนด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมจะได้นำเอาวิชาความรู้ไปประยุกต์ใช้กับการดำเนินธุรกิจ และการดูแลลูกค้า ให้ดียิ่งๆ ขึ้นในอนาคต มันคือประสบการณ์จริงที่ได้เรียนรู้นอกห้องเรียน ได้พบปะผู้คนหลากหลายอาชีพที่เข้ามาใช้บริการรีสอร์ทเรา มันเป็นจุดเปลี่ยนและจุดเริ่มต้นที่ดีให้ผมมีความสนใจอยากเรียนการจัดการท่องเที่ยวและการโรงแรม จนได้ทราบว่ามหาวิทยาเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตปราจีนบุรี มีสาขาเปิดโดยตรงเกี่ยวกับสาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม ผมจึงได้เลือกสมัครเรียนที่นี้เพราะเป็นสาขาที่ใช่เลยและใกล้บ้านตอบโจทย์ที่ลงตัวทุกอย่างทั้งสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่นและเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศและนานาชาติ มจพ. วิทยาเขตปราจีนบุรี ยังติดกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บรรยากาศดี ล้อมรอบด้วยธรรมชาติ เหมาะกับการมาเรียนและใช้ชีวิต

หากจะถามถึงการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย ไม่ยากอย่างที่คิดเพียงแต่เราต้องรู้จักเรียนรู้ รู้จักวิธีการปรับตัว หรือการเปิดใจรับรู้และเรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆ ในรั้วมหาวิทยาลัย ชอบและรักในสิ่งใดขอให้ตั้งใจและทำมันให้ได้อย่างเต็มที่และมีความสุขไปกับมัน เหมือนกับการที่ผมได้เข้ามาเรียนในสายนี้มันทำให้ผมมีความสุขทุกๆ ช่วงเวลาและก็ทำทุกอย่างให้ออกมาได้ดี จากวิกฤตที่ผมเกือบจะโดนรีไทร์ (retire) ทำให้ผมมีกฎระเบียบ มีวินัยที่จะปฏิบัติต่อตนเองกับการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยให้อยู่รอดครบ 4 ปีให้ได้

เหตุการณ์ในรั้วมหาวิทยาลัยที่ประทับใจ คือการได้มาเป็นลูกพระจอมเป็นความภูมิใจที่สุด ผมได้ประสบการณ์ที่ดีที่สอนให้เรารู้จักคนอื่นๆ มากขึ้น ได้สังคมใหม่ๆ ในรั้วมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ผมยังชอบกิจกรรมรับน้อง เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สร้างสรรค์แนวคิดดีๆ และได้รู้จักและสนิทกับเพื่อนในชั้นเรียนได้เร็วขึ้น รวมถึงสอนให้เราปรับตัวเข้าหาสังคมอื่นๆ ได้ง่ายและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันหรือในอนาคตได้ นอกจากนี้แล้วผมมีความประทับใจอาจารย์ทุกท่านที่ดูแลและให้คำปรึกษาตลอดไม่ว่าจะเรื่องการเรียนหรือเรื่องงาน การอบรมสั่งสอนทั้งในเรื่องวิชาการ การใช้ชีวิต และการวางแผนการทำงานในอนาคต และอื่นๆ อีกหลายอย่างที่สำคัญในการดำเนินชีวิต

สำหรับการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย กับคณะบริหารธุรกิจและอุตสาหกรรมบริการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตปราจีนบุรี ที่ผมตั้งใจเลือกไม่ผิดหวังเลยครับ เหมือนกับที่รุ่นพี่ได้บอกว่าทั้งบรรยากาศ คณาจารย์ เพื่อนๆ นักศึกษาล้วนแต่เป็นมิตรมีความเป็นกันเอง (แต่ไม่ตามใจ) ผมพูดได้เต็มปากว่าผม "ภูมิใจมากที่ได้มาเรียนที่นี่" เป้าหมายของผมเหลืออีก 1 ปี จะตั้งใจเรียนให้จบ 4 ปี ตามเป้าหมาย ตามที่ทุกคนในครอบครัวหวัง ซึ่งเมื่อจบการศึกษาก็จะได้ช่วยบริหารจัดการธุรกิจครอบครัว อยากบอกน้องๆ ที่กำลังมองหาที่เรียนมาสมัครที่นี้เลยกันเลย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตปราจีนบุรี มีหลายคณะให้ได้เลือกตามความถนัดและความชอบ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?