ก.แรงงาน เปิดตัว App บนมือถือ หาช่างไฟฟ้า มี Licensed

พุธ ๑๙ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๐:๕๔
นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการ ฝึกอบรมพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 ณ โรงแรมดิ เอม เมอรัลด์ ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ พร้อมเปิดตัว Application : DSD Smart Skill & Services บนโทรศัพท์มือถือ ค้นหาช่างไฟฟ้า มี Licensed

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังจากเป็นประธานเปิดโครงการ ฝึกอบรมพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 ว่า ปัจจุบัน มีผู้ที่ได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ ช่างไฟฟ้าแล้ว จำนวน 110,270 คน ผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร จำนวน 134,380 คน (ณ วันที่ 14 มิถุนายน 2562) มีศูนย์ประเมินกลางซึ่งเป็นหน่วยงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศรวม 78 แห่ง มีผู้ประเมิน(กรรมการ) ช่างไฟฟ้า จำนวน 1,132 คน และมีพนักงานเจ้าหน้าที่ ที่ทำหน้าที่ในการตรวจและให้คำแนะนำจำนวน 231 คน

ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 จึงได้จัดอบรมให้ความรู้ขึ้นระหว่างวันที่ 17-19 มิถุนายน 2562 โดยมีผู้เข้าอบรมรวม 80 คน เพื่อให้คำแนะนำปรึกษา และประชาสัมพันธ์ถึงสิทธิประโยชน์ ให้แก่ผู้ประกอบกิจการ ผู้ประกอบอาชีพ และผู้ที่เกี่ยวข้อง มีความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้ถูกต้อง

นายสุชาติ กล่าวต่อไปว่า เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนทั่วไป ที่ต้องการค้นหาช่างไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน หรือมีหนังสือรับรองความรู้ความสามารถช่างไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว กพร.จึงได้จัดทำ Application เพื่อใช้ในการค้นหาข้อมูลดังกล่าว รวมถึงผู้ประกอบอาชีพที่สนใจรับการทดสอบฯ และขอรับการประเมินเพื่อรับ Licensed สามารถดูรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อีกด้วย เช่น ศูนย์ประเมินที่ใกล้บ้าน การจัดทำสมุดประจำตัว ข่าวสารกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยดาวน์โหลดและติดตั้ง Application : DSD Smart Skill & Services บนโทรศัพท์มือถือ ก็สามารถเปิดดูรายละเอียดต่างๆ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

"การออกพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 นั้น เพื่อยกระดับคุณภาพช่างไฟฟ้า และส่งเสริมให้ผู้ประกอบอาชีพมีความรู้ ความสามารถ อย่างถูกต้องตามหลัก สามารถปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เป็นอีกหนึ่งความพยายามของภาครัฐที่จะช่วยยกระดับมาตรฐานการทำงานของประชาชน ในอนาคตจะมีการกำหนดสาขาที่ต้องปฏิบัติโดยผู้ที่มี ไลเซนส์ (License) เพิ่มเติม อาทิ ช่างซ่อมเครื่องปรับอากาศ และสาขาช่างเชื่อม ดังนั้นผู้ที่สนใจหรือต้องการเตรียมความพร้อมไว้ก่อน สามารถขอรับการประเมินได้ที่ สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกแห่งทั่วประเทศ หรือค้นหาผ่าน Application : DSD Smart Skill & Services หรือสายด่วน กระทรวงแรงาน 1506 กด 4" อธิบดี กพร.กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้