WeRobotics จัดการแข่งขันโดรนชิงเงินรางวัล 235,000 ดอลลาร์ หวังแก้ปัญหาสังคมด้วยข้อมูลที่ได้จากโดรน

พุธ ๑๙ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๖:๕๗
- เปิดรับสมัครนักศึกษา, นักวิชาการ, องค์กรไม่แสวงกำไร, ธุรกิจที่หวังผลกำไร และนักนวัตกรรมทั่วโลกร่วมลงแข่ง Unusual Solvers Competition

WeRobotics องค์กรที่มุ่งเน้นการเร่งสร้างผลกระทบเชิงบวกจากโซลูชั่นหุ่นยนต์ผ่านความเชี่ยวชาญของท้องถิ่น ประกาศจัดการแข่งขัน Unusual Solvers Competition เพื่อยกระดับโครงการ "drones for good" ทั่วโลกให้มีความก้าวหน้ามากขึ้น โดยจะมอบรางวัลมูลค่า 235,000 ดอลลาร์สหรัฐ ให้กับนักนวัตกรรมที่นำโดรนและข้อมูลมาใช้เพื่อจัดการกับความท้าทายที่เร่งด่วนในท้องถิ่น ทั้งในแง่ของการให้ความช่วยเหลือแก่มวลมนุษยชาติ, ด้านการสาธารณสุข, สิทธิในที่ดิน, การอนุรักษ์, เกษตรกรรม, การวางผังเมืองเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลง และประเด็นอื่นๆ ทั้งนี้ การแข่งขันดังกล่าวจะเปิดรับสมัครไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคมศกนี้

แม้ตอนนี้โดรนจะเป็นอุปกรณ์ที่สามารถเข้าถึงง่ายขึ้นจากช่วงเวลาก่อนหน้านี้เป็นอย่างมาก แต่ชุมชนทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มประเทศกำลังพัฒนากลับยังต้องประสบความยากลำบากในการแปลงข้อมูลที่ได้จากโดรนมาเป็นโซลูชั่นที่มีประสิทธิภาพเพื่อผลักดันให้เกิดการดำเนินงานและสร้างผลกระทบในด้านต่างๆ เนื่องจากการวิเคราะห์ข้อมูลต้องอาศัยเวลา มีค่าใช้จ่ายสูง และมีความซับซ้อนอยู่มาก อีกทั้งยังมักจะไม่คำนึงถึงความแตกต่างในระดับท้องถิ่นและทางวัฒนธรรม นอกจากนี้ การที่โดรนได้มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบันยังก่อให้เกิดความท้าทายทางจริยธรรมด้านการปกป้องข้อมูลและความเป็นส่วนตัว ซึ่งจะยิ่งเป็นอุปสรรคขัดขวางโอกาสในการใช้โดรนเพื่อปรับปรุงชีวิตให้ดีขึ้นต่อไป

WeRobotics ตั้งเป้าที่จะจุดประกายให้มีการนำโซลูชั่นดั้งเดิมที่มีอยู่ซึ่งสามารถปรับขยายมาใช้ในการจัดการกับปัญหาต่างๆ ผ่านการจัดการแข่งขัน Unusual Solvers Competition โดยเน้นส่งเสริมโซลูชั่นจากพื้นที่ที่มีเงินลงทุนน้อยและมีอุปสรรค์ในการเข้าถึงอยู่มาก อย่างในภูมิภาคละตินอเมริกา, แอฟริกา, เอเชีย และโอเชียเนีย ทั้งนี้ ผู้สมัครเข้าร่วมโครงการไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคด้านโดรนและไม่ต้องมีโดรนเป็นของตัวเอง เพียงแต่ต้องเข้าใจความท้าทายที่ต้องจัดการและมีความรู้ลึกซึ้งเกี่ยวกับชุมชนที่พวกเขาตั้งใจจะเข้าไปช่วยแก้ปัญหา

"หนึ่งในความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดที่เราต้องเผชิญในการพัฒนา 'drones for good' ก็คือการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยในชุมชนท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นพลังให้กับงานเบื้องหลังที่สำคัญกว่าภาพถ่ายอันน่าตื่นเต้นของโดรนที่ลอยอยู่กลางอากาศซึ่งเรามักจะเห็นกันอยู่บ่อยๆ ดังที่เราล้วนทราบกันดีอยู่แล้วว่า ไม่ใช่แค่ตัวโดรน แต่เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลและการมีส่วนร่วมของชุมชนตลอดจนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหลายต่างหากที่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง" Sonja Betschart ผู้ร่วมก่อตั้ง WeRobotics กล่าว "การแข่งขันครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนด้านเงินทุนซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการทำงานเพื่อตอบสนองความต้องการของเหล่าประเทศกำลังพัฒนา และสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้นักนวัตกรรมท้องถิ่นสามารถปรับปรุงการทำงานเพื่อชุมชนพวกเขาได้"

ผู้เข้ารอบ 9 คนสุดท้ายของการแข่งขันจะได้รับเงินรางวัลคนละ 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ พร้อมการสนับสนุนจากที่ปรึกษาเพื่อแปลงไอเดียของพวกเขามาเป็นแนวคิดเพื่อเสนอต่อกรรมการผู้เชี่ยวชาญในช่วงต้นปีหน้า ขณะที่ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศในรอบสุดท้ายจะได้เงินรางวัลมูลค่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐเพื่อเป็นเงินทุนสำหรับโซลูชั่นที่พวกเขาได้พัฒนาขึ้น โดยการแข่งขันครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก Omidyar Network ซึ่งเป็นบริษัทการลงทุนเพื่อการกุศลที่เริ่มโดย Pam และ Pierre Omidyar

"เราได้ทำการสำรวจสภาพพื้นผิวจากข้อมูลทางภูมิศาสตร์เพื่อนำมาวิเคราะห์ว่าจะสามารถช่วยเหลือชุมชนท้องถิ่นได้อย่างไร" Peter Rabley พาร์ทเนอร์ด้านธุรกิจจาก Omidyar Network กล่าว "อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สามารถใช้งานเทคโนโลยีโดรนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เราจำเป็นต้องเพิ่มศักยภาพให้กับท้องถิ่น ด้วยการเพิ่มจำนวนบุคลากรที่มีความสามารถในการควบคุมและใช้ประโยชน์ที่มีอยู่มหาศาลจากข้อมูลที่ได้มาจากเครื่องมือเหล่านี้ภายใต้หลักจริยธรรม เราเฝ้ารอไอเดียใหม่ๆ ที่จะสร้างแรงบันดาลใจซึ่งได้มาจากแข่งขัน Unusual Solvers Competition อันจะนำไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจโดรนและอุตสาหกรรมข้อมูลในกลุ่มประเทศเกิดใหม่"

WeRobotics และเครือข่าย Flying Labs Network ของบริษัทได้ทำงานร่วมกับองค์กรไม่แสวงหากำไร (NGOs), หน่วยงานรัฐบาล, มหาวิทยาลัย และสถาบันอื่นๆ ในกว่า 20 ประเทศมาตั้งแต่ปี 2016 ผ่านบริการจัดฝึกอบรมในสถานที่และคอร์สออนไลน์ต่างๆ อีกทั้งยังเข้าไปร่วมมือกับโครงการทั้งหลายในการบูรณาการการใช้โดรนเพื่อรับมือภัยพิบัติและการบริหารจัดการความเสี่ยง ตลอดจนงานบริการด้านสาธารณสุข, ความพยายามด้านสิ่งแวดล้อม และโครงการอื่นๆ นอกจากนี้ บริษัทยังได้ดำเนินการวิจัยและจัดการประชุมรวมถึงกิจกรรมต่างๆ เพื่อแบ่งปันความรู้อีกมากมาย

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขัน Unusual Solvers competition และยื่นใบสมัครได้ที่ unusualsolvers.org

เกี่ยวกับ WeRobotics

WeRobotics เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่เข้าไปลงทุนกับผู้เชี่ยวชาญท้องถิ่นในการสร้างโซลูชั่นหุ่นยนต์สำหรับพื้นที่ที่มีความต้องการมากที่สุด และเร่งสร้างผลกระทบเชิงบวกผ่านการมอบความเชื่อเหลือ, การสาธารณสุข, การพัฒนา และสิ่งแวดล้อมทั่วโลก อีกทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเครือข่าย Flying Labs Network ซึ่งเป็นศูนย์กลางรวบรวมภูมิปัญญาท้องถิ่นจากประเทศต่างๆ ทั้งในแอฟริกา, เอเชีย, ละตินอเมริกา และโอเชียเนีย สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://werobotics.org หรือติดตามเราได้ทางทวิตเตอร์ @WeRobotics และ Facebook

เกี่ยวกับ Omidyar Network

Omidyar Network เป็นบริษัทด้านการลงทุนเพื่อการกุศลที่ทุ่มเทให้กับการควบคุมอำนาจของตลาดเพื่อสร้างโอกาสแก่ผู้คนและปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขาให้ดีขึ้น บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 2004 โดยผู้ใจบุญอย่าง Pam และ Pierre Omidyar ซึ่งผู้ก่อตั้ง eBay และได้ทุ่มเงินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ให้กับบริษัทด้านนวัตกรรมที่ทำธุรกิจเพื่อหวังกำไรตลอดจนองค์กรไม่แสวงหากำไรต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและทางสังคม สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.omidyar.com และติดตามทางทวิตเตอร์ @omidyarnetwork

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้