เวลลิงตัน คอลเลจ สร้างจิตอาสา ผ่านการเรียนรู้

พุธ ๑๙ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๐๙:๕๕
เราเชื่อว่าคุณพ่อ คุณแม่ และผู้ปกครองทราบดีว่าเราอยู่ในยุคที่โลกไม่ได้เน้นเรื่องความเก่งเชิงวิชาการแต่เพียงอย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว แต่สิ่งสำคัญคือการมีทักษะในการใช้ชีวิต อย่างเรื่องของมนุษย์สัมพันธ์ ความเห็นอกเห็นใจ ความเมตตา การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และคุณธรรมต่าง ๆ นั้นสำคัญไม่แพ้กันเลย เพราะจะช่วยให้เด็ก ๆ ในฐานะเมล็ดพันธุ์น้อย ๆ ได้เติบโตด้วยจิตใจที่แข็งแรง และเป็นเกราะสร้างความแข็งแกร่งให้กับการใช้ชีวิตในสังคมต่อไปอีกด้วย

สร้างการให้ ... ผ่านการเรียนรู้

การเรียนรู้ผ่านการทำกิจกรรมนั้น เป็นการเรียนรู้ที่เด็ก ๆ จะเข้าใจได้ง่าย กิจกรรมอย่าง "จิตอาสา" ก็เช่นกัน เพราะไม่เพียงการทำประโยชน์เพื่อผู้อื่นเท่านั้น แต่ในระหว่างที่ "ให้" เด็ก ๆ ก็ "ได้รับ" การพัฒนาทางจิตใจที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย นอกจากการปลูกฝังจากการเลี้ยงดูของคุณพ่อคุณแม่ที่บ้านแล้ว ส่วนหนึ่งคือโรงเรียนและหลักสูตรการเรียนการสอน ที่จะช่วยต่อยอดมาเป็นกิจกรรมแห่งการให้ เพราะวันหนึ่ง ๆ เด็ก ๆ ใช้เวลาที่โรงเรียนมากกว่าที่บ้าน

กว่าจะมาเป็น Fundraising ของหนูๆ

วันนี้เรามีอีกหนึ่งกิจกรรรมดี ๆ จากโรงเรียนนานาชาติ เวลลิงตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ มาบอกเล่ากันเพราะที่นี่นอกจากจะโดดเด่นเรื่องของวิชาการและหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นหาตัวเองแบบเต็มที่แล้ว ที่นี่ยังมีการจัดกิจกรรม Fundraising หรือกิจกรรมการระดมทุนและทำกิจกรรมเพื่อการกุศลที่มีเด็กนักเรียนเป็นเจ้าของโปรเจ็กต์เองอีกด้วย

จุดเริ่มต้นของกิจกรรม Fundraising มาจากคุณครูใหญ่ ที่อยากส่งเสริมทักษะของการให้และการอยู่ร่วมกันในสังคมให้กับนักเรียนในแบบบรูณาการมีเด็กเป็นศูนย์กลาง จึงเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้พูดคุยกันว่าสนใจและเลือกให้ความช่วยเหลือกับใคร เรื่องอะไร และเพราะอะไร จากนั้น คุณครูจะช่วยแนะนำพร้อมให้ข้อมูลของแต่ละองค์กรที่ช่วยเหลือมนุษย์ สัตว์ หรือการบริจาคสิ่งของกับเด็ก ๆ และโรงเรียนจะคอยเป็นพี่เลี้ยง ว่าหน่วยงานหรือองค์กรใดที่เหมาะสมต่อการนำเงินไปบริจาค หลังจากนั้นเด็ก ๆ จะร่วมกันวางแผนการทำกิจกรรม ในการระดมทุนเพื่อให้ได้เงินบริจาค โดยในแต่ละเทอมนักเรียนจะได้เลือกกิจกรรม และหน่วยงานที่แตกต่างกันไป

Elephant world - บ้าน ช.ช้าง

เด็ก ๆ ตัดสินใจเริ่มต้นกันด้วยการเลือกที่จะช่วยเหลือสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทย อย่าง "ช้าง" โดยเป็นช้างแก่ที่ได้รับการบาดเจ็บจากการทำงาน และทางโรงเรียนแนะนำองค์กร Elephant world - บ้าน ช.ช้าง ที่จังหวัดกาญจนบุรี กิจกรรมครั้งนี้มีเด็ก ๆ สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 คน เพื่อร่วมกันทำที่ติดตู้เย็นทำมือดีไซน์น่ารัก และนำไปจำหน่ายแก่ผู้ปกครองและบุคลากรในโรงเรียน กิจกรรมในครั้งนี้ได้เงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือช้างมาจำนวน 6,800 บาท และนำไปส่งมอบให้กับ Elephant World บ้าน ช.ช้าง แบบถึงมือ

กองทุนรักษาเต่าบาดเจ็บ ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จากปัญหาเต่าทะเลที่ตายลงเป็นจำนวนมากจากการกินพลาสติกเพราะเข้าใจผิดว่าเป็นแมงกระพรุน ข่าวนี้ส่งผลต่อจิตใจของเด็กเวลลิงตัน คอลเลจมาก เพราะที่นี่ทุกคนถูกปลูกฝังให้ความสำคัญกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อม เพื่อทุกชีวิตได้อยู่ร่วมกันอย่างมีคุณภาพ ครั้งนี้ทุกคนจึงได้ช่วยกันทำกิจกรรมผ่านการลงมือปฏิบัติจริงช่วยกันวาดรูปลงกระเป๋าผ้า รวมทั้ง ทำคุกกี้โฮมเมด เป็นรูปเต่าเพื่อจำหน่าย ได้เงินรวมทั้งหมด 15,263 บาท โดยนำไปมอบให้กับ "กองทุนรักษาเต่าบาดเจ็บ กับทางศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย"

โรงเรียนสอนคนตาบอด กรุงเทพฯ

กิจกรรมทำเพื่อให้คนตาบอด คือกิจกรรมล่าสุดที่เด็ก ๆ จากเวลลิงตัน คอลเลจ ตั้งใจเปลี่ยนรูปแบบการทำกิจกรรมจากการทำสินค้าเพื่อจำหน่ายและนำรายได้นั้นไปบริจาค มาเป็นการร่วมแรงร่วมใจกันทำของเพื่อนำไปมอบให้กับนักเรียนตาบอดโรงเรียนสอนคนตาบอด กรุงเทพฯ แทน นั่นคือ การทำถุงหอมที่ระลึกและที่ใส่ดินสอ นับเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่นอกจากจะให้เด็ก ๆ ได้รู้จักการแสดงความเอื้ออาทรต่อเพื่อมนุษย์แล้ว ยังช่วยเสริมพัฒนาการทางด้านจิตใจ และเพิ่มความเห็นคุณค่าทั้งในตัวเองและผู้อื่นมากขึ้นอีกด้วย

"สิ่งที่เวลลิงตัน คอลเลจ มุ่งหวังคือเด็กๆ ที่ทำกิจกรรม Fundraising จะไม่ใช่แค่ความสนุกสนานเพียงครั้งคราว แต่ทุกคนจะถูกปลูกความอิ่มเอมใจที่ได้ส่งต่อความรัก ความห่วงใย และการใส่ใจ ทั้งคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ทุกคนรู้จักการอยู่ร่วมกันแบบเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเป็นคนดีของสังคม ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการสร้างทรัพยากรมนุษย์" มร.คริสโตเฟอร์ นิโคลส์ ครูใหญ่ โรงเรียนนานาชาติเวลลิงตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ กล่าว

กิจกรรมที่เรานำมาเล่าให้ฟังนั้นเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น ที่ทาง โรงเรียนนานาชาติ เวลลิงตัน คอลเลจ กรุงเทพฯ ส่งเสริมให้เด็ก ๆ ได้ทำกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ และพัฒนาการอย่างรอบด้าน สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่สนใจเพิ่มเติม สามารถติดตามรายละเอียดข้อมูลได้ที่ www.wellingtoncollege.ac.th หรือสอบถามเพิ่มเติม โทร 02-087-8888

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้