ไทยเจ้าภาพ เปิดบ้านจัดประชุมส่งเสริมความร่วมมือประชารัฐเชื่อมโยงชนบท-เมือง ภายใต้กรอบเอเปค

พฤหัส ๒๐ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๐:๐๒
นายวินิต อธิสุข ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายเศรษฐกิจการเกษตรระหว่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า สศก. ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการระหว่างประเทศ เรื่อง การแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีในการส่งเสริมความร่วมมือแบบ ประชารัฐเพื่อเชื่อมโยงชนบท-เมือง ระหว่างวันที่ 29-31 พฤษภาคม 2562 ณ โรมแรมเซ็นทรา มาริส รีสอร์ท จอมเทียน จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาชนบทและเมืองภายใต้กรอบเอเปค

การประชุมฯ ดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมภายใต้"แผนปฏิบัติการสำหรับกรอบยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาชนบทและเขตเมืองเพื่อสร้างเสริมความมั่นคงอาหารและการเติบโตอย่างมีคุณภาพ" ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากการประชุมหุ้นส่วนเชิงนโยบายด้านความมั่นคงอาหาร (Policy Partnership on Food Security: PPFS) ภายใต้กรอบเอเปค ระหว่างวันที่ 21-22 สิงหาคม 2560 ณ เมืองเกิ่นเทอ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนนโยบายและแนวปฏิบัติที่ดีของสมาชิกเอเปคในการสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาชนบทและเขตเมือง เพื่อส่งเสริมความมั่นคงอาหาร รวมถึงพัฒนาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายสนับสนุนความร่วมมือแบบประชารัฐในการพัฒนาชนบทและเขตเมืองอย่างยั่งยืน

ผู้เข้าร่วมประชุมฯ ประกอบด้วยผู้แทนจากสมาชิกเอเปค 10 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่ ชิลี เปรู สาธารณรัฐประชาชนจีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ปาปัวนิวกินี ฟิลิปปินส์ นิวซีแลนด์ จีนไทเป และเวียดนาม รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศไทยทั้งภาครัฐและเอกชน จำนวน 40 คน โดยมีผู้แทนจากกรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาเกษตรกรแห่งชาติ ร่วมขึ้นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดีในการใช้ความเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาการเกษตรและเศรษฐกิจในชนบทและเขตเมืองอย่างยั่งยืน โดยใช้ศักยภาพที่แตกต่างกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนอย่างมีประสิทธิภาพ

ในการประชุมฯ สมาชิกเอเปคได้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวทางการดำเนินงานที่หลากหลาย เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวถึงการโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐกับเอกชนใน การให้บริการทางการเงิน ทั้งด้านการกู้ยืมและประกันสินค้าให้กับเกษตรกรรายย่อย อินโดนีเซีย นำเสนอการดำเนินการของ PISAgro ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อปฏิรูปภาคการเกษตร โดยใช้ตลาดนำการผลิต มาเลเซีย เห็นว่าการทำการเกษตรผสมผสานจะช่วยสร้างความมั่นคงอาหารและเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรในภูมิภาคได้ นิวซีแลนด์ รายงานผลการดำเนินการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารและเส้นใย โดยใช้นวัตกรรม การปฏิรูปโครงสร้าง และสร้างผลประโยชน์อย่างยั่งยืน โดยใช้ความเป็นหุ้นส่วนระหว่างชุมชนและภาคเอกชน เวียดนาม นำเสนอการดำเนินการของ Partnership for Sustainable Agriculture in Vietnam (PSAV) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อส่งเสริมการดำเนินการในรูปแบบตลาดนำการผลิต และการทำการเกษตรอย่างยั่งยืน โดยยกตัวอย่างอุตสาหกรรมกาแฟเพื่อพัฒนาชนบทในรูปแบบใหม่ โดยยึดหลักความโปร่งใส กระจายอำนาจ และความเป็นเจ้าของร่วมกัน เป็นต้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ร่วมกันจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการสนับสนุนความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการพัฒนาชนบทและเขตเมืองอย่างยั่งยืนเพื่อส่งเสริมความมั่นคงอาหารในภูมิภาค โดยเห็นว่า การพัฒนาการเกษตรทั้งในชนบทและเขตเมืองที่ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนนั้น จะต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน หนึ่งในกลไกที่เป็นรูปธรรม คือ ความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และเกษตรกร หรือ PPP โดยมีแนวทางการดำเนินการที่หลากหลาย รวมถึงกิจกรรมของผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง อาทิ ภาครัฐ ควรจะทำหน้าที่กำหนดนโยบายและกลยุทธ์ที่ส่งเสริมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ PPP เช่น การส่งเสริมบรรยากาศในการลงทุนผ่านห่วงโซ่คุณค่า เสริมสร้างความร่วมมือกับภาคเอกชน และเพิ่มช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินทุน รวมถึงการให้บริการพื้นฐานที่จำเป็น ภาคเอกชน ควรทำหน้าที่จัดหาเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงช่องทางการเข้าถึงตลาดและการบริการทางการเงิน การลงทุนด้านเทคโนโลยีขั้นสูง เป็นต้น นอกจากนี้ เกษตรกร จำเป็นต้องผลิตอาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัยตามมาตรฐานสากล มีความตื่นตัวที่จะพัฒนาศักยภาพของตนเองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ในโอกาสนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมฯ ได้เดินทางไปศึกษาดูงานการดำเนินโครงการแบบแปลงใหญ่ประชารัฐ (กุ้งทะเล) ของสหกรณ์ประมงคุ้งกระเบน และแปลงใหญ่ทุเรียน อ.ท่าใหม่ เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารจัดการแปลงใหญ่ประชารัฐที่มีประสิทธิภาพอย่างครบวงจร สามารถเชื่อมโยงตลาด และยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทยได้ การจัดการประชุมฯ ครั้งนี้ เป็นการแสดงบทบาทของไทยในฐานะประธานอาเซียนและสมาชิกของเอเปค รวมทั้งเป็นการเผยแพร่การพัฒนาเศรษฐกิจในรูปแบบของความร่วมมือประชารัฐของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความร่วมมือในการพัฒนาภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกในอนาคต รวมทั้งสอดคล้องกับนโยบายพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืนของไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4