ก.แรงงาน ผลิตกุ๊ก ป้อนภัตาคารล้านนา เสริมเศรษฐกิจท่องเที่ยวไทย

ศุกร์ ๒๑ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๔:๓๗
กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เทรนแรงงานไทยเป็นพ่อครัว-แม่ครัว สู่ภัตตาคารชั้นนำ พร้อม Up skill สู่ครัวยุโรป เสริมธุรกิจการท่องเที่ยวไทย

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยถือว่าอยู่ในแนวโน้มที่ดีและไทยเป็นศูนย์กลางของการคมนาคมด้วย และเพื่อการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างเต็มตัวนั้นทำให้มีการตื่นตัวในด้านการท่องเที่ยวมากขึ้น กพร.ได้เร่งขับเคลื่อนนโยบาย 3 A ของกระทรวงแรงงาน ดำเนินการพัฒนาทักษะแรงงานในด้านต่างๆ ให้ได้มาตรฐานและมีทักษะที่หลากหลาย เพื่อให้มีความรู้รอบด้าน รวมถึงด้านการท่องเที่ยวด้วย จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาทักษะแรงงานในภาคบริการและการท่องเที่ยว ในสาขาที่เกี่ยวข้อง อาทิ สาขาผู้ประกอบอาหารไทย การประกอบอาหารว่างและเครื่องดื่ม การทำเบอเกอรี่ ตลอดจนการยกระดับทักษะความรู้ด้านการประกอบอาหารยุโรป เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเดินทางจากหลายประเทศทั่วโลก

นายสุชาติ กล่าวต่อไปว่า การฝึกทักษะให้กับแรงงานที่เกี่ยวข้องในด้านอาหาร ที่ได้รับการยอมรับในด้านมาตรฐานอาหารไทย และรู้จักอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะการฝึกเตรียมเข้าทำงานของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ ซึ่งดำเนินการฝึกด้านอาหารในหลายสาขา ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ 2562 ถึงปัจจุบัน อาทิ สาขาผู้ประกอบอาหารไทย ฝึกอบรมระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 – 27 กุมภาพันธ์ 2562 ฝากฝึกในสถานประกอบการ เพื่อฝึกประสบการณ์จริง ในการทำงาน ระหว่างวันที่ 4 มีนาคม -1 พฤษภาคม 2562 รวมระยะเวลาในการฝึกจนจบหลักสูตร 6 เดือน มีผู้เข้าฝึกอบรม 25 คน และเข้าสู่กระบวนการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ประกอบอาหารไทย ระดับ 1 ในวันที่ 21 มิถุนายน 2562 เพื่อการันตีความรู้ ความสามารถ ก่อนเข้าสู่การทำงานในสถานประกอบกิจการต่อไป อีกสาขาที่อยู่ระหว่างการฝึก คือ พนักงานเบอเกอรี่ ฝึกอบรมระหว่างวันที่ 4 มีนาคม – 2 กรกฎาคม 2562 และฝากฝึกในสถานประกอบกิจการอีก 2 เดือน ระหว่างวันที่ 8 กรกฎาคม – 5 กันยายน 2562 มีผู้เข้าฝึกอบรม 12 คน

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า อีกสาขาทีได้รับรายงานและน่าสนใจคือ สาขาผู้ประกอบอาหารยุโรป มีผู้เข้าอบรมรวม 13 คน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการฝากฝึกในสถานประกอบกิจการด้านโรงแรมและภัตตาคาร เช่น โรงแรม ดาราเทวี เชียงใหม่ รับผู้รับการฝึก เข้าฝึกงานในส่วนของครัวยุโรปจำวน 1 คน และประจำครัวอิตาเลียนอีก 1 คน รวม 2 คน โรงแรม โฟร์ซีซั่น รีสอร์ท เชียงใหม่โรงแรม โฟร์ซีซั่น รีสอร์ท เชียงใหม่ รับ 2 คน โรงแรม แซงกรีล่า เชียงใหม่ รับเข้าฝึกงาน 3 คน ภัตตาคารอาหาร ฝรั่งเศส เลอคอกดอ เชียงใหม่ รับ 1 คน และโรงแรมในจังหวัดอีกหลายแห่ง

นอกจากนี้ กพร.ได้บูรณาการความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน ยกระดับมาตรฐานผู้ประกอบอาหารและร้านอาหาร โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ ได้ร่วมกับชมรมพ่อครัว แม่ครัวเชียงใหม่ (Chiang Mai Chef's Club) ดำเนินโครงการพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวรองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ต่อยอดยกระดับทักษะฝีมือ พ่อครัว-แม่ครัว แผนกผู้ผลิตอาหาร (Food Production) สาขาเดมี-เชฟ (Demi-Chef) อีก 27 คน เรียนรู้ในเรื่องการบริหารจัดการภายในครัว ได้แก่ การดูแลควบคุมการสั่งวัตถุดิบและสิ่งจำเป็นในการประกอบอาหาร วางแผน เตรียมการ และจัดแสดงบริการอาหารบุฟเฟ่ต์ และอาหารประเภทอื่นๆ เป็นต้น

"การพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานในสาขาวิชาชีพที่เกี่ยวกับอาหาร จะช่วยยกระดับฝีมือพ่อครัว-แม่ครัว พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม ให้มั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน การฝึกทักษะให้มีความพร้อมในหลายๆ ด้าน จะช่วยเพิ่มโอกาสในการมีงานทำทั้งในและต่างประเทศ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน www.dsd.go.th หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 หรือ กองสื่อสารองค์กร 0 2245 4035" อธิบดี กพร.กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้