อพวช.ร่วมกับ ไทยพีบีเอส จัดพิธีมอบรางวัลโครงการประกวดภาพยนตร์สั้น วิทยาศาสตร์ ปีที่ 4 “Science Around Us วิทยาศาสตร์รอบตัว”

ศุกร์ ๒๑ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๖:๕๐
อพวช.ร่วมกับ ไทยพีบีเอส จัดพิธีมอบรางวัลโครงการประกวดภาพยนตร์สั้น วิทยาศาสตร์ ปีที่ 4 (Short Science Film #4) "Science Around Us วิทยาศาสตร์รอบตัว" ภาพยนตร์สั้น "วิทย์สนุก สุดขอบฟิล์ม" ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ที่ผ่านมา

หลังจากประกาศเปิดตัวโครงการ ฯ และประกาศรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ ฯ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (เทียบเท่า) ระดับอุดมศึกษา และระดับประชาชนทั่วไป ในช่วงระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ – 15 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมารวมระยะเวลาในการสมัครและผลิตผลงานภาพยนตร์สั้นวิทยาศาสตร์จากกลุ่มเป้าหมายส่งเข้า

ประกวดกันรวม 3 เดือน องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ร่วมกับองค์การกระจายเสียงและ แพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai PBS) จึงได้มีการพิจารณาและตัดสินรางวัลและจัดให้มีการประกาศ ผลโครงการประกวดภาพยนตร์สั้นวิทยาศาสตร์ ปีที่ 4 (Short Science Film #4) โดยมอบเงินรางวัล มูลค่ากว่า 300,000 บาทพร้อมโล่และประกาศนียบัตรให้กับผู้ได้รับรางวัลทั้ง 3 ประเภท

คุณกรรณิการ์ เฉิน รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เปิดเผยว่าเวทีของ คนเก่งปีนี้ยังคงเดินหน้าต่อไป ถือว่าการประกวดโครงการประกวดภาพยนตร์สั้นวิทยาศาสตร์ ปีที่ 4 (Short Science Film #4) ในปีนี้ ได้รับความสนใจจากนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่สนใจการทำหนังสั้นได้ แสดงความสามารถ ร่วมส่งเข้าประกวดมากกว่าในปีที่แล้ว โดยมีผู้เข้าร่วมในโครงการฯ นี้ถึง 104 ทีมทั่วประเทศ โดยผู้เข้าประกวดทุกท่านได้นำความรู้พื้นฐานและมุมมองทางวิทยาศาสตร์ถ่ายทอดออกมาเป็นภาพยนตร์สั้น วิทยาศาสตร์ได้อย่างน่าสนใจ และมีเรื่องราวที่สนุกชวนติดตามในทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นประเภท มัธยมศึกษา ตอนปลาย(เทียบเท่า) ประเภทอุดมศึกษา(เทียบเท่า) และประเภทประชาชนทั่วไป โครงการฯ นี้นับเป็นโครงการฯ ที่ทางองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ร่วมกับองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะ แห่งประเทศไทย(Thai PBS) จะดำเนินการต่อไปในปีที่ 5 อย่างแน่นอน คณะกรรมการของโครงการฯ ขอขอบคุณ ทุกท่านที่สนใจเข้าร่วมในโครงการฯ นี้ ทางอพวช.และไทยพีบีเอส หวังว่าในปีต่อ ๆ ไป จะมีผู้ที่สนใจเข้าร่วมใน การประกวดภาพยนตร์สั้นวิทยาศาสตร์กันมากขึ้น

คุณพิภพ พานิชภักดิ์ รองผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai PBS) กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการ ฯ ในการตัดสินรางวัลพิจารณาผลงานค่อนข้างยากเนื่องจากมีผลงานคุณภาพดี เป็นจำนวนมา โดยผลงานจากการประกวดภาพยนตร์สั้นวิทยาศาสตร์ ปีที่ 4 (Short Science Film #4) ในครั้งนี้ นับเป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่า คนไทยทุกคนสามารถสร้างพลังในการสื่อสารวิทยาศาสตร์ผ่านการทำภาพยนตร์สั้น ได้ ซึ่งผลงานการประกวดครั้งนี้ ถือเป็นเครื่องมือในการถ่ายทอด เผยแพร่เรื่องราว ความรู้ จินตนาการแห่งความ เป็นวิทยาศาสตร์ได้เป็นอย่างดี โดยผลการประกวดภาพยนตร์สั้นวิทยาศาสตร์มีประเภทรางวัลสรุปผลได้ดังนี้

ประเภทมัธยมศึกษาตอนปลาย (เทียบเท่า)

รางวัลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ยอดเยี่ยม เงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท

ได้แก่ เรื่อง ป่าอาถรรพ์ ทีม ๕ Days Team โรงเรียนมัธยมวิภาวดี

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัลมูลค่า 20,000 บาท

ได้แก่ เรื่อง Endeavor ทีม Satit Kaset Studio

จาก โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท

ได้แก่ เรื่อง SPACE ME I AM BIPOLAR ทีม Astral โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย

รางวัลชมเชย เงินรางวัลมูลค่า 5,000 บาท

ได้แก่ เรื่อง Aspectual Intelligence ทีม Revorin โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย

ประเภทอุดมศึกษา(เทียบเท่า)

รางวัลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ยอดเยี่ยม เงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท

ได้แก่ เรื่อง เปรี๊ยะ ทีม ดีแล้วแต่ขออีกเทค มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัลมูลค่า 20,000 บาท

ได้แก่ เรื่อง ถนอม ทีม ต้มส้มไก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท

ได้แก่ เรื่อง Light ทีม บ้านหลิ่งห้า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ประเภทประชาชนทั่วไป

รางวัลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ยอดเยี่ยม เงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท

ได้แก่ เรื่อง เอ้ก อี เอ้ก เอ้ก ทีม ราหูฟิล์ม

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัลมูลค่า 40,000 บาท

ได้แก่ เรื่อง Can Man Project ทีม 239 Studio

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัลมูลค่า 20,000 บาท

ได้แก่ เรื่อง The Pinnacle ทีม NPS

ติดตามรับชมผลงานภาพยนตร์สั้นและรายละเอียดของการประกาศผลรางวัลโครงการประกวดฯ ได้ทางเฟสบุ๊ค: Short Science Film ปีที่ 4 และติดตามรับชมผลงานภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยมของทุกประเภท ได้ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เดือนสิงหาคมนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้