ซีพีเอฟ ร่วมกับภาครัฐยกระดับการศึกษาของชาติหนุนคอนเน็กซ์ อีดี รุ่นที่ 2

จันทร์ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๑:๔๔
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ สานต่อนโยบายรัฐบาล ยกระดับคุณภาพการศึกษาของเด็กไทย เดินหน้าโครงการผู้นำเพื่อการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน(CONNEXT ED) รุ่นที่ 2 ปูรากฐานสร้างทักษะอาชีพให้น้องๆ 123โรงเรียน ตอกย้ำส่งเสริมเด็กดีและเด็กเก่ง

นายวิทวัส ตันติเวสส ประธานคณะบริหารโครงการคอนเน็กซ์ อีดี ของซีพีเอฟ กล่าวว่า โครงการคอนเน็กซ์ อีดี เป็นมิติใหม่ของความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อขับเคลื่อนและยกระดับคุณภาพการศึกษา และพัฒนาผู้นำรุ่นใหม่ของบริษัท ร่วมกับผู้บริหารสถานศึกษาจัดทำแผนพัฒนาโรงเรียนตามแนวทางยุทธศาสตร์ยกระดับการศึกษาของไทยสู่มาตรฐานสากล ภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐด้านการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้นำ ซึ่งปีการศึกษา 2561 นี้ ซีพีเอฟสนับสนุนงบประมาณให้กับ 123 โรงเรียน ในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือ จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ และชัยภูมิ

นอกจากนี้ บริษัทฯ สนับสนุนอาสาสมัครผู้นำรุ่นใหม่เป็น School Partners (SP) จำนวน 57 คน ร่วมส่งเสริมและสร้างแรงจูงใจให้ผู้บริหารสถานศึกษาในการพัฒนาโรงเรียน รวมถึงการให้คำปรึกษาและคำแนะนำในการทำแผนโครงการของโรงเรียน โดย School Partner 1 คน จะรับผิดชอบดูแล 2-3 โรงเรียน ซึ่งจากการสำรวจความต้องการของโรงเรียนในโครงการคอนเน็กซ์ อีดี รุ่น 2 พบว่ากิจกรรมที่โรงเรียนนำเสนอส่วนใหญ่เป็นโครงการด้านการเกษตรและการส่งเสริมอาชีพให้แก่นักเรียน

"บริษัทฯ เดินหน้าสนับสนุนโครงการคอนเน็กซ์ อีดี รุ่น 2 ตอกย้ำความมุ่งมั่นมีส่วนร่วมยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาพื้นฐานของประเทศ ขณะเดียวกันได้ปลูกฝังและพัฒนาผู้นำรุ่นใหม่ของบริษัท ใช้ความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ เพื่อผลักดันโครงการให้สำเร็จตามเป้าหมาย" ประธานคณะบริหารโครงการคอนเน็กซ์ อีดี ของซีพีเอฟ กล่าว

นายวิทวัส ยังได้กล่าวเพิ่มเติมถึง การติดตามและประเมินผลโครงการคอนเน็กซ์ อีดี รุ่น 1 ซึ่งบริษัทฯให้งบประมาณสนับสนุน 195 โรงเรียน สะท้อนผลสัมฤทธิ์ของโครงการผ่านผลการเรียนของนักเรียนที่ดีขึ้น อาทิ โรงเรียนหนองนกเขียนสามัคคี อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ซึ่งเคยมีปัญหาผลการเรียนของนักเรียนในกลุ่มวิชาคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนด แต่หลังจากที่โรงเรียนเข้าร่วมโครงการคอนเน็กซ์ อีดี และนำเสนอของบประมาณเพื่อสนับสนุนการนำหลักสูตรแก้โจทย์ปัญหาด้านคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษมาใช้ ผ่านไป 1 ปีการศึกษา ผลการประเมินการทดสอบความสามารถพื้นฐานผู้เรียนระดับชาติ (NT) ประจำปีการศึกษา 2561 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของระดับประเทศ และผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ

ด้านนายวีระศักดิ์ เกียรติเมธา ในฐานะ School Partners รุ่น 1 และ รุ่น 2 ซึ่งปัจจุบันรับผิดชอบ 3 โรงเรียนในโครงการคอนเน็กซ์ อีดี ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา คือ โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล โรงเรียนบ้านโคกสูง และโรงเรียนประชาสามัคคี กล่าวว่า โครงการคอนเน็กซ์ อีดี ต้องมองนักเรียนเป็นศูนย์กลาง ชุมชนมีส่วนร่วม และเป็นโครงการที่มีความยั่งยืน ซึ่งนอกเหนือจากโรงเรียนที่เพิ่มเข้ามาใหม่ในรุ่นที่ 2 แล้ว ยังมีโรงเรียนที่ต่อยอดมาจากรุ่น 1 อาทิ โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล พัฒนานักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินและบกพร่องทางสติปัญญา ทำโครงการผัดหมี่โคราชสร้างเถ้าแก่น้อย โดยในปีนี้จะต่อยอดโครงการสู่เป้าหมายการผลิตหมี่โคราชกึ่งสำเร็จรูปเพื่อจำหน่ายเป็นของฝาก เป็นการฝึกทักษะให้นักเรียนทั้งการผลิตและการจำหน่าย จากเมื่อปีที่ผ่านมา น้องๆนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินและบกพร่องทางสติปัญญาได้รับการถ่ายทอดความรู้จากร้านผัดหมี่โคราชที่ชื่อเสียงที่สุดของจังหวัดและสร้างหลักสูตรไว้ให้โรงเรียนได้ถ่ายทอดสู่นักเรียนรุ่นต่อรุ่น

สำหรับปีนี้ โรงเรียนประชาสามัคคีนำเสนอโครงการฝึกอาชีพให้แก่นักเรียน คือ โครงการร้านกาแฟในโรงเรียน เนื่องจากโรงเรียนมีนักเรียนมากกว่า 500 คน ซึ่งมีนักเรียนบางกลุ่มที่ไม่สามารถเรียนต่อในขั้นสูงต่อไป จึงได้นำเสนอโครงการที่เน้นการฝึกอาชีพ โดยจะมีการจัดหาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยจัดทำหลักสูตรทั้งด้านการตลาด การจัดการร้าน สอนการชงกาแฟ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ โดยมีร้านกาแฟของโรงเรียนที่นักเรียนสามารถฝึกงานได้จริง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ได้ในอนาคต

โรงเรียนบ้านโคกสูง นำเสนอกิจกรรมโครงการเลี้ยงไก่ไข่ เป็นการต่อยอดกิจกรรมด้านการเกษตรที่โรงเรียนทำอยู่แล้วให้ครบวงจรและเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของโรงเรียน ซึ่ง กิจกรรมที่โรงเรียนดำเนินการอยู่แล้วมี บ่อเลี้ยงปลา สวนผัก และสวนป่า โดยขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณารูปแบบการเลี้ยงไก่ไข่ที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของโรงเรียน เพื่อให้ง่ายต่อการจัดการ ตอบโจทย์เรื่องให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง ชุมชนมีส่วนร่วม และเกิดความยั่งยืน

ซีพีเอฟ เป็น 1 ใน 12 บริษัทเอกชนชั้นนำ ที่นำร่องสนับสนุนโครงการคอนเน็กซ์ อีดี รุ่น 1 โดยได้สนับสนุนงบประมาณให้ 195 โรงเรียน และสร้างผู้นำรุ่นใหม่ของบริษัท เพื่อวางแผนพัฒนาโรงเรียนร่วมกับผู้บริหารสถานศึกษา ส่วนโครงการคอนเน็กซ์ อีดี รุ่น 2 ซึ่งมีบริษัทเอกชนร่วมโครงการอีก 21 บริษัท ซีพีเอฟมีส่วนร่วมสนับสนุนงบประมาณให้ 123 โรงเรียน และมีเป้าหมายสร้างผู้นำรุ่นใหม่ หรือSP อีก 57 คน เพื่อทำงานร่วมกับผู้บริหารของโรงเรียนขับเคลื่อนแผนพัฒนาโรงเรียนสู่เป้าหมายสร้างนักเรียนเป็นทั้งเด็กดีและเด็กเก่ง .

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4