อีสท์ วอเตอร์ สานต่อโครงการบำรุงรักษาระบบประปาชุมชน จับมืออาชีวศึกษาภาคตะวันออก สู่ชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีด้านน้ำ

จันทร์ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๐๙:๕๕
อีสท์ วอเตอร์ ผนึกกำลังร่วมกับสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออก สานต่อโครงการควบคุมการผลิตและบำรุงรักษาระบบประปาชุมชน บูรณาการร่วมกับโครงการ Fix It Center ย้ำเป้าหมาย 9 แห่งในพื้นที่ชลบุรี ระยอง และตราด เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคและพัฒนาการใช้งานระบบประปาหมู่บ้านที่มีประสิทธิภาพ

บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ เดินหน้าสานต่อ โครงการฝึกอบรมควบคุมการผลิตและบำรุงรักษาระบบประปาชุมชน โครงการเพื่อสร้างความมั่นคงด้านน้ำให้กับท้องถิ่น โดยการบูรณาการร่วมกับศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix It Center) สถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออก มุ่งเน้นการถ่ายทอดองค์ความรู้ แก่บุคลากรที่เป็นผู้ดูแลควบคุมระบบประปาของชุมชนในพื้นที่ภาคตะวันออก เพื่อให้บริหารจัดการและควบคุมดูแลบำรุงรักษาระบบประปาชุมชนได้อย่างถูกวิธี ใช้งานระบบประปามีประสิทธิภาพ ผลิตน้ำประปาที่ได้มาตรฐานและมีอายุการใช้งานที่ยืนยาว บริหารจัดการระบบประปาชุมชนให้มีความยั่งยืน ลดปัญหาในการขาดสภาพคล่องของการบริหารจัดการประปาให้กับชุมชน

โครงการฝึกอบรมควบคุมการผลิตและบำรุงรักษาระบบประปาชุมชนมีเป้าหมายพัฒนาระบบประปาหมู่บ้านในภาคตะวันออก 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และตราด ให้ได้รับการพัฒนาและมีประสิทธิภาพในการผลิตน้ำประปาจำนวน 9 แห่ง ได้แก่ บ้านมาบตอง ม.10 ต.หนองละลอก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ดูแลโดยวิทยาลัยเทคนิคระยอง,เทศบาลตำบลหนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ดูแลโดยวิทยาลัยเทคนิคพัทยา, อบต.น้ำเป็น อ.เขาชะเมา จ.ระยอง ดูแลโดยวิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี, บ้านหนองนกเอี้ยง ม.6ต.เนินทราย อ.เมือง จ.ตราด ดูแลโดยวิทยาลัยเทคนิคตราด, บ้านเนินกระบก ม.11 ต.ท่าบุญมี อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี ดูแลโดยวิทยาลัยเทคนิคชลบุรี, ซอยเถื่อนวิถี ม.5 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ดูแลโดยวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ, บ้านชากไม้รวก ม.11 ต.หนองละลอก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ดูแลโดยวิทยาลัยเทคนิคมาบตาพุด, บ้านเชิงเนิน ม.5 ต.หนองละลอก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ดูแลโดยวิทยาลัยเทคนิคบ้านค่าย และ ม.2 ต.ท่าบุญมี อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี ดูแลโดยวิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี โดยชุมชนเหล่านี้จะได้รับการแนะนำการควบคุมการผลิตระบบน้ำประปาอย่างถูกวิธี จากสถาบันในสังกัดสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออก

การพัฒนาระบบประปาชุมชนในพื้นที่ภาคตะวันออกให้มีประสิทธิภาพ เป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของอีสท์ วอเตอร์ พัฒนาการใช้งานระบบประปาหมู่บ้านที่มีประสิทธิภาพ โดยเริ่มทำการสำรวจข้อมูลระบบประปาหมู่บ้านในพื้นที่ภาคตะวันออก พบว่าหลายแห่งไม่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ส่งผลกระทบกับคุณภาพชีวิตของชุมชน สาเหตุเกิดจากบุคลากรขาดความรู้ความเข้าใจ ในการบริหารจัดการระบบประปาหมู่บ้าน อีสท์ วอเตอร์จึงได้จัดทำโครงการซ่อมบำรุงและฝึกอบรมการบริหารจัดการระบบประปาหมู่บ้านขึ้นเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ ในปี 2555-2558 ได้มีการใช้วิทยากรที่ได้รับการอบรมและประสบความเร็จในการบริหารจัดการระบบประปาหมู่บ้าน โดยยึดหลักการชุมชนสอนชุมชน ควบคู่กับการปฏิบัติหน้างานจริง

อีสท์ วอเตอร์ มุ่งเน้นให้เกิดการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการระบบประปาหมู่บ้านให้กว้างขวางและมีหลักการมากยิ่งขึ้น ในปี 2559 เป็นต้นมา ทางอีสท์ วอเตอร์ได้ร่วมกับสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกและการประปานครหลวง จัดทำโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการควบคุมการผลิตและบำรุงรักษาระบบประปาชุมชน เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้การบริหารจัดการระบบประปาหมู่บ้านให้กับอาจารย์ และนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวะในพื้นที่ภาคตะวันออก เพื่อนำไปเผยแพร่บูรณาการร่วมกับโครงการ Fix It Center และสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ โดยให้สถาบันในสังกัดสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกดำเนินการให้ความรู้ด้านวิชาการและการลงมือปฏิบัติจริงให้กับชุมชน เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ไปสู่ชุมชนต่างๆ ร่วมกันต่อไป

ในอนาคตโครงการฝึกอบรมควบคุมการผลิตและบำรุงรักษาระบบประปาชุมชน จะสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนในพื้นที่ภาคตะวันออก สามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนมีน้ำประปาสะอาด คุณภาพดีจากการดูแลและบำรุงรักษาระบบประปาให้มีสภาพที่พร้อมใช้งานตลอดเวลา เพื่อเพิ่มสมรรถนะด้านการบำรุงรักษาระบบประปาชุมชนอย่างถูกต้องและบริการชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านน้ำในภูมิภาคอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ