กันยายน 2562 ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง มีแหล่งน้ำต้นทุนเพื่อการทำกินเป็นของตนเอง

อังคาร ๒๕ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๔:๔๑
พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคใต้ พร้อมด้วยพลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี และคณะอนุกรรมการฯ เดินทางไปยังโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านห้วยต่อน้อยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง เมื่อวันก่อน

โครงการอ่างเก็บน้ำบ้านห้วยต่อน้อยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกา

ธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2553 ตามที่องค์การบริหารส่วนตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา ขอพระราชทานโครงการฯ เพื่อช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ตำบลบ่อหิน ตำบลนาเมืองเพชร และตำบลไม้ฝาด รวมทั้ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ซึ่งประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคในฤดูแล้งมาอย่างยาวนาน

ตำบลไม้ฝาดเป็นตำบลเก่าแก่ ตั้งมาตั้งแต่ปี 2437 จนถึงปัจจุบันมีอายุมากกว่า 100 ปี ประชาชนส่วนใหญ่ พูดภาษาไทยภาคใต้ นับถือศาสนาพุทธและอิสลาม ตั้งอยู่ในเขตการปกครองของอำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ประกอบไปด้วย 7 หมู่บ้าน ภูมิประเทศโดยทั่วไปมีลักษณะทั้งที่ราบลุ่มและที่ราบค่อนข้างสูง ดินเป็นดินทรายที่ราบเชิงเขาและติดชายฝั่งทะเลอันดามัน พื้นที่ราบมีเนื้อที่ประมาณร้อยละ 65 ของตำบล ส่วนพื้นที่ราบลุ่มมีเนื้อที่ประมาณร้อยละ 20 ของพื้นที่ และที่ราบค่อนข้างเป็นลูกคลื่นและติดต่อกับทะเล มีเนื้อที่ประมาณร้อยละ 15 ของพื้นที่ มีลำน้ำธรรมชาติไหลผ่าน คือลำน้ำหนานสูง และลำน้ำตกอ่างทอง ซึ่งมักจะแห้งขอดในช่วงฤดูแล้ง

ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ได้แก่ ทำสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน และทำการประมง ประชากรบางส่วนจะประกอบอาชีพมากกว่าหนึ่งอาชีพควบคู่กันไปด้วย คือ การรับจ้างและทำเกษตรกรรม หรือทำการประมง

นางปราณี ไออินทร์ ราษฏรตำบลไม้ปาด อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ในพื้นที่มีปัญหาเรื่องน้ำมาก ในบางปีต้องเดินทางไปยังบ่อน้ำที่ขุดขึ้นมาและต้องรอคิวเพื่อตักน้ำในบ่อขึ้นมาใช้ เนื่องจากมีประชาชนเดินทางมา

ตักน้ำไปใช้จำนวนมาก ต่อมามีระบบประปาหมู่บ้านแต่ก็มีปัญหาอีก เพราะไม่มีแหล่งน้ำต้นทุน ประชาชนในพื้นที่ก็มีน้ำใช้ไม่เพียงพอเช่นเดิม ประชาชนส่วนใหญ่ปลูกพืชผักทั้งบริโภคในครัวเรือนและจำหน่ายสร้างรายได้ แต่มีน้ำไม่เพียงพอ ผลผลิตจึงออกมาไม่ดีทำให้ขาดรายได้ตลอดมา ทุกคนจึงรอแหล่งน้ำ

"เมื่อได้อ่างเก็บน้ำบ้านห้วยต่อน้อยฯ ประชาชนในพื้นที่ต่างก็มีความหวังว่าการทำกินก็คงจะไม่เดือดร้อนเหมือนที่ผ่านมา รู้สึกปลื้มใจและมีกำลังใจที่จะประกอบอาชีพมากขึ้นเพราะปลูกพืชผักแล้วไม่ตาย สามารถตัดเก็บมากินและขายได้ ชีวิตก็คงจะดีขึ้นกว่าเดิมมากทีเดียว" นางปราณี ไออินทร์ กล่าว

สำหรับโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านห้วยต่อน้อยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง 2 ปี (ปี 2561 - 2562) โดยในปีงบประมาณ 2561 กปร. ได้อนุมัติงบประมาณให้ กรมชลประทานไปดำเนินการก่อสร้าง ขณะนี้มีผลการดำเนินงานคิดเป็นร้อยละ 80 ของการดำเนินการก่อสร้างทั้งหมด คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2562 โดยอ่างเก็บน้ำห้วยต่อน้อยฯ มีขนาดความจุของอ่างเก็บน้ำประมาณ 400,000 ลูกบาศก์เมตร เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ ราษฎรบ้านห้วยต่อ หมู่ที่ 1 บ้านห้วยต่อน้อย หมู่ที่ 2 บ้านไม้ฝาด หมู่ที่ 3 บ้านปากเม็ง หมู่ที่ 4 และบ้านนาหละ หมู่ที่ 7 ตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ประมาณ 2,700 ครัวเรือน ประชากรประมาณ 8,100 คน จะมีน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอตลอดทั้งปี และเพื่อให้การบริหารจัดการน้ำของโครงการฯ เอื้อประโยชน์ต่อราษฏรในพื้นที่อย่างทั่วถึง ราษฏรผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการฯ จึงจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่บริหารจัดการโครงการฯ

นายหวิง ช่วยธานี ประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำเปิดเผยว่า ในการก่อสร้างของโครงการฯ จะต้องมีการปรับพื้นที่

ซึ่งเป็นสวนยางพารา เจ้าของสวนทุกคนจึงพร้อมใจกันยกพื้นที่ให้ตามที่ต้องการใช้ทั้งหมด โดยยินยอมให้มีการตัดโค่นต้นยางพาราที่ปลูกมาแล้วประมาณ 7 ปี โตพอกรีดได้รวมประมาณ 900 กว่าต้น โดยไม่เรียกร้องค่าเสียหายอะไรเลย ตลอดถึงแนววางท่อส่งน้ำไปยังพื้นที่ของราษฏรในหมู่บ้านแต่ละหมู่บ้านให้ได้ใช้ประโยชน์อีก 17 กิโลเมตร เจ้าของพื้นที่ก็ไม่เรียกร้องค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น เช่นกัน

ในการบริหารจัดการน้ำ แม้โครงการยังไม่แล้วเสร็จ ก็ได้มีการจัดตั้งขึ้นมาแล้วเพื่อรองรับการบริหารโครงการฯ โดยการรวมผู้นำหมู่บ้านทั้งหมดที่ระบบส่งน้ำไปถึงมาร่วมกันทำหน้าที่บริหาร พร้อมตั้งผู้บริหารกลุ่มผู้ใช้น้ำย่อยประจำหมู่บ้านขึ้นเพื่อให้ทุกคนในแต่ละพื้นที่มีส่วนช่วยกันดูแล ซึ่งทุกหมู่บ้านให้การตอบรับเป็นอย่างดีและเห็นด้วยกับแนวทางการบริหารจัดการน้ำในรูปแบบนี้

"ทุกคนซาบซึ้งน้ำพระทัยของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงรับโครงการนี้ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อประโยชน์ของราษฏรในพื้นที่ ซึ่งตอนนี้การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ รัชกาลที่ 10 ทรงสืบสาน รักษา ต่อยอด ก็ทำให้โครงการฯนี้ เดินหน้าต่อไปและคงจะแล้วเสร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ การได้มาซึ่งโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านห้วยต่อน้อยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของราษฏรตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ทุกคนปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ แม้ไม่มีรัชกาลที่ 9 แล้ว เราก็ยังมีรัชกาลที่ 10 ก็เหมือนกับพวกเราทุกคนยังมีพ่ออยู่ "นายหวิง ช่วยธานี กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน