เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียง นครฉงชิ่ง ผงาดจากเขตเศรษฐกิจพื้นที่จีนตอนใน สู่การเป็นศูนย์กลางการลงทุนที่เปิดกว้าง

อังคาร ๒๕ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๑:๒๒
บริษัท Freight Links Group และ Figtree Group ของสิงคโปร์ ร่วมกับบริษัท Chongqing Pucheng Logistics Co., Ltd. ได้พัฒนาโครงการร่วมทุนด้านโลจิสติกส์อัจฉริยะ ซึ่งได้เริ่มต้นการก่อสร้างแล้วเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา ครอบคลุมพื้นที่ 326 mu (21.7 เฮกตาร์) ด้วยเงินลงทุนรวม 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โครงการร่วมทุนนี้เป็นหนึ่งในโครงการแรก ๆ ภายใต้แผนริเริ่ม China Singapore (Chongqing) Demonstration Initiative on Strategic Connectivity ซึ่งประกอบด้วย นิคมอุตสาหกรรมโลจิสติกส์อัจฉริยะหนึ่งแห่ง และกลุ่มธุรกิจสามกลุ่ม โดยในส่วนของนิคมอุตสาหกรรมโลจิสติกส์อัจฉริยะนั้น จะช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการจอดรถอัจฉริยะ การจดทะเบียน การจัดวางตำแหน่ง และการส่งข้อมูลสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์ ตลอดจนการตรวจสอบพลังงาน สภาพการจราจร และสภาพแวดล้อมภายในนิคมได้แบบเรียลไทม์ ขณะที่กลุ่มธุรกิจสามกลุ่มจะประกอบไปด้วย การขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบระหว่างประเทศ การขนส่งภายในประเทศ และซัพพลายเชนภายในเมือง ซึ่งครอบคลุมธุรกิจหลัก ๆ ในตลาดทั่วโลก

ฉงชิ่ง เป็นเมืองระดับมหานครแห่งใหม่ล่าสุดของจีน โดยได้รับการยกระดับขึ้นเป็นมหานครขึ้นตรงต่อรัฐบาลกลางอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2540 ขณะที่เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียง เป็นเขตเศรษฐกิจใหม่ระดับชาติแห่งแรกที่อยู่ในดินแดนจีนตอนใน โดยก่อตั้งขึ้นในวันเดียวกันในอีก 13 ปีต่อมา

การก่อสร้างโครงการสมาร์ทโลจิสติกส์แห่งนี้สะท้อนได้เป็นอย่างดีถึงการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าที่เพิ่มขึ้นระหว่างนครฉงชิ่งกับประเทศสิงคโปร์ ในขณะที่ฉงชิ่งครบรอบ 22 ปีแห่งการสถาปนาการเป็นเมืองระดับมหานคร ขณะที่เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงฉลองครบรอบปีที่ 9 ของการก่อตั้ง จากการเปิดเผยของนายต้วน เฉิงกัง เจ้าหน้าที่อาวุโส ผู้กำกับดูแลการบริหารเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียง นครฉงชิ่ง

นอกจากนี้ นายต้วนกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า โครงการนี้จะส่งเสริมการบูรณาการทรัพยากรที่เปิดกว้างในนครฉงชิ่งและเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงได้อย่างดีเยี่ยม ตลอดจนยกระดับความสำคัญของ New International Land-Sea Trade Corridor พร้อมผนวกรวมเข้ากับการพัฒนา Belt and Road Initiative และการพัฒนา Yangtze River Economic Belt ได้อย่างเต็มรูปแบบ

หลังจาก 9 ปีแห่งการสำรวจและดำเนินการในการเปิดพื้นที่จีนตอนใน ปัจจุบันเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียง นครฉงชิ่ง ได้พลิกโฉมจากการเป็นพื้นที่เศรษฐกิจตอนใน สู่การเป็นศูนย์กลางแห่งการเปิดกว้างด้านเศรษฐกิจและการค้า กลายเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญสำหรับการลงทุน การท่องเที่ยว ทั้งยังเป็นแหล่งดึงดูดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ ทั้งนี้ มีบริษัท 500 อันดับแรกของโลกมากกว่า 150 บริษัทเข้ามาเปิดกิจการในเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียง ขณะที่ได้มีการลงนามในโครงการลงทุนมากกว่า 3,000 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 1.4 ล้านล้านหยวน อุตสาหกรรมเกิดใหม่ที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ในเขตเศรษฐกิจใหม่แห่งนี้ได้ขยายตัวขึ้นมากกว่า 20% เศรษฐกิจดิจิทัลโตกว่า 30% และการค้าต่างประเทศขยายตัวมากกว่า 15% ปัจจุบันมูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมการเงินคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 18% ของจีดีพีท้องถิ่น ขณะที่การใช้จ่ายด้าน R&D แตะที่ 3.6% ของจีดีพีท้องถิ่น ซึ่งนับเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง

เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียง นครฉงชิ่ง อยู่ระหว่างการสร้างเมืองท่าที่เปิดกว้างสำหรับพื้นที่จีนตอนใน รวมทั้งสร้างฮับโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ โดยมีโครงการหลัก ๆ เช่น ท่าเรือกั่วหยวน (Guoyuan Port) ซึ่งเป็นเขตท่าเรือสินค้าทัณฑ์บน, ศูนย์กลางการเงินนานาชาติเจียงเป่ยจุ่ย (Jiangbeizui) และเมืองแห่งการจัดประชุมและนิทรรศการเยวี่ยไหล (Yuelai) ขณะเดียวกัน เขตเศรษฐกิจใหม่ยังเน้นให้ความสำคัญกับการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเศรษฐกิจดิจิทัลเหลี่ยงเจียง, เมืองนิเวศอัจฉริยะหลี่เจีย (Lijia Smart Eco-City) และเขตนวัตกรรมความร่วมมือเหลี่ยงเจียง เพื่อมุ่งสู่การเป็นเมืองแห่งนวัตกรรม ความเป็นอัจริยะ และอนาคต

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ทางการที่ http://www.liangjiang.gov.cn

ที่มา: Chongqing Liangjiang New Area Administrative Committee

AsiaNet 79353

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน
๑๖:๕๑ realme เสริมทัพ Portrait Master! เตรียมนำเข้ารุ่นเล็กสเปกคุ้ม ทั้ง realme 12 5G และ realme 12X 5G
๑๖:๔๕ งานช้อปคุ้มค่าเพื่อบ้าน FURNITURE LIVING DESIGN 2024@BITEC
๑๖:๓๑ แซนดี้กลับมาทวงบัลลังก์แชมป์ Super Car GT3 อีกครั้ง
๑๖:๕๖ อวานี สุขุมวิท กรุงเทพฯ ชวนนักชิมมาปลดล็อคความอร่อยกับเช็ตเมนูอาหารนานาชาติรังสรรค์โดยเชฟภิญโญ เพชรหยอย
๑๖:๕๕ หน้าร้อนประเทศไทย แตะ 45 องศา เปลี่ยนแอร์เครื่องใหม่ อาจเป็นวิธีดับร้อนดีกว่าที่คิด