รามคำแหง ร่วมใจบริจาคโลหิต Give Blood Give Life

พุธ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๕:๒๕
มหาวิทยาลัยรามคำแหง จัดโครงการร่วมใจบริจาคโลหิต "Give Blood Give Life" เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นประธานเปิดโครงการ และมี คณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษา และประชาชนจิตอาสาร่วมในพิธีและร่วมบริจาคโลหิต เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2562 ณ อาคารหอประชุมพ่อขุนรามคำแหงมหาราช

รองศาสตราจารย์อดุลย์ ตะพัง รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา กล่าวว่า กองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลนักศึกษาเพื่อให้เป็นบัณฑิตที่มีความรู้คู่คุณธรรม เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาให้มีจิตสำนึกของการเป็นผู้รู้จักช่วยเหลือเกื้อกูลต่อผู้อื่น โดยเฉพาะการมีจิตสำนึกสาธารณะในการให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน และเป็นแนวทางการประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นประโยชน์แก่สังคมโดยส่วนรวมเพื่อผู้อื่น ด้วยการจัดกิจกรรมบริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี

"แม้ปัจจุบันมีผู้สนใจบริจาคโลหิตเป็นจำนวนมาก แต่โลหิตที่ได้รับยังไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้โลหิตจากทั่วประเทศ ซึ่งโลหิตที่ได้รับบริจาคจะถูกนำไปใช้ทดแทนโลหิตที่สูญเสียไปในภาวะต่างๆ เช่น อุบัติเหตุ การผ่าตัดใหญ่ การนำไปใช้เฉพาะโรคเลือด ฯลฯ โดยที่ผ่านมากองกิจการนักศึกษา ม.ร. ร่วมกับสภากาชาดไทย รณรงค์ให้นักศึกษาเข้าร่วมบริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่องทุกๆ 3 เดือน เพื่อให้ได้โลหิตสำรองที่เพียงพอต่อผู้ป่วยทั้งภาวะปกติและภาวะวิกฤต"

รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา กล่าวต่อไปว่า การจัดโครงการครั้งนี้ เพื่อนำโลหิตไปใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้อื่น และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินี รวมทั้งเป็นการเฉลิมพระเกียรติ แสดงออกถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีค่ะปวงพสกนิกรชาวไทย ทั้งยังส่งเสริมให้บุคลากร นักศึกษา และประชาชน เห็นคุณค่าและความสำคัญของการทำความดีโดยการเสียสละเพื่อผู้อื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ส่งเสริมและปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตลอดจนปลูกฝังให้เป็นคนดี มีความรู้คู่คุณธรรม และเป็นจิตอาสาทำความด้วยด้วยหัวใจต่อไป

ผู้ช่วยศาสตราจารย์วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวว่า "การบริจาคโลหิต ถือเป็นการทำความดีด้วยจิตใจที่เสียสละโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ซึ่งเป็นไปตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงพระราชทานโครงการจิตอาสา ทำความดีด้วยหัวใจ ขอชื่นชมกองกิจการนักศึกษาและสภากาชาดไทย ที่ตระหนักถึงความสำคัญของการบริจาคโลหิตและเห็นว่าทุกภาคส่วนของสังคมควรมีบทบาทในการร่วมมือกันจัดกิจกรรมดีๆ เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนรู้จักการแบ่งปัน เสียสละ และประพฤติตนเป็นประโยชน์แก่สังคมส่วนรวมต่อไป"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๓๐ นิสิตวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวฯ มก. คว้า 3 รางวัล การแข่งขัน 5MSPP 2024 ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1-ชมเชย
๑๓:๒๘ คณะวิศวฯ มก. สำรวจ-แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม พื้นที่สหกรณ์กองทุนสวนยางโนนสัง จ.หนองบัวลำภู
๑๓:๑๓ ผู้บริหาร- อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือ ม.ไต้หวัน
๑๓:๔๖ DE BEAU CLINIC ตอกย้ำเป็นผู้นำคลินิกเสริมความงาม ฉลองครบรอบ 14 ปี ปล่อยโปรสุดพิเศษ!
๑๓:๒๕ PRM ขนส่งน้ำมัน Jet A1 พุ่ง อานิสงส์ท่องเที่ยวซัมเมอร์หนุน
๑๓:๒๐ วว. โดย สถานีวิจัยลำตะคอง จัดกิจกรรมต้อนรับปิดเทอม ยอดนักสืบ.โลกแมลง รุ่นที่ 1
๑๓:๔๕ ลงพื้นที่สำรวจแปลงมะพร้าวติดตามสถานณ์โรคและแมลงในช่วงฤดูแล้ง
๑๓:๒๓ แม็ทชิ่ง กรุ๊ป จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง มั่นใจรายได้เป็นไปตามเป้า
๑๓:๔๖ เอเอ็มอาร์ เอเซีย จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผ่านฉลุย ผู้ถือหุ้นมีมติเห็นชอบทุกวาระ
๑๓:๑๙ Prepay Nation ร่วมมือกับ MULA เพื่อลดช่องว่างทางการเงินสำหรับแรงงานต่างด้าว