“SACICT” สานโปรเจ่กต์ “เส้นทางสายผ้าทอ (Weaving Streets2019)” คัด 12 ครูช่างผ้าพื้นถิ่นร่วมกับดีไซเนอร์ชั้นนำ เชิญสัมผัสผลงาน พร้อมตื่นตาแฟชั่นโชว์ภายในงาน “ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 12”

พฤหัส ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๕:๑๖
ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ศ.ศ.ป. หรือ SACICT สานต่อโครงการ "เส้นทางสายผ้าทอ (Weaving Streets2019) ผ้าพื้นถิ่นนวัตศิลป์สู่สากล ซึ่งที่ผ่านมา SACICT ได้มุ่งเน้นการส่งเสริมให้รู้จักเส้นทางของผ้าทอมือในภูมิภาคต่างๆ นำมาต่อยอดโดยร่วมกับดีไซเนอร์ชั้นแนวหน้าของเมืองไทยมาร่วมกันสร้างสรรค์พัฒนาชิ้นงาน ด้วยการนำผ้าพื้นถิ่น เช่น ผ้าพื้นเมือง ผ้าจากชนเผ่าชาติพันธุ์ และผ้าฝีมือชาวบ้านและชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ มาเพิ่มมูลค่าสร้างแบรนด์เป็นของตนเอง ซึ่งปีนี้ได้จัดเป็นปีที่ 4 แล้ว วัตถุประสงค์หวังสร้างตัวตนคนทอผ้า นำภูมิปัญญามาพัฒนาสู่แบรนด์ผลิตภัณฑ์แฟชั่นในชีวิตประจำวัน หรือ "Crafts Fashion Brand" พร้อมเปิดตัวและทดสอบตลาด ภายในงานฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 12 ซึ่งมีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 27- 30 มิถุนายน 2562 ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าวว่า SACICT ได้มุ่งเน้นพัฒนาทักษะการผลิตของกลุ่มสมาชิก ช่าง/ชุมชน ครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม หรือทายาทช่างศิลปหัตถกรรมประเภทงานผ้า ด้วยการจัดฝึกอบรมด้านการออกแบบ การตัดเย็บ ให้แก่ครูช่างผู้เข้าร่วมโครงการตั้งแต่ในระดับเริ่มต้นถึงระดับมืออาชีพ และได้คัดสรรครูช่างฝีมือการทอผ้า 12 ท่าน มาร่วมโครงการฯ ศึกษาแนวคิดร่วมกับดีไซเนอร์ชั้นนำของไทย ถึงเทคนิคการออกแบบ การตัดเย็บผลิตภัณฑ์ต้นแบบ และเทรนด์การตลาด พร้อมแปรรูปผ้าพื้นถิ่นเป็นสินค้าแฟชั่น ภายใต้โครงการ "เส้นทางสายผ้าทอ" (Weaving Streets 2019) ที่สะท้อนถึงความเป็นตัวตนของแต่ละบุคคล และพัฒนางานหัตถศิลป์จากผ้าทอพื้นถิ่นให้เป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่มีความร่วมสมัยและเข้าถึงวิถีชีวิตปัจจุบัน

ภายในโครงการฯ ได้มีการจัดกิจกรรมอบรมผู้ร่วมโครงการฯ เริ่มจากการอบรมด้าน การวิเคราะห์ศักยภาพตนเอง และจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ เพื่อนำไปสู่การออกแบบชิ้นงาน การวิเคราะห์แบรนด์สินค้า จุดแข็ง จุดอ่อน กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของแต่ละรายเพื่อนำมาพัฒนาเป็นสินค้าในคอลเลคชั่น โดยมี ผศ.ดร.อโนทัย ชลชาติภิญโญ ที่ปรึกษาโครงการฯ และคุณณัฎฐ์ มั่งคั่ง ดีไซเนอร์ชื่อดังของเมืองไทยเป็นวิทยากรในการให้คำแนะนำของแต่ละแบรนด์ โดยมีการสอนด้านการออกแบบและเชื่อมโยงรูปแบบ ให้เข้ากับวัตถุดิบและสีการวิเคราะห์แบบร่างสเก็ตช์ และการเลือกสรรวัตถุดิบและสี ให้สอดคล้องกับแนวทางการออกแบบ จากนั้นเป็นการอบรมเชิงลึก ด้านการสร้างและพัฒนาต้นแบบชิ้นงานเป็น ต้นแบบผลิตภัณฑ์ ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมได้ทำการผลิตชิ้นงาน เป็นคอลเล็กชั่นของตนเองสำหรับการจัดแสดงแฟชั่นโชว์และจำหน่ายในงานฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 12

งานนี้แฟนพันธุ์แท้ คนรักผ้าพื้นถิ่นไม่ควรพลาด !! ขอเชิญชมและสัมผัสผลงานฝีมือครูช่างงานหัตถศิลป์ผ้าทอพื้นถิ่น ที่จะมาร่วมรังสรรด้วยงานแฟชั่นที่มีความร่วมสมัย พบกับคอลเลคชั่นสุดพิเศษ เสื้อผ้าแฟชั่นและ Accessories มากกว่า 40 ชิ้น เป็นผลงานจากฝีมือผู้เข้าอบรมโครงการ "เส้นทางสายผ้าทอ (Weaving Streets2019) ผ้าพื้นถิ่น นวัตศิลป์สู่สากล ซึ่งพร้อมแล้วจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีเฉพาะงานนี้งานเดียวเท่านั้น ภายในงาน "ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 12" ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 มิถุนายน 2562 และไฮไลท์สำคัญที่ท่านจะพลาดไม่ได้กับแฟชั่นโชว์ผ้าพื้นถิ่นสุดอลังการ ที่จะมาสร้างความประทับใจในชุด "เส้นทางสายผ้าทอ" (Weaving Streets) จัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน 2562 เวลา 15.00-16.00 น. ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร.1289 หรือติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/sacict/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้