มูลนิธิพิพิธภัณฑ์แม่

ศุกร์ ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๑:๕๙
อานันท์หนุนสร้างพิพิธภัณฑ์แม่เป็นศูนย์กลางสร้างสันติภาพ และยกเลิกความพยาบาทของสังคมไทยเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามรับมอบที่ดินจำนวน 53 ไร่ ที่อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี ซึ่งมูลนิธิพิพิธภัณฑ์แม่ได้รับจากบริษัท สิ่งทอ ซาติน จำกัด เจ้าของสินค้าแบรนด์ PASAYA โดยนายชเล วุทธานันท์ ประธานกรรมการพาซาญ่า โดยนายอานันท์กล่าวว่า ตนเข้ามารับตำแหน่งประธานการสร้างเจติยมาตาหรือเจดีย์ที่ระลึกถึงคุณแม่ ที่จะสร้างที่พิพิธภัณฑ์แม่ด้วยความภาคภูมิใจ และจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้พิพิธภัณฑ์แม่เกิดขึ้นให้ได้ โดยตนได้รับคำชวนจากนายแพทย์ประเวศ วะสี ให้มาร่วมทำงานนี้ โดยตนและนายแพทย์ประเวศเป็นทั้งเพื่อนและคนที่รักนับถือกันมาช้านาน และช่วยกันทำงานหลายอย่าง ตนขออะไรนายแพทย์ประเวศไม่เคยขัดข้อง นอกจากนี้ยังรู้จักและชื่นชมการทำงานของนางรัตยา จันทรเทียร ประธานมูลนิพิพิธภัณฑ์แม่มาหลายสิบปี

นายอานันท์กล่าวต่อว่า ตนเป็นคนเชิดชูและระลึกถึงบุญคุณของพ่อแม่ เพราะเกิดมาในครอบครัวที่พ่อแม่พูดคุยกับลูกตลอดเวลา และเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกปฏิบัติตามโดยไม่มีการดุว่าหรือควบคุมบังคับ พี่น้องทั้ง 12 คนของตนสนิทสนมกันมาก และทุกคนอายุยืนยาว นอกจากนี้ตนก็โชคดีที่มีภรรยาและลูกที่น่าน่ารัก แม้ขณะนี้ภรรยาจะไม่สบาย ต้องเจาะช่องท้องและคอ แต่จิตใจยังดี ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บอื่น และลูกสองคนก็มาช่วยดูแลแม่ตลอดเวลา "ผมรู้สึกว่าผมเป็นคนมีบุญที่เกิดมาในครอบครัวอบอุ่น มีแม่ที่ดี มีภรรยาที่ดี มีลูกสาวที่ดี และลูกสาวอบรมสั่งสอนหลานสาวผม และและเหลนผมอย่างดี สิ่งเหล่านี้เป็นความผูกพันที่ผมเห็นมาตลอด" ตนจึงรู้สึกซาบซึ้งที่ถึงเวลาแล้วที่คนไทยจะหันมาคิดถึง "แม่" ที่เป็นคนธรรมดาๆ และเป็นจุดเริ่มต้นของการช่วยให้ลูกเป็นคนดี คนเก่ง และมีชีวิตที่งดงาม เพราะที่ผ่านมาสังคมไทยมีแต่อนุสาวรีย์ที่เชิดชูสถาบันต่างๆ

นายอานันท์กล่าวต่อว่า คนไทยและคนเอเชียมีความกตัญญูต่อพ่อแม่อย่างดูดดื่มลึกซึ้ง มีโพลทำให้กลุ่มประเทศอาเซียน ถามผู้หญิงที่ยังไม่แต่งงานว่าทำไมจึงยังอยู่กับพ่อแม่ ผู้หญิงไทยตอบมากที่สุดว่า เพราะอยากดูแลพ่อแม่ เด็กรับใช้ในบ้านของตน ทุกคนส่งเงินเดือนครึ่งหนึ่งกลับต่างจังหวัดโดยที่พ่อแม่ไม่ได้เรียกร้อง พวกเขาทำด้วยความรักและหน้าที่โดยไม่หวังผลตอบแทนอะไรเลย การสร้างพิพิธภัณฑ์แม่และพระเจดีย์เพื่อระลึกถึงแม่จะสามารถเป็นศูนย์กลางของความรักและความเมตตากรุณาของสังคมไทยได้

"ทุกคนระลึกถึงแม่ในใจ แต่แค่คิดถึงเฉยๆไม่พอ ถึงเวลาแล้วที่เราควรสร้างอะไรบางอย่างเป็นการรวมพลังรวมความรัก และสร้างความเมตตากรุณา ที่ผ่านมา เมืองไทยประสบเหตุการณ์ที่น่าหวาดเสียว มีความเกลียดชัง ความขัดแย้ง ความโกรธเคือ งความอาฆาตพยาบาท และไม่ต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะแก้ได้ แต่สำหรับการร่วมใจกันรำลึกถึงเรื่องของแม่ ทั้งการเมือง ทหาร และนักธุรกิจต่างก็ปฏิเสธไม่ได้ ขอให้มาช่วยกันสร้างพิพิธภัณฑ์นี้ให้เกิดขึ้นเป็นศูนย์กลางของความรัก และการดูแล เผื่อแผ่ และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อสร้างสันติภาพและยกเลิกความเกลียดชัง ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากต่อสังคมไทย" นายอานันท์กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4