เกษตรฯ กรุยทางส่งออกข้าว ผลไม้ ไทยไปแดนมังกรฉลุย ปกป้องตลาดส่งออกมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านสำเร็จ

พุธ ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๕๑
กรมวิชาการเกษตร จับมือ มกอช. บุกแดนมังกรเจรจาการค้าราบรื่น จีนอำนวยความสะดวกผู้ผลิตและแปรรูปข้าวของไทยขึ้นทะเบียนได้เร็วขึ้น พร้อมรับข้อเสนออัพเดทรายชื่อสวนและโรงคัดบรรจุผลไม้ไทยถี่กว่าเดิม สร้างโอกาสส่งออกข้าวและผลไม้ไทยไปจีนคล่องตัว ช่วยรักษาตลาดส่งออกไทยมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้าน

นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือร่วมกับกระทรวงศุลกากรของจีนเกี่ยวกับประเด็นการนำเข้าส่งออกสินค้าพืช ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ว่า ผลการประชุมร่วมกันในครั้งนี้ไทยได้รับผลประโยชน์ต่อการส่งออกสินค้าเกษตรไปจีนหลายด้านด้วยกัน ได้แก่ การขึ้นทะเบียนผู้ผลิตและแปรรูปข้าวส่งออกไปจีน ซึ่งที่ผ่านมาจีนได้กำหนดให้ผู้ผลิตและแปรรูปข้าวเพื่อการส่งออกไปจีนต้องได้รับการขึ้นทะเบียนจากกระทรวงศุลกากรของจีน โดยให้กรมวิชาการเกษตรตรวจประเมินตามมาตรฐานที่จีนกำหนด แล้วเสนอรายชื่อผู้ผลิตและแปรรูปข้าวให้จีนพิจารณาก่อนที่จีนจะเดินทางมาตรวจประเมินที่ประเทศไทย โดยในชุดแรกมีผู้ผลิตฯผ่านการตรวจประเมินและได้รับการขึ้นทะเบียนจากกระทรวงศุลกากรของจีนแล้วจำนวน 49 ราย ในขณะที่ผู้ผลิตฯ ชุดที่ 2 ยังอยู่ระหว่างรอจีนพิจารณา

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้จีนได้แจ้งว่าจะปรับปรุงรูปแบบการตรวจประเมินใหม่ โดยจะอำนวยความสะดวกให้ผู้ผลิตและแปรรูปข้าวของไทยขึ้นทะเบียนได้เร็วขึ้น ซึ่งจีนจะรับขึ้นทะเบียนและประกาศรายชื่อผู้ผลิตและแปรรูปข้าวของไทยเฉพาะรายที่ปฏิบัติตามกฎระเบียบและเกณฑ์การตรวจประเมินที่จีนกำหนดเท่านั้น จึงนับเป็นข่าวดีของไทยเนื่องจากจีนเป็นตลาดส่งออกข้าวของไทยที่สำคัญอันดับ 2 ด้วยมูลค่าการส่งออกกว่า 14,000 ล้านบาทต่อปี

นอกจากนี้ ในการประชุมครั้งนี้ยังมีการหารือประเด็นการส่งออกผลไม้สดจากไทยไปจีน ซึ่งมีมูลค่าการส่งออกปีละไม่ต่ำ 10,000 ล้านบาท โดยทั้ง 2 ประเทศเห็นชอบให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลรายชื่อสวนและโรงคัดบรรจุผลไม้สดร่วมกัน โดยผลไม้ที่ไทยส่งออกไปจีนตามพิธีสารที่ลงนามร่วมกันมีจำนวน 5 ชนิด ได้แก่ มะม่วง ทุเรียน ลำไย ลิ้นจี่ และมังคุด เพื่อช่วยในการตรวจสอบย้อนกลับกรณีพบปัญหาไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด จะระงับการนำเข้าเฉพาะโรงคัดบรรจุที่เกี่ยวข้องชั่วคราวแทนที่จะระงับการส่งออกทั้งประเทศ

ปัจจุบันจีนได้ประกาศรายชื่อสวนและโรงคัดบรรจุของไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนแล้วในเว็บไซต์ โดยตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562เป็นต้นไป การส่งออกผลไม้ไทยไปจีนทั้ง 5 ชนิดดังกล่าวไปจีนจะต้องระบุหมายเลขทะเบียนโรงคัดบรรจุในใบรับรองสุขอนามัยพืช (PC)และระบุหมายเลขทะเบียนสวนและโรงคัดบรรจุในบรรจุภัณฑ์ทุกชิ้น ซึ่งหากไม่เป็นไปตามข้อกำหนดนี้สินค้าผลไม้จะถูกส่งกลับ หรือนำไปทำลาย หรือกรณีพบปัญหาร้ายแรง จะมีการแจ้งเตือนมายังกรมวิชาการเกษตร และจีนจะระงับการส่งออกจากโรงคัดบรรจุที่เกี่ยวข้องเป็นการชั่วคราว

นอกจากนี้ ไทยยังประสบความสำเร็จในการเจรจาต่อรองให้จีนอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับรายชื่อสวนและโรงคัดบรรจุให้บ่อยครั้งขึ้น ดังนั้นจึงขอให้เกษตรกร และผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุผลไม้ส่งออกไปจีน เร่งดำเนินการขอเข้ารับการตรวจรับรองดังกล่าวกับสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร กรมวิชาการเกษตร ในพื้นที่ โดยเร็วที่สุด เพื่อมิให้เสียโอกาสในการส่งออกผลไม้ของไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้