เปิดประสบการณ์นักศึกษาไทยไปเรียน-ทำงานนิวซีแลนด์

พฤหัส ๐๔ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๒๓
เครือ มทร.ไทย จับมือ สถาบันโอทาโก โพลีเทคนิค ประเทศนิวซีแลนด์

เปิดประสบการณ์นักศึกษาไทยไปเรียน-ทำงานนิวซีแลนด์แบ่งเบาภาระค่าเทอม

การเรียนต่อต่างประเทศ คงเป็นสิ่งที่หลายๆ คนคิดฝันไว้ว่าสักวันหนึ่ง จะได้เดินทางไปเรียนยังประเทศที่ตนหลงรัก และเรียนในสาขาวิชาที่ตนชื่นชอบ รวมถึงต่อยอดความสนใจทางด้านภาษา และวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ ที่นักเรียนสามารถนำไปใช้ในการทำงานภายภาคหน้า หรือเพิ่มพูนประสบการณ์ชีวิตให้กับตนเองได้

เพื่อเสริมสร้างโอกาสให้นักศึกษาไทยไทยในการไปเรียนต่อในต่างแดนเครือมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ร่วมกับสถาบันโอทาโก โพลีเทคนิค (Otago Polytechnic) สถาบันการศึกษาชั้นนำภายใต้การรับรองของรัฐบาลนิวซีแลนด์โดยความร่วมมือของหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยได้จัดทำโครงการฝึกทักษะวิชาชีพพื้นฐานอุตสาหกรรม ระดับ 2(New Zealand certificate in primary industry skills Level2) เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาในเครือราชมงคลทั้ง 9 แห่งของไทย ไปเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ในหลักสูตรระยะสั้น 6 เดือน พร้อมฝึกทักษะวิชาชีพ ณ สถาบัน Otago Polytechnic ประเทศนิวซีแลนด์ พร้อมจัดหางานไว้รองรับช่วยให้น้องๆมีรายได้เสริมระหว่างเรียนอีกด้วย

นางสาวช่อทิพย์ ประมูลผล ผู้จัดการตลาดประจำประเทศไทย หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่าโครงการฯนี้จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษไปพร้อมกับการทำงาน เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์การทำงานในระดับสากลผ่านระบบการศึกษามาตรฐานระดับโลก ด้วยการเรียนการทำงานในเชิงปฏิบัติ พร้อมพัฒนาทักษะทางธุรกิจ และการใช้ชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์ในนิวซีแลนด์

"โครงการฯนี้จะช่วยตอบโจทย์ให้กับนักศึกษาไทย ที่ต้องการไปเปิดประสบการณ์การเรียนรู้ที่นิวซีแลนด์ แต่อาจจะมีข้อจำกัดทางด้านการเงิน นอกจากนักศึกษาจะได้เดินทางไปเรียนหลักสูตรพัฒนาภาษาอังกฤษ กับสถาบันการศึกษาชั้นนำของนิวซีแลนด์แล้ว ยังได้ฝึกการใช้ภาษาในการทำงานจริงและเรียนรู้วิธีการทำงานทางด้านเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการเกษตรซึ่งนิวซีแลนด์มีความโดดเด่นด้วยโดยนักศึกษาจะได้รับค่าตอบแทนจากการทำงานใกล้เคียงกับค่าเทอมที่ต้องจ่าย เท่ากับว่านักศึกษาสามารถทำงานจ่ายค่าเทอมเอง โดยไม่ต้องรบกวนค่าเทอมจากทางบ้าน" นางสาวช่อทิพย์กล่าวและเสริมว่า

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) เข้าร่วมโครงการฯและเรียนจบหลักสูตรภาษาอังกฤษระยะสั้น 6 เดือนในโครงการฝึกทักษะวิชาชีพพื้นฐานอุตสาหกรรม ระดับ 2(New Zealand certificate in primary industry skills Level2) แล้วจำนวน 7 คนโดยนักเรียนทั้งหมดเพิ่งกลับถึงเมืองไทยในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

หลักสูตรในปีนี้จะขยายการรับสมัครให้กับนักเรียนภายนอกที่สนใจในจำนวนจำกัดและกำลังจะเปิดรับสมัครเร็วๆ นี้ เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียนสามารถไปเรียนหลักสูตรนี้ในเดือนพฤศจิกายนที่กำลังจะถึงนี้ได้

"หลักสูตรนี้ นักศึกษาจะได้รับ 15 หน่วยกิตจากหลักสูตรภาษาอังกฤษ และ 40 หน่วยกิตจากหลักสูตรพืชกรรมสวน (อุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์แห่งการเพาะปลูกพืชผล) โดยนักศึกษาจะได้พัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษ ทั้งการฟัง พูด อ่าน เขียน จากการสื่อสารในชีวิตประจำวันกับเจ้าของภาษา เรียนรู้อุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์แห่งการปลูกพืชผล เพื่อให้มีประสบการณ์ที่พร้อมต่อการทำงานในอนาคตและยังจะได้รับค่าตอบแทนจากการปฏิบัติงานในสนามจริงไม่ว่าจะเป็นการเก็บเชอร์รี่และองุ่นจากไร่ในช่วงฤดูร้อนและใบไม้ร่วงหรือเพลิดเพลินไปกับการปลูกผลไม้ และเรียนรู้อุตสาหกรรมการผลิตไวน์ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย ท่ามกลางทัศนียภาพที่สวยงามของนิวซีแลนด์" นางสาวช่อทิพย์กล่าวและเสริมว่า

นิวซีแลนด์จุดหมายปลายทางด้านการศึกษาต่อต่างประเทศที่มีมาตรฐานการศึกษาระดับโลก มีความเชี่ยวชาญด้านโปรแกรมการศึกษาที่ผสมผสานเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นด้านความปลอดภัยไซเบอร์ การท่องเที่ยวและการโรงแรม วิศวกรรม การเกษตร วิทยาศาสตร์อาหารและเทคโนโลยี การผลิตภาพยนตร์ และสื่อดิจิทัล ออกแบบอนิเมชั่น และการบริหารธุรกิจโดยนักเรียนต่างชาติในนิวซีแลนด์จะได้รับอนุญาตให้ทำงานพิเศษได้ถึง 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ทำให้มีโอกาสที่จะพัฒนาทักษะและเรียนรู้ประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับงาน อีกทั้งนิวซีแลนด์ยังมีวีซ่าสำหรับนักเรียนที่ต้องการจะฝึกงาน หรือทำงานต่ออีกด้วย

ผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษานิวซีแลนด์ ดูได้ที่ www.studyinnewzealand.govt.nz

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4