สจด. สร้างบัณฑิตจิตอาสาเดินหน้า CDTI Volunteer Camp

จันทร์ ๐๘ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๔๑
ด้วยความมุ่งมั่นของสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดาในการสนองพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ด้านการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ พัฒนานักเรียนและนักศึกษาของสถาบันฯ ให้เป็นคนดี คนเก่ง มีคุณภาพ เพื่อประโยชน์ส่วนรวม และตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ มีความพร้อมทั้งกาย ใจ สติปัญญา มีพัฒนาการที่ดีรอบด้านและมีสุขภาวะที่ดีในทุกช่วงวัย มีจิตอาสา รับผิดชอบต่อสังคมและผู้อื่น สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดาจึงจัดตั้งโครงการระยะยาวบ่มเพาะบัณฑิตจิตอาสาขึ้น ภายใต้ชื่อ "CDTI Volunteer Camp" โดยนักเรียน นักศึกษาจะได้ออกค่ายอาสาพัฒนาพื้นที่ที่ขาดแคลนทรัพยากรทางการศึกษาและควรได้รับการพัฒนา

ดร.ชนะวัฒน์ บุนนาค รักษาการรองอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา กล่าวว่า "โครงการ CDTI Volunteer Camp" เป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อบ่มเพาะนักเรียน นักศึกษาของสถาบันฯ ให้เป็นผู้มีจิตอาสา เป็นผู้ให้ ได้ฝึกฝนการทำงานร่วมกับผู้อื่น รู้จักวางแผนการทำงาน และพัฒนาทักษะ Soft Skill ที่สำคัญที่สุดคือการได้ใช้ความรู้ที่ศึกษาเล่าเรียนมาแก้ไขปัญหาในสถานการณ์จริง สำหรับการดำเนินโครงการในปีการศึกษา 2562 สถาบันฯ ได้เลือก โรงเรียนบ้านหนองอีเห็น อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี เนื่องจากเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ขาดแคลนทุนทรัพย์และหน่วยงานที่สนับสนุนในการพัฒนา อาคารเรียน พื้นที่สันทนาการ รวมไปถึงอุปกรณ์การเรียนการสอน และเครื่องเล่นต่างๆไม่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ของเด็กเท่าที่ควร

ช่วงแรกของโครงการนักศึกษาได้ร่วมกันระดมความคิดวางแผนการทำงานงานเริ่มตั้งแต่การประชุมทีมงานเพื่อหาโรงเรียน การสำรวจพื้นที่ตามโรงเรียนต่างๆ การคัดเลือกโรงเรียน การวางแผนการปรับปรุงส่วนต่างๆของโรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือก การแบ่งงานตามทักษะที่นักศึกษาแต่ละคนมีความถนัดหรือเชี่ยวชาญ และการจัดหาจัดซื้ออุปกรณ์ หลังจากนั้นนักศึกษาลงพื้นที่ปฏิบัติงานจริง อาทิ ซ่อมแซมทาสีประตูและอาคารเรียน ปรับพื้นที่ลานสันทนาการ เดินระบบไฟฟ้าภายในอาคาร พร้อมทั้งมอบอุปกรณ์การเรียนการสอน อุปกรณ์การกีฬาแก่โรงเรียน ซึ่งผลการดำเนินโครงการอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แม้ว่าจะมีอุปสรรคบ้างแต่นักศึกษาก็ได้เรียนรู้และมีประสบการณ์เพิ่มขึ้น สถาบันฯ ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างทรัพยากรบุคคลของชาติที่มีคุณภาพ เพราะสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดาไม่ได้เป็นสถาบันที่ให้ความรู้อย่างเดียวเท่านั้น แต่เป็นสถาบันที่สร้างคนรักชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ มีวินัย ใฝ่คุณธรรม นำความรู้ สู้งานหนัก"

นางสาวญาณนันท์ เจริญสุข นายกสโมสรนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดาและสมาชิกค่าย CDTI Volunteers Camp กล่าวว่า "สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการคือ การมีใจอาสา ได้เป็นส่วนเล็กๆในการทำประโยชน์ให้กับสังคม ทั้งเป็นการฝึกให้เป็นผู้มีความรับผิดชอบ มีความเสียสละ และเห็นแก่ส่วนรวม ได้นำวิชาความรู้จากการเรียนมาช่วยเหลือผู้อื่น โดยเฉพาะการช่วยเหลือสถานศึกษาซึ่งเป็นสถานที่ผลิตกำลังของชาติให้มีความรู้ เพื่อที่น้องๆเหล่านี้จะได้นำความรู้ไปใช้ช่วยเหลือสังคมต่อไป.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4