ภาควิชาศิลปะการแสดง ม.กรุงเทพ MoU กับโรงเรียนอัสสัมชัญ เปิดหลักสูตรอาชีพ “ศิลปะการแสดง พรีเมี่ยม” นำร่องนักเรียนชั้น ม.ปลาย ตอบสนองความต้องการผู้เรียนและอาชีพยุคใหม่แห่งโลกอนาคต

พุธ ๑๐ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๒๒
ภาควิชาศิลปะการแสดง คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กับ โรงเรียนอัสสัมชัญ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MoU) ทางวิชาการสร้างหลักสูตร "ศิลปะการแสดง พรีเมี่ยม" เปิดนำร่องในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนอัสสัมชัญ เพื่อเปิดโอกาสในการพัฒนาความสามารถของผู้เรียนยุคใหม่ที่มีความสนใจเฉพาะทางให้เขาได้ค้นพบตนเองไปให้ถึงเป้าหมายสูงสุด และเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับอาชีพในอนาคต หลักสูตร "ศิลปะการแสดง พรีเมี่ยม" ถูกออกแบบโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์พรรณศักด์ สุขี หัวหน้าภาควิชาศิลปะการแสดง มหาวิทยาลัยกรุงเทพ บุคคลสำคัญ หรือ Expert วงการศิลปะการแสดงของไทยมากว่า 30 ปี

หลักสูตร "ศิลปะการแสดง" นั้นมีความสำคัญในฐานะศาสตร์และศิลป์เพื่อการพัฒนา มิใช่แค่เพียงความบันเทิงและยกระดับทางอารมณ์เพียงเท่านั้น ดังจะเห็นได้ว่าอุตสาหกรรมบันเทิงที่เติบโตทำมาซึ่งความเจริญทางเศรษฐกิจ และหากเนื้อหาสาระของศิลปะการแสดงมีคุณค่าสูงย่อมยกระดับจากความบันเทิงไปสู่ "วิจิตรศิลป์" ซึ่งมีมูลค่าทั้งเชิงเนื้อหาและฝีมือ สามารถนำพาประเทศสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้อย่างเป็นรูปธรรม

ดังนั้น วิชา "ศิลปะการแสดงสมัยใหม่" ควรได้รับการบรรจุเข้าในหลักสูตรการศึกษาทุกระดับ เพื่อสร้างประชากรที่มีคุณภาพทั้งทางอารมณ์ สติปัญญา สร้างอาชีพและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ตลอดจนความรุ่งเรืองทางวัฒนธรรมของชาติ โดยทาง โรงเรียนอัสสัมชัญ ได้มีความมุ่งมั่นที่จะนำหลักสูตรนี้เปิดนำร่องใช้กับนักเรียนระดับชั้น ม.ปลาย เป็นระดับแรก เริ่มตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ตลอด 3 ปี ผู้เรียนจะถูกบ่มเพาะ ความเป็น "ศิลปิน" และ "ผู้สร้างสรรค์งานศิลปะการแสดง" มีระบบการเรียนเหมือนโรงเรียนการละครในประเทศสหรัฐอเมริกา มีกระบวนการสอน หรือ Pedagogy (เพ็ดดะกอจยี) ที่ที่มีคุณภาพ เข้มข้น จากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางทั้งอาจารย์มหาวิทยาลัย และวิทยากรพิเศษที่จะเคี่ยวเข็ญให้ผู้เรียนไปให้ถึงเป้าหมาย รายวิชาเฉพาะทางที่จะสร้างทักษะแก่ผู้เรียน อาทิ วิชาทักษะสร้างสรรค์ศิลปะการแสดง (Performance Craftsmanship) วิชาการแสดง (Acting) วิชาการกำกับการแสดง (Directing) วิชาขับร้อง และดนตรี (Musical Performance) วิชาการเคลื่อนไหวร่างกาบบนเวที และนาฏลีลา (Movement for Stage) วิชาการเขียนบท (Script Writing) วิชาการออกแบบเพื่อการแสดง (Scenography) วิชาละครเพื่อการพัฒนา (Theatre for Development) วิชาการบริหารจัดการศิลปะการแสดง (Performing Arts Management) เป็นต้น นอกจากนี้ ผู้เรียนยังได้ฝึกฝนทักษะเฉพาะทาง พร้อมลงมือปฎิบัติงานการแสดงจริงทั้งเบื้องหน้า เบื้องหลัง กับ คณละคร มหาวิทยาลัยกรุงเทพ (BU Theatre Company) ก่อนเข้าสู่การศึกษาระดับสูงในรั้วมหาวิทยาลัย และส่งต่อไปยังสายงานอาชีพในอุตสาหกรรมของบันเทิงไทยและระดับโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ