รณรงค์คัดแยกขยะพร้อมสร้างความเข้าใจวิธีการจัดเก็บขยะของรถเก็บขยะ กทม.

พุธ ๑๐ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๑๓
นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ชี้แจงกรณีสื่อมวลชนเสนอข้อสังเกต สาเหตุที่ประเทศไทยยังคัดแยกขยะไม่สำเร็จ ส่วนหนึ่งมาจากพนักงานเก็บขยะนำขยะจากถังขยะแยกประเภทและขยะที่ประชาชนคัดแยกแล้ว ไปเทรวมกันในรถเก็บขยะ อีกทั้งประชาชนส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะว่า กทม. มีระบบบริหารจัดการขยะและแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บขยะให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ไม่ให้มีขยะตกค้าง และนำไปกำจัดอย่างถูกสุขลักษณะให้หมดวันต่อวัน ตามประกาศของกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การจัดการมูลฝอย พ.ศ.2560 โดยส่งเสริมให้ทุกภาคส่วน ลดและคัดแยกขยะที่แหล่งกำเนิด ทั้งการคัดแยกขยะอันตรายออกจากขยะทั่วไป การคัดแยกขยะรีไซเคิลนำกลับมาใช้ใหม่ การสร้างวินัยและจิตสำนึกการคัดแยกขยะในโรงเรียน รวมถึงจัดระบบถังรองรับมูลฝอยแยกประเภท ได้แก่ มูลฝอยทั่วไป มูลฝอยรีไซเคิล มูลฝอยอินทรีย์ และมูลฝอยอันตราย ตั้งวางในชุมชนและที่สาธารณะต่าง ๆ ในส่วนของขยะที่จัดเก็บได้แต่ละวันกว่า 10,700 ตัน ได้นำไปกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ ดังนี้ การฝังกลบอย่างถูกสุขลักษณะ ร้อยละ 80 การหมักทำปุ๋ย ร้อยละ 15 และเตาเผาขยะผลิตไฟฟ้า ร้อยละ 5

ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีประชาชนแยกขยะแล้ว แต่เจ้าหน้าที่นำมาเทรวมกันในรถ กทม. จะเร่งสร้างความเข้าใจให้ประชาชนรับทราบการจัดระบบรองรับการเก็บขยะแยกประเภท ด้วยการติดสติ๊กเกอร์แยกประเภทขยะไว้ที่รถเก็บขนมูลฝอยบริเวณช่องตะแกรงระหว่างหัวเก๋งกับตัวถัง โดยทำเป็นช่องใส่ขยะแยกประเภท ประกอบด้วย ช่องสำหรับใส่มูลฝอยรีไซเคิลและมูลฝอยอันตราย พร้อมทั้งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ ให้ประชาชนรับทราบถึงการแยกประเภทมูลฝอยในรถเก็บขนมูลฝอยของ กทม. เพื่อสร้างความมั่นใจว่า เมื่อประชาชนแยกขยะก่อนทิ้ง กทม. จะมีระบบการแยกเก็บขยะรองรับตามประเภทที่กฎหมายกำหนด นอกจากนี้ จะดำเนินการปรับปรุงรถเก็บขนมูลฝอย โดยพ่นสีที่ตัวตะแกรงให้มีสีเดียวกับสัญลักษณ์มูลฝอยรีไซเคิลและมูลฝอยอันตราย ด้านละสี คือ สีเหลือง มูลฝอยรีไซเคิล และสีส้ม มูลฝอยอันตราย ให้เห็นอย่างชัดเจน เพื่อให้ประชาชนได้ทราบแนวทางการเก็บมูลฝอยแยกประเภทของรถเก็บขนมูลฝอย ซึ่งคาดว่ารถดังกล่าวจะให้บริการประชาชนได้ประมาณปลายปี 2562 นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้