ปภ.แนะประชาชนใช้ลิฟต์อย่างถูกวิธี...ลดเสี่ยงอันตราย

พุธ ๑๐ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๑๕
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรปฏิบัติในการโดยสารลิฟต์ อย่างถูกวิธี โดยไม่ใช้ลิฟต์ที่บรรทุกน้ำหนักหรือจำนวนคนเกินกำหนด รอให้ลิฟต์จอดสนิทและคนในลิฟต์ออกจากลิฟต์ก่อนค่อยเดินเข้าลิฟต์ ยืนกระจายน้ำหนักให้ทั่วห้องโดยสารลิฟต์ และไม่ยืนพิงประตูลิฟต์ รวมถึงเพิ่มความระมัดระวัง เมื่อเดินออกจากลิฟต์

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ลิฟต์เป็นทางเลือกที่เพิ่ม ความสะดวกในการขึ้น – ลงอาคาร แต่หากใช้งานไม่ถูกวิธีอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการโดยสารลิฟต์อย่างถูกวิธี ดังนี้ การโดยสารลิฟต์อย่างปลอดภัย ไม่ใช้ลิฟต์ที่บรรทุกน้ำหนักหรือจำนวนคนเกินกำหนด เพราะลิฟต์อาจรับน้ำหนักไม่ไหว ควรรอให้ลิฟต์จอดสนิท ก่อนเดินเข้าลิฟต์ เพื่อป้องกันอันตรายกรณีลิฟต์ขัดข้อง และรอให้คนออกจากลิฟต์ก่อนจึงเดินเข้าลิฟต์ เพื่อไม่ให้ลิฟต์ รับน้ำหนักมากเกินไป นอกจากนี้ ควรยืนกระจายน้ำหนักให้ทั่วห้องโดยสารลิฟต์ ไม่ยืนกีดขวางประตูลิฟต์ และไม่ยืนพิงประตูลิฟต์ เพราะประตูไม่สามารถรับน้ำหนัก อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ ที่สำคัญ ควรเพิ่มความระมัดระวังเมื่อเดินออกจากลิฟต์ เพราะลิฟต์อาจจอดไม่ตรงกับระดับพื้น ทำให้สะดุดล้มได้ กรณีลิฟต์ค้าง ให้ตั้งสติและกดปุ่มสัญญาณ Emergency Call เพื่อขอความช่วยเหลือ หากไฟฟ้าดับและระบบระบายอากาศหยุดทำงาน ห้ามนั่งรอบริเวณพื้นลิฟต์ เนื่องจากหากเกิดการสะสมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะทำให้ก๊าซกระจายตัวและลอยต่ำ หากสูดดมเข้าไปอาจทำให้หมดสติได้ กรณีลิฟต์ตกให้กดปุ่มลิฟต์ให้จอดทุกชั้น เพื่อให้ระบบไฟฟ้าสำรองทำงาน จะช่วยหยุดลิฟต์ไม่ให้เลื่อนลงอย่างรวดเร็ว และหาที่ยึดจับให้แน่น พร้อมยืนตัวตรง ให้หลังและศีรษะชิดผนัง งอเข่าเล็กน้อย จะช่วยลดแรงกระแทกและป้องกันการบาดเจ็บรุนแรง ทั้งนี้ ห้ามใช้ลิฟต์ขณะเกิด ฝนฟ้าคะนอง แผ่นดินไหว หรือเพลิงไหม้ เพราะหากไฟฟ้าดับจะทำให้ลิฟต์ค้าง ส่งผลให้ขาดอากาศหายใจเสียชีวิตได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ