มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา เปิดบ้านต้อนรับนักศึกษาวัย 72 ปี สู่รั้วบ้านแห่งความสำเร็จ บ้านสมเด็จเจ้าพระยา ในหลักสูตรสาขาวิชาออกแบบกราฟิกและอินโฟร์ (Graphic and Information Design)

พฤหัส ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๔๔
มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา เปิดบ้านต้อนรับนักศึกษาวัย 72 ปี สู่รั้วบ้านแห่งความสำเร็จ บ้านสมเด็จเจ้าพระยา ในหลักสูตรสาขาวิชาออกแบบกราฟิกและอินโฟร์ (Graphic and Information Design)

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เปิดบ้านต้อนรับนักศึกษาที่คาดว่าจะมีอายุมากที่สุด ตั้งแต่การเปิดหลักสูตรสาขาวิชาออกแบบกราฟิกและอินโฟร์ คือ นายไพบูลย์ สุดลาภา อายุ 72 ปี ที่เข้ามอบตัวและลง ทะเบียนเรียนกับนักศึกษาร่วมชั้นเรียนอีก 20 คน โดยเข้าร่วมรับการอบรมปรับพื้นฐานด้านศิลปะและการออกแบบ กับเพื่อนร่วมชั้นอย่างสนุกสนาน

ดร.วิสิทธิ์ โพธิวัฒน์ ประธานสาขาวิชาออกแบบกราฟิกและอินโฟร์ คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เปิดเผยว่า "คุณลุงไพบูลย์เข้ามาสมัครเรียนตามปกติ คือ มีคุณสมบัติ ครบถ้วนตามระเบียบและเข้ารับการสอบสัมภาษณ์ โดยได้แสดงให้เห็นถึงความสนใจในวิชาที่สมัครเรียน มีความมุ่งมั่น ตั้งใจและยินดีที่จะเข้าเรียนภายใต้เงื่อนไขของการเป็นนักศึกษาเช่นเดียวกับนักศึกษาทั่วไป ซึ่งคณะกรรมการสอบจึงมี มติรับคุณลุงไพบูลย์เป็นนักศึกษา เป็นไปตามนิยามของสถาบัน คือ "บ้านแห่งความสำเร็จ บ้านสมเด็จเจ้าพระยา" ด้วยมหาวิทยาลัยไม่มีการปิดกั้นโอกาสและเปิดรับทุกคนที่ตั้งใจมุ่งมั่นสร้างความสำเร็จในชีวิตของตนเองด้วยการศึกษา"

โดยก่อนเปิดภาคเรียน มีการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อปรับพื้นฐานด้านศิลปะและการออกแบบแก่นักศึกษาใหม่ จำนวน 21 คน โดยมีการทำเวิร์คช้อปเกี่ยวกับการวาดภาพลายเส้น ปรากฏว่า คุณลุงไพบูลย์ก็มาร่วมเรียนด้วย มีผลงานวาดภาพผลไม้ และเรียนวิธีการจัดองค์ประกอบศิลป์ ก่อนที่จะเข้าเรียนในวันเปิดเทอมวันแรก 15 สิงหาคม 2562

"สิ่งที่คาดหวังคือ คุณลุงไพบูลย์ หรือ "พี่ตุ๋ย" ของเพื่อนๆ จะสามารถเรียนและยังช่วยแนะนำประสบการณ์จากอเมริกา ความเชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์และภาษาอังกฤษที่มีอยู่มาถ่ายทอดให้เพื่อนๆ ในชั้น ในขณะเดียวกันเพื่อนรุ่นน้องก็จะ ช่วยให้ "พี่ตุ๋ย" เข้าใจลักษณะการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยปัจจุบันได้ด้วย ถือเป็นการแบ่งปันเรียนรู้ร่วมกันที่น่ายินดี เป็นแรงบันดาลใจให้อีกหลายๆ คนที่ต้องการความสำเร็จในชีวิต ให้มั่นใจในการเรียนต่อตามความฝันของตนเอง" ดร.วิสิทธิ์กล่าว

สาเหตุที่เลือกเรียนที่ มรภ. บ้านสมเด็จเจ้าพระยา นั้น นายไพบูลย์ สุดลาภา อายุ 72 ปี หรือ "พี่ตุ๋ย" ของเพื่อนๆ เล่าให้ฟังว่า "ไม่นานมานี้ ผมได้พบกับเพื่อนรุ่นน้องที่เคยเจอกันระหว่างการทำงานขับเครื่องบินพาณิชย์ที่อเมริกา เมื่อถามถึงการเรียนรุ่นน้องคนนั้นก็เล่าให้ฟังถึงสถาบันที่เค้าจบ ทำให้ย้อนคิดถึงตอนเด็กๆ ที่โตมาแถวท่าพระ ได้เข้ามาวิ่งเล่นฟุตบอลในบริเวณโรงเรียนฝึกหัดครูบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (สมัยนั้น) เลยรู้สึกผูกพันและอยากเข้าเรียนที่นี่ หลังจากหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตแล้ว พบว่ามีการเปิดรับสมัครนักศึกษาหลายคณะ จึงได้จัดสินใจเลือกเรียนสาขานี้ เพราะคิดว่าความสามารถทางคอมพิวเตอร์และความชอบในศิลปะ และอยากรู้ว่าการเรียนวิชาศิลปะและการออกแบบ เป็นอย่างไร อยากรู้ว่าเขาทำกันยังไง เมื่อได้เห็นข้อมูลและรายละเอียดของหลักสูตร จึงสนใจมาสมัครเรียน เมื่อสอบ สัมภาษณ์ผ่านแล้ว ก็ตัดสินใจลงทะเบียนเรียนเต็มเวลา คิดว่าการเรียนการสอนที่นี่จะช่วยให้มีความสุขในสิ่งที่เรียนได้"

ประวัติของนายไพบูลย์ สุดลาภา หรือ "พี่ตุ๋ย" ของเพื่อนร่วมชั้นเรียน จบการศึกษาระดับมัธยม ม.ศ. 5 (เทียบเท่า ม. 6 ปัจจุบัน) ที่โรงเรียนวัดนวลนรดิศ เมื่อ พ.ศ. 2507 และได้เดินทางไปใช้ชีวิตและการทำงานในอเมริกา โดยเข้าเรียนต่อในโรงเรียนการบิน เมื่อจบแล้วได้ทำงานด้านการขับเครื่องบินพาณิชย์ เคยมีประสบการณ์ร่วมรบในสงครามอ่าวเปอร์เซีย ช่วง พ.ศ. 2533-2534 ด้วย ก่อนจะเดินทางกลับมาประเทศไทย เมื่อ 5 ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ หลักสูตรที่คุณลุงไพบูลย์เลือกเรียนต่อ คือ หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาออกแบบกราฟิกและอินโฟร์ เป็นหลักสูตรที่บูรณาการศาสตร์และศิลป์ มีวิชาที่ต้องลงเรียนไม่น้อยกว่า 136 หน่วยกิต เพื่อให้นักศึกษาได้มีความ เชี่ยวชาญเชิงลึกในการออกแบบสร้างสรรค์ เข้าใจในกระบวนการในการทำงาน สามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนา งานออกแบบกราฟิกและอินโฟร์ และงานออกแบบที่เกี่ยวข้องได้ โดยจัดให้เรียนกับห้องเรียน ห้องปฏิบัติการทางคอมพิวเตอร์ iMAC ห้องสตูดิโอการถ่ายภาพ และอุปกรณ์สื่อเทคโนโลยีอื่นๆ ที่จำเป็นตามการเปลี่ยนแปลงของสังคมและตลาดแรงงาน

โดยแบ่งรายวิชาที่สำคัญคร่าวๆ ดังนี้ กลุ่มวิชาพื้นฐานด้านศิลปะ เช่น ประวัติศาสตร์ศิลปะและการออกแบบ หลักการออกแบบและทฤษฎีสี กลุ่มวิชาพื้นฐานด้านการออกแบบ เช่น ความคิดสร้างสรรค์เพื่อการออกแบบ ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อการออกแบบ คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบ การออกแบบภาษาภาพ กลุ่มวิชาด้านการสื่อสารการตลาด เช่น อักษรศิลป์ การออกแบบอินเตอร์เฟส การออกแบบแบรนด์ การตลาดสร้างสรรค์ โครงการพิเศษออกแบบกราฟิกและอินโฟร์ เป็นต้น

ผู้สนใจสมัครเรียนและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-473-7000 หรือ http://graphic.bsru.ac.th/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ