สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ผนึกกำลังลงนามความร่วมมือสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ผลักดันบุคลากรในภาคการศึกษาเอกชนก้าวไกล สามารถแข่งขันในตลาดโลก

พฤหัส ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๐๐
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ผนึกกำลังลงนามความร่วมมือสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ผลักดันบุคลากรในภาคการศึกษาเอกชนก้าวไกล สามารถแข่งขันในตลาดโลก

สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เพื่อพัฒนาและส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการในการนำมาตรฐานอาชีพไปพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะการศึกษาเอกชนให้สอดคล้องกับการประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ และการพัฒนาองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ตลอดจนร่วมกันสร้างการรับรู้ทุกภาคส่วน โดยการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานในวิชาชีพที่มีการตกลงร่วมกัน

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ให้ข้อมูลว่า สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนระบบคุณวุฒิวิชาชีพ มีบทบาทส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบการในสาขาวิชาชีพต่างๆ มาร่วมกันสร้างมาตรฐานอาชีพ และการพัฒนากำลังคนด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพตามวัตถุประสงค์ของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ ซึ่งเป็นกลไกการปฏิรูปการศึกษาด้วยการเชื่อมโยงความต้องการกำลังคนเชิงคุณภาพของภาคการผลิตและบริการกับระบบคุณวุฒิทางการศึกษา ให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลกอาชีพ โดยใช้ระบบประกันคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาให้มีความเป็นสากลและเทียบเคียงได้กับนานาชาติ รวมถึงเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา พัฒนาศักยภาพกำลังคนเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศต่อไป จึงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการสร้างความเชื่อมั่นและยกระดับผู้ประกอบการไทยให้เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและระดับสากล

"จากสถานการณ์ปัจจุบันแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยกำลังขาดแคลนกำลังคนที่มีสมรรถนะตามความต้องการของเศรษฐกิจ และขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้านกำลังคน ซึ่งไม่เพียงพอต่อการแข่งขันในระดับภูมิภาคและระดับโลก รวมถึงการก้าวไปสู่ประเทศไทย 4.0 ตามนโยบายของรัฐบาล ภาคการศึกษาเอกชนจึงร่วมมือกับ สคช.ในการเตรียมพร้อมปรับตัวให้รองรับกับการเปลี่ยนแปลง สร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ พัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่ผลิตคนยุคดิจิทัลเข้าสู่การควบคุมเครื่องจักรและสร้างสรรค์ประดิษฐ์กรรมอันนำไปสู่ผลิตภัณฑ์จากความคิดสร้างสรรค์ ผลิตคนที่จะไปประกอบอาชีพอิสระและเป็นผู้ประกอบการสมัยใหม่ที่มีทักษะสูงขึ้น" นายพิสิฐ กล่าว

ด้าน นายชลำ อรรถธรรม เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ในการร่วมกันจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการพัฒนาระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพ ซึ่งเป็นการประเมินสมรรถนะของบุคคล ตลอดจนผลักดันให้เกิดการศึกษาวิจัยและพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะด้วยมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งจะทำให้เกิดการยกระดับคุณภาพการศึกษาเอกชนให้ได้มาตรฐานสากล ถือเป็นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ได้พัฒนาตามศักยภาพควบคู่ไปกับการพัฒนาระบบบริหารจัดการการศึกษาเอกชนให้มีประสิทธิภาพ โดยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน

"วันนี้ ทาง สช. และ สคช. จะร่วมกันผลักดันให้บุคลากรในภาคการศึกษาเอกชน เข้าร่วมการประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ หลังจบการศึกษาที่โรงเรียนเอกชนแล้ว เพื่อเป็นมาตรฐานบ่งชี้สมรรถนะการปฏิบัติงาน ทำให้สถานประกอบการเกิดความมั่นใจ เพื่อเป็นการรองรับการเป็นมาตรฐานเดียวกันของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ผู้เรียนจบการศึกษาสถานศึกษาเอกชนมีสมรรถนะสามารถประกอบอาชีพได้ ซึ่งสถานศึกษาเอกชนมีมากกว่า 8,000 แห่ง และมีความหลากหลาย อาทิ โรงเรียนสอนขับรถยนต์ โรงเรียนเสริมสวย เป็นต้น ปัจจุบันมีอาชีพเกิดขึ้นมากมาย เพื่อให้การประเมินสมรรถนะของบุคคลเป็นไปตามมาตรฐานที่ตั้งไว้ ในแต่ละปีควรมีการเชิญ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาร่วมกันอย่างเป็นระบบเพื่อเกิดความเข้มแข็งในคุณภาพการศึกษาต่อไป" นายชลำ กล่าว

นอกจากนี้ ภายในงานได้จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ "การพัฒนาการศึกษาเอกชนด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ" เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในการนำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ ขั้นตอนและกระบวนการประเมินสมรรถนะของบุคคลตามาตรฐานอาชีพไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนฐานสมรรถนะให้แก่นักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมศึกษาเอกชน ซึ่งถือเป็นการจุดประกาย ส่งเสริมและสนับสนุนให้กำลังคนเข้ารับการประเมินสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพในสาขาวิชาชีพต่างๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?