ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ขานรับนโยบายภาครัฐ ประกาศเจตนารมณ์ก้าวสู่ “องค์กรไร้ขยะพลาสติกและโฟม”

พฤหัส ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๐๑
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ขานรับนโยบายของรัฐบาลในการลดปริมาณขยะพลาสติกและโฟม เพื่อลดปัญหามลพิษ และรักษาสิ่งแวดล้อม โดยจัดพิธีประกาศเจตนารมณ์ก้าวสู่ องค์กรไร้ขยะพลาสติกและโฟม ภายในปี ๒๕๖๕ ขึ้น รณรงค์ ให้บุคลากร หน่วยงาน ตลอดจนผู้มาติดต่อและดำเนินธุรกิจในพื้นที่ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ลด ละ เลิก การใช้และนำ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติกและโฟมเข้ามาในบริเวณราชวิทยาลัยฯ และปลูกจิตสำนึกในการรับผิดชอบต่อชุมชน และสังคม ให้กับบุคลากร รวมไปถึงประชาชนทั่วไป โดยมุ่งหวังให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติกประเภทใช้แล้วทิ้ง (Single – use Plastic) เช่น ถุงพลาสติก ขวดพลาสติก หลอดพลาสติก แก้วเครื่องดื่มพลาสติก และ กล่องอาหารพลาสติก ให้ปรับเปลี่ยนมาใช้ถุงผ้า แก้ว หรือ กระบอกน้ำ ช้อนส้อม และภาชนะแบบพกพา เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติกและโฟมในองค์กรและสังคม และเป็นองค์กรต้นแบบในการบริหารจัดการปัญหาด้านขยะและสิ่งแวดล้อมของประเทศ

พิธีประกาศเจตนารมณ์ การขับเคลื่อนราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์สู่ "องค์กรไร้ขยะพลาสติกและโฟม" จัดขึ้นที่ ศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ รพ.จุฬาภรณ์ หลักสี่ โดยศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่า "ปัจจุบันปัญหาขยะและถุงพลาสติกที่ใช้แล้ว มีปริมาณสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ซึ่งขยะเหล่านี้ใช้เวลาย่อยสลายนานมาก หรือหากนำไปเผาทำลายก็จะทำให้เกิดมลพิษ และยังทิ้งสารตกค้างปนเปื้อนไว้ในดินและน้ำส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับของรัฐ จึงประกาศนโยบายในการบริหารจัดการขยะพลาสติกและโฟมภายในองค์กรอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน โดยถือโอกาสวันคล้ายวันประสูติ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เมื่อวันที่ ๔ กรกฎาคม ที่ผ่านมา เป็นวันเริ่มต้นการดำเนินการ และรณรงค์ขอความร่วมมือบุคลากรทุกคน ทุกหน่วยงานรวมไปถึงผู้ป่วย ญาติ และประชาชน ร่วมกันรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ด้วยการลด ละ เลิกใช้ พลาสติกและโฟม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล"

พิธีประกาศเจตนารมณ์ การขับเคลื่อนราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์สู่ "องค์กรไร้ขยะพลาสติกและโฟม" โดยภายในงานนอกจากผู้บริหาร บุคลากร เจ้าหน้าที่ภายในองค์กร ยังได้รับเกียรติจากนักแสดงที่มีหัวใจสีเขียว นำโดย ดร. ประถมาภรณ์ รัตนภักดี, คุณเดียร์ - ปริษา ทนาวิวัฒน์, คุณพระพาย - รมิดา ธีรพัฒน์, คุณไม้ นนทพันธ์ ใจกันทา และคุณเขต - ธาราเขต เพ็ชร์สุกใส ร่วมประกาศเจตนารมณ์ "องค์กรไร้ขยะพลาสติกและโฟม ภายในปี ๒๕๖๕"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest