การประชุม Maritime Silk Road Port International Cooperation Forum ครั้งที่ 5 จัดขึ้นที่เมืองหนิงโป ประเทศจีน

จันทร์ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๑๕
การประชุม Maritime Silk Road Port International Cooperation Forum (MPF) ครั้งที่ 5 ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาอย่างเปิดกว้างและทั่วถึง ได้จัดขึ้นที่เมืองหนิงโป มณฑลเจ้อเจียง ทางภาคตะวันออกของจีน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

การประชุมนี้จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันโดย Zhejiang Seaport Group และสถาบันอีกหลายแห่ง และเป็นการประชุมคู่ขนานของการประชุม China Maritime Forum 2019 ที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวัน Maritime Day of China ซึ่งตรงกับวันที่ 11 กรกฎาคม โดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงกิจการต่างประเทศจีน กระทรวงคมนาคมจีน และรัฐบาลมณฑลเจ้อเจียง

สวี่ ซูหยวน อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมจีน และทูตของ International Maritime Organization (IMO) กล่าวว่า โลกของเรากำลังเปลี่ยนแปลงในเชิงลึก การช่วยกันสร้างเวทีและแบ่งปันประโยชน์จากความร่วมมือและการพัฒนาร่วมกัน จะช่วยให้ประเทศและดินแดนต่างๆ ตามเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 สามารถพัฒนาธุรกิจท่าเรือและชิปปิ้งร่วมกัน

คุณสวี่กล่าวเสริมว่า หลังจากร่วมมือกันมานาน 5 ปี ปัจจุบันการประชุม MPF ได้กลายเป็นเวทีสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือและการสื่อสารในหมู่ผู้ประกอบธุรกิจท่าเรือและชิปปิ้งทั่วโลก

ซานติอาโก การ์เซีย มิลา ประธาน International Association of Ports and Harbors (IAPH) กล่าวว่า ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมท่าเรือทั่วโลกมีการพัฒนาอย่างเห็นได้ชัดท่ามกลางความท้าทายนานัปการ เช่น รูปแบบการใช้พลังงานที่เปลี่ยนแปลงไป การแลกเปลี่ยนข้อมูล จรรยาบรรณ ธรรมาภิบาล ความมั่นคงปลอดภัย และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

กัว เสวียจวิน รองอธิบดีกรมกิจการเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงกิจการต่างประเทศจีน กล่าวว่า เส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 เป็นส่วนสำคัญของโครงการ Belt and Road การสร้างเส้นทางสายไหมทางทะเลต้องอาศัยความพยายามร่วมกันใน 5 ส่วน ได้แก่ การส่งเสริมการเชื่อมโยงทางทะเล การพัฒนาเส้นทางสายไหมสีเขียว การสำรวจนวัตกรรม การสนับสนุนเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้าง และการยกระดับความร่วมมือระหว่างประเทศพร้อมกับการสร้างความร่วมมือทางทะเล

รายงานการพัฒนาท่าเรือโลกปี 2018 ระบุว่า ท่าเรือจีน 9 แห่ง ซึ่งรวมถึงท่าเรือกว่างโจว ท่าเรือหนิงโป-โจวซาน และท่าเรือเทียนจิน ต่างติดโผท่าเรือชั้นนำ 20 อันดับแรกของโลก ทั้งยังมีอันดับดีขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2017 แม้ว่าปริมาณสินค้าผ่านท่าทั่วโลกจะชะลอตัวลงก็ตาม

การประชุม MPF จัดขึ้นติดต่อกัน 5 ปีนับตั้งแต่ปี 2015 และเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ข้อริเริ่มหนิงโป (Ningbo Initiative) ที่เกิดจากการประชุม MPF ประจำปี 2018 ได้ถูกรวมไว้ในรายนามผลพวงที่เป็นรูปธรรมของการประชุม Belt and Road Forum for International Cooperation ครั้งที่ 2

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20190712/2523276-1-a

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20190712/2523276-1-b

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4