สอศ. ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติส่งเสริมประสบการณ์ 9 -11 ต.ค. 62 ที่ไบเทค บางนา

ศุกร์ ๑๙ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๔๖
ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ทำความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาที่มีภารกิจร่วมกันในการผลิต และพัฒนากำลังคน เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาล ไทยแลนด์ 4.0 โดยมี 5 หน่วยงาน ได้แก่ สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน มหาวิทยาลัยรามคำแหง และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จับมือร่วมกับ สมาคมเวิลด์ไดแด็ก (WORLD DIDAC ASSOCIATION) ดำเนินการจัดการแข่งขันการควบคุมหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติด้วยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม 4.0 "Thailand Competition on Robotic and Automation Control using Industry 4.0 Technology 2nd" ระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคม 2562 ณ อาคารภิรัช ทาวเวอร์ แอท ไบเทค บางนา ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ซึ่งถือว่าเป็นเวทีประลองฝีมือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ของนักศึกษาสายอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่า การแข่งขันครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสที่ได้พัฒนาองค์ความรู้ ของนักเรียน นักศึกษาในประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม และประเภทวิชาคหกรรมศาสตร์ สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ และสาขาวิชาการโรงแรม การฝึกทักษะ การควบคุมระบบอัตโนมัติและการเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์เชื่อมในระบบอุตสาหกรรม การออกแบบชิ้นส่วนยานยนต์ ตลอดจนเทคนิควิธีการใช้งานเครื่องมือ เครื่องจักร และหุ่นยนต์ที่ใช้ระบบการควบคุมการสั่งการด้วยระบบอัตโนมัติ ล้วนเป็นทักษะที่ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการ ในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ (Robotics) เพื่อการอุตสาหกรรม ซึ่งเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคตของประเทศ ทั้งยังมีแนวโน้มในอนาคตว่าหุ่นยนต์จะเข้ามาทดแทนแรงงานทักษะระดับพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา ให้มีทักษะระดับสูง ได้ใช้องค์ความรู้ในการปฏิบัติจริง และเรียนรู้ทักษะ เทคนิคและความรู้ที่ทันสมัยจากอุปกรณ์ เครื่องมือ หุ่นยนต์ที่นำเข้าจากต่างประเทศโดยภาคเอกชน นับว่าการแข่งขันครั้งนี้จะเป็นสะพานเชื่อมโยง ระหว่างอาชีวศึกษา อุดมศึกษา และสถานประกอบการ เพื่อพัฒนากำลังคนให้ตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมและบริการในยุค Thailand 4.0

สำหรับประเภทของการแข่งขันมีดังนี้ การแข่งขันควบคุมระบบอัตโนมัติในอุตสาหกรรม 4.0 การแข่งขันควบคุมหุ่นยนต์แขนกลในงานเชื่อมอุตสาหกรรม 4.0 การแข่งขันออกแบบชิ้นส่วนยานยนต์ด้วยอุตสาหกรรม 4.0 และ การแข่งขันหุ่นยนต์ประกอบอาหาร (ผัดไทย)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4