หอมกรุ่นกลิ่นกาแฟ หนังสั้นสร้างแรงบันดาลใจเด็กอาชีวะ "ชงด้วยเลิฟ เสิร์ฟด้วยรัก" โดยมูลนิธิเอสซีจี พร้อมเสิร์ฟให้ดื่มด่ำพร้อมกันทางออนไลน์

จันทร์ ๒๒ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๔๙
มูลนิธิเอสซีจีเปิดตัวหนังสั้นสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กอาชีวะฝีมือชนที่มีความฝัน ความพยายาม และมีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน ผ่านหนังสั้น "ชงด้วยเลิฟ เสิร์ฟด้วยรัก" ภายใต้แนวคิด "เรียนรู้จากการลงมือ มีฝีมือจากความพยายาม" นำเสนอเรื่องราวของความมุ่งมั่นที่จะทำตามความฝันของเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง เพื่อเผยแพร่และเป็นกำลังใจให้กับน้องๆ อาชีวะ รับชมพร้อมกันทั่วประเทศ 19 กรกฎาคมนี้ ทางยูทูปแชนแนล scgfoundation และเฟซบุ๊กแฟนเพจ อาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ

โครงการอาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ โดยมูลนิธิเอสซีจี จัดงานเปิดตัวหนังสั้นเรื่อง "ชงด้วยเลิฟ เสิร์ฟด้วยรัก" หนังสั้นสร้างแรงบันดาลใจ สะท้อนชีวิตเด็กอาชีวะที่มีความฝันอยากเป็นบาริสต้า และเส้นทางแห่งความฝันนี้เธอต้องพบเจอกับอะไรบ้างต้องคอยติดตามกัน งานในวันนี้ นำโดย คุณเชาวลิต เอกบุตร กรรมการบริหารมูลนิธิเอสซีจี และคุณสุวิมล จิวาลักษณ์ กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี ให้การต้อนรับแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงาน ไม่เพียงการเปิดตัวหนังสั้นเรื่องใหม่จากมูลนิธิเอสซีจีเท่านั้น บนเวทียังมีการเสวนาในหัวข้อ "เรียนรู้จากการลงมือ มีฝีมือจากความพยายาม" โดย น้องเหมียว - สายชล เศรษฐากา ตัวแทนศิษย์เก่าอาชีวะ คุณครูกันญาภัค คล้ายสิงห์โต ตัวแทนคุณครูอาชีวะ คุณอธิชัย แสงทอง ครีเอทีฟฝีมือเยี่ยมผู้คิดหนังสั้นเรื่องนี้ และแขกรับเชิญพิเศษ คุณเดี่ยว – สุริยนต์ อรุณวัฒนกูล ตัวแทนศิลปินดารา เจ้าของกิจการร้านกาแฟที่มีประสบการณ์การทำงานกับน้อง ๆ อาชีวะ ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ รวมถึงแง่คิดดีๆ ในการสร้างแรงบันดาลใจ ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

เชาวลิต เอกบุตร กรรมการบริหารมูลนิธิเอสซีจี กล่าวว่า นับแต่ปี พ.ศ. 2556 มูลนิธิเอสซีจีได้มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สนใจศึกษาต่อด้านอาชีวะในสายช่างอุตสาหกรรม สายบริการและสายเกษตรกรรม ภายใต้โครงการ "อาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มจำนวนผู้เรียนอาชีวะ ปัจจุบันนี้มูลนิธิฯ ให้ทุนการศึกษาอาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ ไปทั้งสิ้น 2,450 ทุน เพราะมูลนิธิฯ ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างบุคลากรในสาขาวิชาดังกล่าวให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่ประเทศไทยกำลังก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 เด็กอาชีวะฝีมือชนเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่เด็กอาชีวะ แต่พวกเขาคือฟันเฟืองที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ

"ในปีนี้ มูลนิธิเอสซีจีต้องการที่จะถ่ายทอดเรื่องราวของเด็กอาชีวะสายบริการ โดยข้อมูลความต้องการแรงงานอาชีวศึกษาในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ (First S-Curve) ในช่วงปี 2560-2564 พบว่ากลุ่ม First S-Curve เช่น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีรายได้และการเติบโตดี นอกจากนี้ การแปรรูปอาหาร การท่องเที่ยว เชิงสุขภาพ ก็เป็นแนวโน้มที่มาแรงในปัจจุบันอีกด้วย นอกจากเรื่องการสร้างกำลังคนในสายอาชีวะด้วยการมอบทุนการศึกษา อาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติแล้ว มูลนิธิฯ ยังเดินหน้าเสริมสร้างทัศนคติอันดีของสังคมที่มีต่อผู้เรียนและการเรียนอาชีวะควบคู่กันไป

โดยในปีนี้ มูลนิธิฯ ได้นำเสนอเรื่องราวที่แสดงให้เห็นศักยภาพและความสามารถของน้อง ๆ อาชีวะ ที่มุ่งเน้นการเรียนการสอนแบบลงมือปฏิบัติ เพื่อนำไปประกอบอาชีพได้จริง ผ่านหนังสั้นเรื่อง "ชงด้วยเลิฟ เสิร์ฟด้วยรัก" ภายใต้แนวคิด "เรียนรู้จากการลงมือ มีฝีมือจากความพยายาม" เพื่อส่งเสริมให้สังคมมีมุมมองและทัศนคติที่ดีต่อนักเรียนอาชีวะ มองเห็นถึงความตั้งใจในการเลือกเรียนสายปฏิบัติ และรู้จักสาขาบริการมากยิ่งขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาจริง ๆ แล้ว สังคมก็มีมุมมองที่ดีต่อนักเรียนอาชีวะมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่หากเมื่อพูดถึงอาชีวศึกษาคนส่วนใหญ่จะนึกถึงแต่สายช่าง และอาจยังไม่รู้จักอาชีวะสายบริการดีเท่าที่ควร ซึ่งในสายนี้น้อง ๆ สามารถที่จะใช้ทักษะฝีมือที่ได้จากการเรียนอาชีวะ ไม่ว่าจะเป็นจากการจัดดอกไม้ การประกอบอาหาร การทำเครื่องดื่ม หรือการแกะสลัก มาเลี้ยงดูตัวเองได้ตั้งแต่ยังเรียนอยู่ หรือยึดเป็นอาชีพหลักได้ เหล่านี้ถือเป็นอีกหนึ่งพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไปในอนาคต" เชาวลิต กล่าว

ด้าน วิทิต คำสระแก้ว ผู้กำกับหนังสั้น "ชงด้วยเลิฟ เสิร์ฟด้วยรัก" เล่าให้ฟังถึงการนำเสนอเนื้อหาของหนังสั้นเรื่องนี้ว่า ภาพจำของคนที่รู้จักเด็กอาชีวะส่วนใหญ่ คือเป็นผู้ชาย เรียนช่างยนต์ ช่างก่อสร้าง แต่ในปีนี้ได้รับโจทย์เบื้องต้นจากมูลนิธิเอสซีจี ที่อยากจะหยิบยกเด็กอาชีวะอีกกลุ่มหนึ่งที่เป็นบุคลากรที่มีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมที่เป็นรายได้หลักของประเทศมาพูดถึง เรามีเจตนาที่จะพูดถึงทักษะฝีมือของเด็กอาชีวะ เชิดชูคุณค่าของคนที่ลงมือทำ ตลอดจนปรับเปลี่ยนทัศนคติของสังคมให้รู้ว่ายังมีเด็กอาชีวะจำนวนมากที่เป็นเด็กที่มีคุณภาพและมีศักยภาพ และเป็นสิ่งที่ควรจะถ่ายทอดออกไปให้คนภายนอกได้รับรู้

"มูลนิธิฯ และทีมผู้สร้างมีเจตนาที่ดีเสมอ โดยพื้นฐานตั้งต้นอาจจะเหมือนแค่เล่าเรื่องเด็กอาชีวะทั่วไป แต่ผมว่าหนังทุก ๆ เรื่อง รวมถึงเรื่องนี้ไม่ได้พูดถึงเพียงแค่เด็กอาชีวะ แต่พูดถึงสังคมไทยโดยรวมเลยก็ว่าได้ คือการให้ความสำคัญกับคนที่มีส่วนผสมของความรู้ในเชิงทฤษฎีและเป็นนักปฏิบัติในคน ๆ เดียวกัน ซึ่งมูลนิธิฯ พยายามจะบอกเล่าเรื่องราวเหล่านี้ตลอดเวลา และคิดว่าหนังเรื่องนี้จะช่วยสื่อออกไปได้ ทั้งช่วยสร้างแรงบันดาลใจกับเด็กอาชีวะเบื้องต้นก่อน แล้วก็รวมไปถึงผู้ปกครองหรือญาติพี่น้อง ทำให้เค้ารู้สึกภาคภูมิใจในตัวบุตรหลานของตัวเองที่จบจากสถาบันอาชีวะ และสนับสนุนให้เด็กทำในสิ่งที่รัก ผมเชื่อว่าการเริ่มต้นจากสิ่งที่เรารัก จะทำให้เราพยายามมากกว่าปกติ และความพยายามที่มากกว่าปกติ ก็มักจะทำให้การเติบโตของเราเร็วกว่าปกติ และเมื่อเติบโตเร็วกว่าปกติ ความสำเร็จก็จะมาถึงเร็วกว่าปกติเช่นกัน ดังนั้น ความรักจึงเป็นจุดตั้งต้นที่สำคัญในการทำทุกสิ่งทุกอย่าง และความพยายามในการฝึกฝนตัวเอง ฝึกทักษะฝีมือ และสั่งสมประสบการณ์ ถือเป็นสูตรลับสู่ความสำเร็จ" นายวิทิต กล่าว

ทั้งนี้ หนังสั้น เรื่อง "ชงด้วยเลิฟ เสิร์ฟด้วยรัก" โดยมูลนิธิเอสซีจี จะเริ่มเผยแพร่ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป ผ่านทางยูทูปแชนแนล scgfoundation และเฟซบุ๊กแฟนเพจอาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4